Khi việc chốt sale qua điện thoại ngày càng khó khăn, việc tìm hiểu & tập luyện các kỹ năng chốt sale qua điện thoại để tăng doanh số bán hàng là điều cần thiết đối với mỗi nhân viên bán hàng. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Cách chốt sale qua điện thoại bạn không nên bỏ qua. Cùng đọc thêm nhé!
Trước khi telesales cần chuẩn bị những gì?
Cụ thể, bạn cần trả lời những câu hỏi sau
- Bạn đang gọi cho ai (whom): Đối tượng nhận cuộc gọi là vô cùng quan trọng khi lên kịch bản telesales, cùng một sản phẩm là sách tham khảo song khách hàng học sinh sẽ rất khác khách hàng phụ huynh, thế nên, với mỗi đối tượng, bạn cần có cách định hướng cuộc gọi bán hàng một cách chính xác
- Mục tiêu cuộc gọi của bạn là cái gì (what): tùy theo mục tiêu như giới thiệu sản phẩm hoàn toàn mới, giới thiệu sản phẩm mà khách hàng đã có nhu cầu, giới thiệu chương trình khuyến mại hay tri ân khách hàng cũ mà bạn nên chọn cách mở đầu phù hợp
- Khi nào thì bạn gọi (when): Nên chọn những khung giờ thích hợp với từng đối tượng khách hàng & hạn chế gọi vào khung giờ sáng sớm, nghỉ trưa hay tối muộn.
- Bạn mong muốn khách hàng trả lời như nào (how): Tùy theo mục đích mà bạn cần phải chủ động định hướng khách hàng trả lời, vì như thế trong kịch bản cuộc gọi, nên hình dung cách giải đáp của đối phương để có được những những câu hỏi phù hợp nhất
Xem thêm: Phân tích 3 phương pháp Telasales phổ biến nhất nhiện nay và hiệu quả mang lại của chúng
Vai trò quan trọng của việc bán hàng qua điện thoại
- Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm
- Đẩy mạnh nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng
- Hỗ trợ và trả lời các khó khăn, câu hỏi thắc mắc của người mua hàng
- Quản lý & cập nhật hồ sơ của khách hàng để hỗ trợ và giới thiệu sản phẩm mới
- Giúp nắm bắt một cách nhanh chóng các nhu cầu của người mua hàng
Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng chốt đơn hàng cực hiệu quả cho các nhân viên sales
Cách chốt sale qua điện thoại bạn không nên bỏ qua
Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi
Không-chuẩn-bị là chuẩn-bị cho sự thất bại. đó là nguyên tắc bất di bất dịch của bất cứ ngành nghề nào. Dù bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng qua điện thoại, bạn cũng không được phép bỏ qua giai đoạn này.
Trước mỗi cuộc điện thoại, hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin về khách hàng & nếu như có thể hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở trường của người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Hãy vẽ ra cuốn sổ bán hàng của bạn về mục tiêu cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những lời giải thích cho những tình huống khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Sự chuẩn bị của bạn công phu bao nhiêu thì thời cơ thành công trong cuộc điện thoại chào hàng của bạn có thể cao bấy nhiêu.
Luyện tập trước khi diễn
Nếu bạn là người mới vào nghề thì đây chính là bước hơn thế nữa cần thiết với bạn. Bạn nên nhớ, khi mà bạn thực hiện cuộc gọi có nghĩa là chính bạn đang là người đại diện cho hình ảnh & thương hiệu của công ty. Bạn không có quyền “lấy khách hàng làm đồ nhắm” cho những sai sót của bản thân.
Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những cộng sự trong quá trình luyện tập. Hãy để họ đóng vai khách hàng & bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện cuộc gọi. Sự đánh giá của cộng sự trong lúc bạn luyện tập có thể giúp bạn có thêm những trải nghiệm quý báu để hạn chế những sai sót có thể xảy ra khi thực hiện cuộc gọi thật. Và cả khi mà bạn đã là “cao thủ” trong nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một số phút để “tưởng tượng” ra cuộc gọi bạn chuẩn bị thực hiện.
Khơi dậy tính tò mò của khách hàng
Không phải ai làm công việc kinh doanh qua điện thoại đều hiểu được cách làm ra sự tò mò cho khách hàng dù đây chính là một kỹ năng thiết yếu có thể quyết định thành công của cuộc gọi, đấy là cuối cùng bạn bán được hàng. Bạn sẽ thử bằng nhiều cách như giới thiệu qua về một loại sản phẩm, dịch vụ bạn đang bán và bạn cho là có thể họ sẽ cần, thử xem phản ứng của khách ra sao.
Tạo dựng niềm tin qua giao tiếp, trao đổi thông tin cơ bản
Trong các khóa đào tạo bán hàng qua điện thoại, các người có chuyên môn thường hỏi Nhân viên telesale rằng bạn cho rằng khách hàng làm sao để tin vào một người lạ, khi tiếp cận qua điện thoại? Nếu bạn có kỹ năng tiếp xúc tốt, bạn có thể tạo dựng sự tin tưởng cho khách hàng của mình – chỉ nôm na là kết nối đủ để họ tiếp tục lắng nghe bạn, sẵn sàng đề cập đến vấn đề họ gặp phải.
Hãy để cơ thể bạn thư giãn trước khi telesales
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tiếp cận qua điện thoại, hiệu quả thông điệp truyền tải đến khách hàng được quyết định bởi 86% bởi giọng nói & chỉ có 14% qua nội dung bạn trao đổi. Do vậy, giải trí, tạo tâm thế thoải mái khi telesales sẽ là một “tuyệt chiêu” hữu hiệu giúp telesales thành công.
Bên cạnh đấy, tư thế của telesales trong quá trình điện thoại có tác động đặc biệt cần thiết đến kết quả cuối cùng cuộc chào hàng. Khi giải trí và tạo tâm lý thoải mái trước khi telesales giúp cho bạn tự tin hơn, có thể bình tâm giải quyết các khó khăn, câu hỏi mà khách hàng đặt ra & tạo cảm giác tốt với khách hàng sẽ góp một phần giúp việc telesales của mình thành công.
Trò chuyện từ tốn cụ thể, nhấn nhá vừa phải
Một trong những kỹ năng bán hàng qua điện thoại đấy là giọng nói cụ thể, nhấn nhá vừa phải. Khách hàng sẽ không biết ngoại hình của bạn thế nào chỉ giao tiếp chủ yếu qua giọng nói. Chính bởi vậy giọng nói nhất định sẽ giúp bạn lấy lòng khách hàng dành ít thời gian của họ cho bạn.
Một telesales chuyên nghiệp sở hữu giọng nói nhẹ nhàng, tốc độ nói từ tốn không quá nhanh hoặc quá chậm, khi nói chỉ chú ý tập trung vào mục đích của cuộc gọi & sự lắng nghe và thái độ của khách hàng.
Đố kỵ mà người telesales cần phải tránh đấy là không nên nghỉ ngắt quãng giữa câu khi nói dễ gây hiểu lầm cho khách, không nói với tông giọng quá cao hoặc quá thấp như thế khách hàng sẽ không có thiện cảm và từ chối cuộc gọi của bạn ngaytức thì.
Chốt sale đúng thời điểm
Thời điểm để chấm dứt giao dịch cực kì quan trọng. Có những giao dịch thành công trong cuộc gọi trước tiên, nhưng cũng có khi phải lần thứ hai, 3 thì bạn mới có thể thuyết phục được khách hàng. Bạn cần tinh tế để nhận thấy thời điểm chín muồi. Đừng vì sự vội vàng mà đánh mất đi một khách hàng mà bạn cần phải vất vả mãi mới có được.
Thời điểm chín muồi là khi khách hàng đã được trả lời toàn bộ khúc mắc. Họ cảm thấy sản phẩm dịch vụ của bạn tốt, thích hợp với họ nhưng vẫn ngại có quyền quyết định. Một phần là ước muốn bạn sẽ tăng thêm giá trị, phần khác là chưa quan trọng để mua ngay. Lúc này không chỉ tinh tế phát hiện ra thời điểm “vàng” mà bạn phải biết sử dụng những tuyệt chiêu chốt sale “một phát ăn ngay” để khách hàng tình nguyện mua hàng mà vẫn vui vẻ thoải mái và sung sướng.
Xem thêm: Mẫu kịch bản telesales bán hàng chốt đơn siêu đỉnh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách chốt sale qua điện thoại bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (123job.vn, nms.com.vn,…)