Kinh doanh Spa và thẩm mỹ làm đẹp là một trong những ý tưởng kinh doanh hot trong thời gian qua, hãy cùng Livestream.vn tìm hiểu xem các trung tâm Spa và beauty nổi tiếng đang làm marketing Facebook như thế nào nhé!
Tổng quan về ngành Spa và thẩm mỹ làm đẹp
Việt Nam nằm trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ tăng trưởng Spa cao nhất thế giới. Số lượng spa & beauty salon ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là khu vực TP.HCM, Hà Nội & Khu vực biển Miền Trung: Đà Nẵng, Nha Trang, Lăng Cô, Huế…
Xã hội văn minh và phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người cũng tăng lên. Nếu trước đây, chỉ giới nghệ sĩ có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì hiện nay, ngay cả chính trị gia, doanh nhân… cũng cần làm đẹp để tự tin xuất hiện trong các buổi thương thuyết, đàm phán thương mại… Làm đẹp không dừng lại ở đó mà còn đang lan rộng đến các tầng lớp, đối tượng khác nhau của xã hội.
Nhu cầu làm đẹp tăng nhanh, đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho các trung tâm spa và thẩm mỹ làm đẹp xuất hiện ngày càng nhiều .
Để kinh doanh trung tâm Spa & beauty bạn cần chuẩn bị gì ?
1. Chứng chỉ
Điều đầu tiên và cực kì quan trọng đó là bạn cần có chứng chỉ hành nghề spa và kiến thức quy trình quản lý spa .
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn phải phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
- Giới tính : Cả nam và nữ
- Độ tuổi : >19
- Nghề nghiệp : học sinh , sinh viên, nhân viên văn phòng , người kinh doanh ,….
- Lương : tùy theo loại hình spa bạn kinh doanh
- Khu vực sống
3. Xác định đối thủ cạnh tranh
Xác định các đối thủ trong khu vực và địa phương
Ví dụ bạn mở trung tâm Spa & beauty tại Gò Vấp thì đối thủ của bạn sẽ là :
- Mosa Spa
- Phương Spa
- Svan Slinic and Spa
- Pure Spa
- Taza Spa
- Lá Spa
- Yến Vân Spa
- Gà Spa
- Lê Spa
Trên Facebook
Fanpage
Facebook cá nhân
4. Vốn
Để mở kinh doanh 1 trung tâm Spa & beauty cần chuẩn bị vốn rất lớn . Tùy thuộc theo loại hình Spa bạn kinh doanh thường sẽ rơi vào khoảng 900 triệu – 1 tỷ 500 triệu .
Số vốn ấy chi trả cho những gì ?
Spa & beauty chỉ đơn giản bao gồm 2 không gian dịch vụ cơ bản :
- Phòng tiếp khách : tư vấn khách hàng , ngồi chờ, thư giản .
- Phòng dịch vụ : chia làm nhiều loại phòng tùy thuộc vào loại dịch vụ : phòng gội đầu, phòng chăm sóc da thư giản, phòng xông hơi, phòng điều trị…
Phòng tiếp khách :
- Quầy tiếp tân + tủ đựng tài liệu : 8,000,000 vnđ.
- Bộ ghế sofa tiếp khách ( 5 chỗ ngồi ) : 13,000,000 vnđ.
- Tủ kính trưng bày mỹ phẩm : 4,000,000 vnđ/ 1 tử ngang 1m cao 3m.
- Dán tường : 1,100,000 vnđ/ 1 cuộn, phòng 30m2 ~ 3 cuộn
- Trang trí bảng hiệu quầy thu ngân : 4,000,000 vnđ
- Máy lạnh 1HP : 9,000,000 vnđ.
- Sàn gỗ hay trải thảm : ~350,000 vnđ/ 1m2
- Hoa giả ,….các trang trí khác : 8,000,000 vnđ.
Tổng cộng : ~ 60,000,000 vnđ
Phòng dịch vụ 2 giường
- Giường gỗ 2 cái : 5,000,000 vnđ/2 cái
- Bộ khăn sử dụng cho 1 giường : 700,000 vnđ.
- Tủ thấp để đồ : 3,000,000 vnđ.
- Rèm ngăn cách : 2,000,000 vnđ.
- Dán tường : 1,100,000 vnđ/ 1 cuộn, phòng 30m2 cần 3 cuộn 3,500,000 vnđ
- Kệ inox có bánh xe di chuyển : 500,000 vnđ/ 1 cái . 2 cái 1,000,000 vnđ
- Trang trí khác : 3,000,000 vnđ
- Máy lạnh 1hp: 9,000,000 vnđ
- Sàn gỗ : 350,000 vnđ/1m2 . Phòng 20m2 ~ 7,000,000 vnđ
Tổng cộng ~ 35,000,000 vnđ
Đầu tư trang thiết bị spa , máy móc thẩm mỹ .
_ Gói các thiết bị spa cơ bản , máy móc nhỏ dành cho spa nhỏ ….khoảng 100 – 200 triệu .
_ Gói các thiết bị spa , máy móc thẩm mỹ chuyên sâu cho spa lớn …khoảng 800,000 triệu
Đầu tư mỹ phẩm ban đầu :
Tùy loại mỹ phẩm các bạn lựa chọn dòng chuyên biệt, hay dòng cơ bản ….
Thông thường chi phí mỹ phẩm ban đầu tầm khoảng 40-50 triệu
Biến phí hàng tháng .
Các loại biến phí hàng tháng như sau :
- Chi phí thuê mặt bằng .
- Chi phí điện nước .
- Chi phí bảo trì .
- Chi phí mỹ phẩm .
- Chi phí nhân viên .
- Chi phí marketing. ( chi phí này phải chiếm tỷ trọng lớn )
- Chi phí khấu hao tài sản .
- ……
Biến phí dao động từ 20tr – 200tr/ 1 tháng. ( thông thường với các cơ sở spa nhỏ , biến phí dao động trong khoảng 30-40 tr/ tháng )
5. Thiết kế Logo và đặt tên
Đặt tên thương hiệu được xem là một trò chơi xếp chữ không hề đơn giản. Có quá nhiều quy luật và điều kiện phải thỏa mãn để tạo ra một từ lý tưởng trong vỏn vẹn vài chữ cái. Tên một thương hiệu có ý nghĩa hay vui tai sẽ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng
Thiết kế các tài liệu dùng trong spa , menu dịch vụ, tờ rơi, namecard,…phải đồng bộ để nhận diện thương hiệu.
6. Tuyển nhân viên
- Nhân viên được đào tạo kỹ thuật spa, liệu trình dịch vụ sử dụng mỹ phẩm + kết hợp thiết bị.
- Kỹ năng giao tiếp tốt
- Có kiến thức về làm đẹp và thẩm mỹ
- Có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt
- Trẻ trung, niềm nở
7. Xác định quy mô , loại hình Spa & beauty
Muốn kinh doanh có lợi thì cần cần xác định rõ loại hình nào phù hợp nhất. Bởi khi xác định xong thì mới có các bước tiếp theo như: đầu tư cả về trang thiết bị máy móc hay sản phẩm mỹ phẩm chuyên dụng cho từng loại hình kinh doanh. Nếu không tìm hiểu kĩ và có quyết định chính xác trong định hướng thì bạn không thể kiểm soát được nguồn vốn, hiệu quả không như mong muốn.
8. Lựa chọn địa điểm kinh doanh và trang trí nội thất
Bạn nên tìm địa điểm tại các vị trí bên cạnh những cửa hàng đông khách, những nơi nhiều phụ nữ thường lui tới như: nhà văn hóa , phòng tập thể dục, shop quần áo nữ, trường mẫu giáo, khu văn phòng nhiều dân công sở…
Tại những vị trí đó, nhiều khách hàng là nữ lui tới qua lại, bạn sẽ có cơ hội thu hút họ vào sử dụng dịch vụ spa của mình và phát triển thương hiệu nhanh chóng hơn.
- Thuê thiết kế spa chuyên nghiệp hoặc tự trang trí Spa đơn giản .
- Trang trí nội thất theo tông màu của Logo tạo nên nét đặc trưng của Spa
- Đầu tư xây dựng cơ bản : phòng tiếp khách, phòng dịch vụ
- Đầu tư trang bị thiết bị spa cơ bản và các thiết bị spa công nghệ cao .
- Lựa chọn sử dụng mỹ phẩm spa chuyên dụng dùng trong spa và kết hợp với thiết bị và các sản phẩm khác spa
9. Marketing và quảng cáo
- Tạo website chuyên nghiệp giới thiệu spa – marketing online
- Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với số vốn : phát tờ rơi , pano , quảng cáo Facebook,….
- Marketing và quảng cáo theo khu vực hoạt động của Spa
Phân tích Marketing và quảng cáo của các trung tâm Spa & beauty nổi tiếng trên Facebook – Taza Spa
Taza Spa: 137.092 người theo dõi trang này
Chi nhánh
Ảnh bìa và ảnh đại diện
Taza Spa có Logo và hình ảnh thương hiệu riêng –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Spa ngay từ cái nhìn đầu tiên .
Ảnh bìa của Taza Spa được chau chuốt và đầu tư hình ảnh đẹp có chất lượng . Thể hiện được thông điệp , Slogan hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi của Taza Spa
Yếu tố tổng quan
Taza Spa đặt username là tên thương hiệu của mình –> Thể hiện sự chuyên nghiệp và dễ dàng tìm kiếm cũng như để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Taza Spa có đầy đủ thông tin các mục chính
- Thông tin liên hệ đầy đủ và chính xác
Phần giới thiệu
- Taza Spa để thông tin liên lạc ngắn gọn
Để xem giới thiệu chi tiết bạn có thể nhấn vào phần xem thêm của mục tin
- Địa chỉ các chi nhánh
- Các giải thưởng , thành tích
- Dịch vụ cung cấp
- …..
Nội dung bài đăng trên Fanpage Taza Spa
- Taza Spa thường đăng xen kẻ hình ảnh và video
- Hình ảnh sự đông khách đến đến các chi nhánh
- Sử dụng hình ảnh kết quả sau khi dùng liệu trình của Taza Spa
- Video review các liệu trình chăm sóc và làm đẹp của Taza Spa
- Các chương trình giảm giá
- Minigame
- Livestream
- Taza Spa đăng khoảng 3 – 4 post/ngày
- Giờ đăng bài 8h – 10h và 14h – 17h
- Xem thêm các thông số của Fangape Taza Spa tại https://likealyzer.com/report/tazaspa
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage từ Taza Spa
- Taza Spa cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí và thông tin liên hệ lẫn sản phẩm rất rõ ràng
- Điền đầy đủ thông tin trong phần bố cục Fanpage để nhiều liên kết với nhiều mạng xã hội hơn
- Ở phần giới thiệu nên show ra đầy đủ cho khách dễ đọc không nên ẩn trong phần tin
- Đầu tư thiết kế ảnh đại diện và ảnh bìa chất lượng và đẹp mắt mang tính thương hiệu
- Hãy thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm , dịch vụ thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Thiết kế ảnh, video phải đầu tư và chuyên nghiệp, đẹp mắt, gây sự chú ý mạnh mẽ với khách hàng hay những người quan tâm tiếp cận lần đầu ” yêu em từ cái nhìn đầu tiên”
- Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng quảng bá cho Spa & beauty của mình
- Nên tổ chức các minigame tăng tương tác Fanpage
- Có thể Livestream các liệu trình chăm sóc và làm đẹp tại Spa của mình
- Nội dung đăng bài đa dạng và tránh việc đăng quá nhiều gây nhàm chán
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất
Xem các bài viết phân tích các trung tâm Spa & beauty khác tại đây :
Chia sẽ tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh trung tâm Spa & beauty (phần 1)
Chia sẽ tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh trung tâm Spa & beauty (phần 3)
Chia sẽ tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh trung tâm Spa & beauty (phần 4)
Chia sẽ tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh trung tâm Spa & beauty (phần 5)
Kinh doanh Spa & beauty với các phần mềm của ATPsoftware
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook Auto viral Content
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Auto viral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook