KOC là gì? KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer. Họ là những người tiêu dùng có sức tác động lớn trên thị trường. Tất cả trọng tâm của KOC là nhận xét sản phẩm. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khao nhé!
KOC là gì?
KOC được viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer. Giống với KOLs, KOC là những người có sức tác động lớn trong thị trường. Công việc của họ là nhận sản phẩm/dịch vụ sau đấy trực tiếp thử nghiệm và đưa rõ ra những nhận xét, nhận xét mang tính khách quan
Kế tiếp, họ sẽ làm clip hoặc đăng tải các nội dung bài viết và share nội dung đến group người đang quản lý họ. Số lượng người theo dõi của KOC đa phần nhỏ hơn nhiều so với KOL, tuy nhiên nó vẫn đóng một vai trò cực kì quan trọng trong việc đưa mặt hàng tiếp cận với người sử dụng. Xu hướng KOC được đánh giá đem đến tác động mãnh liệt với người sử dụng hơn KOL.
Xem thêm Livestream bán hàng là gì? Cách bán hàng livestream hiệu quả
Làm cách nào để nhận xét chất lượng KOC?
Chỉ nói suông thì chúng ta chẳng thể đo lường hiệu quả của các KOC mang lại. Thường các KOC được nhận xét dựa trên 3 nguồn chính RPG:
– Relevant: đây là thông số đo lường độ viral, thể hiện mức độ hợp lý của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi Influencer có thể hoạt động trên mọi lĩnh vực. Tuy vậy, lĩnh vực mà Influencer có chuyên môn với tần suất công việc, share thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ hợp lý này được đánh giá trên Audience của KOL và brand cùng content KOL xây dựng tại kênh của họ.
– Performance: đây chính là thông số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được xem như có tác động lớn đến người sử dụng là những Influencer share những thông tin quyến rũ được khách hàng dùng mặt hàng, dịch vụ bắt nguồn từ phía công ty.
– Growth: không chỉ gói gọn vào những thông tin có sẵn về mặt hàng, các thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để sở hữu một chiến lược Influencer marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ chọn lựa những KOL phù hợp với sản phẩm, có ảnh hưởng lớn đến đối tượng người sử dụng họ nhắm đến để mang lại đạt kết quả tốt cao cho chiến dịch ads.
3 Sự khác biệt giữa KOC và KOL
Để so sánh sự sai biệt cơ bản giữa KOL và KOC, tôi sẽ nhận xét dựa trên 3 tiêu chí sau đây: mức độ phổ biến, quy mô khán giả và tính chuyên môn.
Mức độ phổ biến
KOL là gì? KOL sẽ là những người có tầm ảnh hưởng, có được lượng Follower lớn trên các nền tảng kênh social như: Facebook, kênh instagram hoặc YouTube. Họ có tính năng giúp người tiêu dùng biết đến mặt hàng. Nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với các KOL, ký hợp đồng cộng tác dựa trên báo giá của từng người.
Khác với KOLs, KOC sẽ là những người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua sản phẩm và và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ tiếp tục đánh giá và cân nhắc mặt hàng và chia sẻ những ưu điểm không tốt về mặt hàng mà họ sử dụng thử tới Followers của họ.
KOC có khả năng nhận được hoa hồng dựa trên việc dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOL sẽ đến gần hơn được người sử dụng mãnh liệt hơn, có độ tin tưởng cao hơn so sánh với KOL ở thời điểm hiện tại.
Quy mô khán giả
KOLs sẽ được phân cấp dựa trên tầm tác động, số lượng người theo dõi họ trên các nền tảng sáng tạo nội dung số như: YouTube, Facebook, mạng xã hội instagram hoặc Tiktok. Số lượng Followers có khả năng nằm trong khoảng từ 50.000 người đến hàng triệu người.
KOC là gì? Người có tầm ảnh hưởng càng lớn, giá booking càng lên cao vì lẽ đó tùy vào từng chiến dịch mà brand có thể xác định những KOL có mức giá booking hợp lý, mang đến hiệu quả tối ưu cho công việc truyền thông.
KOC đa phần có lượng người theo dõi thấp hơn so sánh với KOL. Tuy nhiên, họ lại là những người nhận được niềm tin của người sử dụng nhiều hơn so với KOL. Họ là những người đứng trên cương vị người tiêu dùng và đưa rõ ra đánh giá khách quan về mặt hàng. Vì lẽ đó, dù có được lượng Follower thấp hơn nhưng hiệu quả đem đến có khả năng khiến bạn bất ngờ.
Thêm nữa KOC Viet Nam sẽ phụ thuộc vào độ tin tưởng và sự tin tưởng của người tiêu dùng để nhận xét tầm tác động của KOC. Quan trọng trên nền tảng kênh social Tiktok, lượng Followers không quyết định đến số lượng người tiếp cận được video.
Tính chuyên ngành
KOLs sẽ là những nhóm người có tầm ảnh hưởng lớn hoặc có kiến thức sâu rộng chuyên môn sâu rộng trong một lĩnh vực chắc chắn. Dựa trên những kiến thức và độ uy tín của mình, KOLs sẽ nhận hợp đồng quảng cáo từ các nhãn hàng và làm thay đổi tâm lý người mua sử dụng mặt hàng.
ngược lại, KOC lại không cần quá am hiểu về sản phẩm, họ sẽ đứng trên cương vị là khách hàng, người sử dụng thực tế trải nghiệm mặt hàng, sau đó đưa rõ ra những đánh giá mang tính cá nhân.
KOL liệu có khiến thời kỳ của KOC kết thúc?
KOC là gì? Hiện tại, thị trường tiếp thị Trực tuyến vẫn đủ lớn cho cả KOL và KOC cùng hiện hữu. Các thương hiệu vẫn cần khuôn mặt đại diện, đây vẫn là mảnh đất tiềm năng cho KOL.
Hiện nay, mọi thương hiệu đều cần người đại diện hình ảnh và người trực tiếp trải nghiệm mặt hàng dịch vụ truyền bá cho họ. KOC chưa thể thế chỗ hoàn toàn KOL. Tùy theo từng chiến lược marketing của mỗi thương hiệu, KOL và KOC sẽ vẫn song hành, phối hợp.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn KOC là gì? KOC làm những công việc gì?. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo: (www.linkedin.com, accesstrade.vn,…)