Dưới sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, ngày càng có nhiều người có xu hướng trở thành KOL. Công việc này mang đến nguồn thu nhập đáng kể và tạo nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy KOL là gì và có vai trò như thế nào trong ngành Marketing? Mình sẽ giải đáp nhanh các thắc mắc đó ngay trong bài viết dưới đây nhé.
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) có thể hiểu đơn giản là người ảnh hưởng đến dư luận. Công việc của KOL là sử dụng sự ảnh hưởng của bản thân tác động đến hành vi mua sắm của người khác. Chẳng hạn bạn là người có chuyên môn nhất định trong lĩnh vực hội họa, được người khác tin tưởng. Bạn sẽ có khả năng tác động đến hành vi mua những vật phẩm hội họa (bút, cọ vẽ, bảng màu…) của người khác.
Người làm KOL phải là những người nổi tiếng, có số lượng người quan tâm nhất định. Khi làm KOL, bạn có thể hoạt động độc lập hoặc chịu sự quản lý của công ty chủ quản. Không có con số cụ thể về lượt theo dõi cần đạt để một người trở thành KOL. Như bản thân mình, khi bắt đầu làm KOL thì số lượng người theo dõi cũng chỉ ở con số hàng nghìn.
Độ phủ sóng của các KOL càng cao thì khả năng thành công của các chiến dịch Marketing càng lớn. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn KOL quảng bá cho sản phẩm của mình. Chắc chắn bạn cũng không còn lạ lẫm với hình ảnh những người nổi tiếng quảng cáo dầu gội, sữa tắm, son môi… Đây cũng là công việc kiếm tiền chính của nhiều người hiện nay.
Phân loại đối với KOL
Không phải KOL nào cũng giống nhau mà sẽ được phân loại dựa theo mức độ ảnh hưởng. Theo mình biết thì KOL được chia thành 3 nhóm cơ bản:
- Celebrities (Celeb): Những KOL thuộc nhóm này đều là người nổi tiếng có độ phủ sóng lớn. Những ngôi sao ca nhạc, MC, doanh nhân, người mẫu… đều có thể trở thành KOL bất cứ lúc nào họ muốn. Bởi những hành động của họ luôn thu hút được lượng lớn người quan tâm và trở nên “hot” ngay lập tức. KOL Celebrities thường được mời làm gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng lớn.
- Influencer: Những KOL có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ nằm trong nhóm này. Bất cứ ai làm trong ngành nghề nào cũng có thể trở thành một nhóm KOL nhóm Influencer. Ví dụ như những người nổi tiếng từ các trang mạng xã hội Tiktok, Facebook… Độ phủ sóng của họ không rộng như ca sĩ, diễn viên, người mẫu nhưng vẫn số người quan tâm nhất định.
- Mass Seeder: KOL thuộc nhóm này chỉ có sức ảnh hưởng với nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường trực tiếp chia sẻ nội dung những KOL Celebrities, KOL Influencer quảng cáo để quảng bá cho thương hiệu đó. Tuy mức độ ảnh hưởng không cao như hai nhóm trên nhưng KOL Mass Seeder vẫn mang lại nhiều lợi ích.
Tầm quan trọng của KOL là gì?
KOL là một lựa chọn phổ biến của doanh nghiệp trong các chiến dịch truyền thông. Nhiều người vẫn thắc mắc tầm quan trọng của KOL là gì? Theo mình có 3 lý do cơ bản khiến KOL luôn giữ vai trò quan trọng đối với ngành Marketing.
Tăng độ nhận diện của thương hiệu
Như mình đã chia sẻ ở trên, những người làm KOL có độ phủ sóng nhất định tới người tiêu dùng. Thương hiệu của bạn sẽ được giới thiệu đến người tiêu dùng một cách ấn tượng thông qua các KOL. Ít nhất độ nhận diện thương hiệu đã được gia tăng nhanh chóng trong cộng đồng Fan của họ.
Chẳng hạn như bạn yêu mến một diễn viên nổi tiếng, người này thường xuyên nhắc đến thương hiệu A. Tiềm thức của bạn sẽ tiếp nhận thông tin và tin tưởng thương hiệu này ngay lập tức. Khả năng bạn sử dụng các sản phẩm của thương hiệu này trong tương lai cũng tăng lên.
Tiếp cận nhiều người tiêu dùng
Ít có phương pháp quảng cáo nào tiếp cận được nhiều người dùng như thông qua KOL. Nếu bạn quảng cáo sản phẩm trên TV, chỉ những người xem truyền hình mới biết được. Nếu bạn quảng cáo trên ứng dụng, người dùng cũng có thể bỏ qua.
Nhưng khi kết hợp với KOL để quảng cáo, sản phẩm nhất định sẽ tiếp cận được với nhiều người dùng. Cách thức quảng cáo độc đáo của KOL sẽ dễ được người tiêu dùng tiếp nhận hơn. Ít nhất sản phẩm của bạn sẽ được cộng đồng Fan của KOL đón nhận, thảo luận và chia sẻ.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch quảng cáo là thúc đẩy doanh số bán hàng. Chỉ cần một lời khen “có cánh” KOL dành cho sản phẩm thì người theo dõi KOL đó nhất định sẽ mua hàng dùng thử. Nếu chất lượng sản phẩm của bạn tốt, họ hoàn toàn có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Chẳng hạn như một Beauty Blogger đưa ra những phản hồi tích cực về sữa rửa mặt thương hiệu B. Ngay lập tức sẽ có ít nhất 20% – 30% số người theo dõi Beauty Blogger đó đang có nhu cầu mua sữa rửa mặt quan tâm đến thương hiệu B. Dưới ảnh hưởng của KOL, sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người tiêu dùng tìm đến sản phẩm của bạn.
Các cách kiếm tiền của KOL là gì?
Thu nhập của KOL có nhiều hay không? Mình xin trả lời là có và mức độ kiếm tiền của KOL còn phụ thuộc vào tài nguyên và mức độ nổi tiếng của họ. Hợp tác với càng nhiều nhãn hàng lớn thì thù lao nhận được càng cao. Có thể bạn không tin nhưng những KOL thuộc nhóm Celebrities (Celeb) có thể kiếm hàng trăm triệu đồng một tháng đấy.
Các cách KOL kiếm tiền hiện nay:
- Affiliate marketing – tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng
- Sponsored Post – đăng bài đăng của doanh nghiệp lên trang cá nhân
- Google Adsense – đặt quảng cáo trả tiền trên trang cá nhân
- Bán các Video và hình ảnh cá nhân
- Bán Ebook và các khóa học Online do KOL đảm nhận
- Bán các sản phẩm được cung cấp bởi chính KOL
- Được mời tham gia những sự kiện thường niên
- Trở thành gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu
Trên đây là những thông tin cho câu hỏi KOL là gì mà mình đã giải đáp đến bạn. Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc này. KOL mang lại nguồn thu nhập ổn định nên đừng ngần ngại thử sức nếu bạn có hứng thú với công việc này.