Đối với một nhân viên sales kỹ năng chốt đơn hàng là điều quan trọng nhất. Không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn giúp bản thân trở thành một nhân viên xuất sắc nhất. Nếu bạn chưa biết rèn luyện kỹ năng chốt đơn, hãy cùng theo dõi bài viết Rèn luyện kỹ năng chốt đơn hàng cực hiệu quả cho các nhân viên sales.
Xác định vấn đề, tìm ra nhu cầu, tìm ra “why” của người tiêu dùng
Tại sao cần tìm ra vấn đề của khách hàng?
Khách hàng tìm đến bạn không phải vì người tiêu dùng cần bạn, không phải vì khách hàng cần mặt hàng hay doanh nghiệp của bạn. Khách hàng chỉ đang tìm những người có thể giúp họ xử lý vấn đề. Và nếu bạn không tìm được vấn đề của người sử dụng, không giúp khách hàng giải quyết được nỗi lo của họ, khách hàng sẽ đi tìm người khác.
Nếu bạn không đào sâu tìm được nỗi lo cho người tiêu dùng thì bạn sẽ không biết mang ích lợi nào ở sản phẩm của bạn đem đến cho khách hàng.
Xem thêm Kỹ năng thuyết phục khách hàng cho dân văn phòng ngày nay
Nguyên lý của việc lựa chọn nhu cầu
Đặt câu hỏi mang tính định hướng để xác định ra vấn đề của người tiêu dùng, mong muốn của khách hàng, sự tin tưởng nào đang giữ người tiêu dùng lại, và cảm xúc của người sử dụng. Mục đích là phải khoét sâu vào nỗi đau của khách hàng để buộc khách hàng cảm thấy không thể thiếu phải hành động ngay.
Mãi mãi đặt câu hỏi về bức tranh tổng thể trước, sau đấy mới hỏi dần đến những thứ chi tiết. Mục tiêu là cần tìm ra được “WHY” của người tiêu dùng. Tìm ra được thành quả cốt lõi của người sử dụng, từ đó chiều lòng chúng ta trong việc thuyết trình ở phần sau.
Đặt câu hỏi nghiên cứu nỗi lo như thế nào?
Hãy đặt câu hỏi với giọng điệu tò mò, chân tình, chú ý và theo trình tự sau. đây chính là thứ tự hỏi của NLP nó được gọi là SCORE, quy trình hỏi này là công thức đạt kết quả cao nhất để tìm ra được nỗi lo, nhu cầu, sự tin tưởng, cảm xúc của người tiêu dùng. Ở đây, có 10 câu hỏi được liệt kê bài bản, dựa trên nền tảng của mô hình SCORE. Từ đó bạn sẽ xác định được đâu là sự tin tưởng và thành quả cốt lõi của người tiêu dùng.
Có thể nhớ, mãi mãi dùng kỹ thuật lắng nghe chủ động mà tôi vừa chia sẻ ở phần tạo cảm tình để kéo dài thiện cảm trong suốt quá trình đặt câu hỏi.
Các kỹ năng chốt đơn hàng hiệu quả nhất
Kiêu chứ đừng vồ vập – Hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng
Hãy tư vấn chứ đừng như đang sale
Người bán hàng như một chàng trai đi tán gái, càng vồ vập càng khó tán. Không buông lỏng tuy nhiên cũng không vồ vập. Hãy tư vấn chứ đừng như đang sale.
Chính mắt tôi đã chứng kiến một chủ cửa hàng bán hàng tại một khu mall ở Quảng Đông – Trung Quốc, ông ta đưa rõ ra một loạt các mặt hàng mà tôi chú ý tuy nhiên có 1 sản phẩm ông ta chỉ đưa ra đúng 1 giây rồi cất luôn vào tủ. Điều đấy làm tôi tò mò và hỏi lại: Sao chưa cho coi mà đã cất đi đó?
Ông ta liền nói: đấy là hàng đặt của khách, cũng cũng giống như những hàng này tuy nhiên chất hơn nhiều, bạn mua mấy hàng này đi chứ hàng kia mắc lắm không mua được.
Cách kinh doanh online hiệu quả bằng kỹ thuật khan hiếm, mua nhanh kẻo hết
Nếu như mặt hàng hàng hoá của bạn đang thu hút người tiêu dùng thì yếu tố kích cầu bằng việc làm giảm về mặt thời gian hay số lượng sẽ thúc đẩy tâm lý mua hàng lên cao. Vì lúc này người sử dụng sẽ sợ bỏ lỡ thời cơ mua được thứ mình đang ham thích và làm giảm tối đa sự chần chừ của người sử dụng. Để kỹ thuật này có tác dụng kích thích công việc mua bán đạt kết quả tốt, người kinh doanh online không thể thiếu cách bán hàng online thông minh như đưa rõ ra nội dung tiêu chuẩn từ nguồn hàng cho tới số lượng làm giảm, thời gian sale, …
Xem thêm Chia Sẻ Bí Quyết Giúp Gia Tăng Đơn Hàng
Tạo ra một thành quả nâng cao thu hút trong các cách bán hàng online hiệu quả
Giá trị nâng cao trong bí quyết bán hàng online ở đây có khả năng là một món quà, một ưu đãi đi kèm về giá cả … Bí quyết chốt sale online hiệu quả là khi chốt đơn hàng không chỉ kích thích việc chốt đơn hàng được diễn ra mau chóng mà còn tạo ra một ấn tượng tốt trong lòng người sử dụng. Bán được sản phẩm đã khó nhưng giữ chân được người sử dụng còn gian nan hơn cực kì nhiều, thế nên để sự kết nối mua bán trở nên thân thiết và bền chặt có nhiều khi làm lợi nhuận của bên bán giảm đi nhưng lại sản sinh ra giá trị vô hình rất đáng giá.
Hãy ứng dụng phương thức “cho đi” trong hoàn cảnh này để tăng cường vị trí cạnh tranh của brand mình trong lòng người sử dụng để “nhận lại” sự tín nhiệm của một người sử dụng thân thiết.
Bắm bắt tâm lý khách hàng
Mặc dù đã tìm được đúng người tiêu dùng đang có mong muốn, dành cả giờ đồng hồ tư vấn, nêu điểm tốt nhất mặt hàng mà bạn vẫn không thể khiến khách mua sản phẩm? Đó là do bạn chưa thực sự “đánh đúng” vấn đề khách hàng đang mắc phải. Thực tế, có vô số nguyên nhân khiến bạn chẳng thể chốt được đơn, và nếu như cải thiện được chúng, bạn mới có khả năng sale, giảm tiền của. Dưới đây là 9 lý do khiến người tiêu dùng “ngại bỏ tiền”:
Nguyên nhân 1: rộng rãi nhất đó là người sử dụng chưa đủ tài chủ đạo nhưng vẫn quan tâm đến sản phẩm -> Hãy đưa cho họ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà bạn sở hữu thể hành động.
Nguyên nhân 2: ngược lại với lý do trên, các khách hàng ở đây có đủ tài chình nhưng không có ý định mua hàng ngay từ khi bắt đầu -> Hãy tìm hiểu mặt hàng họ quan tâm và giới thiệu tới họ
Lý do 3: Các người sử dụng lo lắng về tác dụng sản phẩm, chất lượng mặt hàng có như quảng cáp hay không -> Cho người dùng trải nghiệm thử sản phẩm
Muốn chốt đơn hàng hằng ngày bạn không thể nào bỏ qua các kỹ năng chốt đơn bán hàng ở trên nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingviet.vn, hocvien.haravan.com,… )