Việc trang bị kỹ năng là vô cùng quan trọng khi chúng ta lớn lên. Mỗi kỹ năng khác nhau đều giúp chúng ta đối phó với các khó khăn khác nhau mà ta gặp phải. Nhưng việc trang bị các kỹ năng đó đòi hỏi một quá trình rèn luyện không ngừng. Để giúp bạn đạt được các kỹ năng dễ dang hơn thì hôm nay livestream sẽ tổng hợp những kỹ năng thuyết trình hiệu quả nhé.
Tổng hợp những kỹ năng thuyết trình hiệu quả và giúp bạn thoải mái hơn
Đáp ứng người nghe
Đây có phải là một trong những lý do cho bài thuyết trình của chúng ta . Có thể bạn mong muốn họ thực hiện cho bạn một vài hành động nào đó. Có lẽ là bạn muốn họ viết cho bạn một tờ séc, tham gia vào một công việc hoặc để làm một điều gì đó xuất hiện trong cuộc sống của chính họ. Không chắc họ sẽ có hành động hay chỉ vì bạn nói với họ làm như vậy. Bạn buộc phải truyền cảm hứng và kết nối cảm xúc với họ để thay đổi hành vi.
Chẳng hạn bạn nên áp dụng các câu chuyện, nó có khả năng mượt hơn cho việc kết nối cảm giác hay bất kỳ kỹ thuật nào khác. Nếu như lời nói càng chân thành thì càng đáng tin cậy hơn, bạn sẽ càng nhận được những sự góp ý mạnh mẽ. Nhấn mạnh hơn là, Hãy tự tin sự hài hước có trong câu chuyện của bạn và thật sự đáng nhớ với khán giả.
XEM THÊM Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân cho chủ kinh doanh mới
Tạo sự uy tín
Bạn có tin rằng năng lực thuyết phục của chúng ta được quyết định trước khi bài thuyết trình bắt đầu không? Uy tín cá nhân quyết định điều đấy. Chẳng ai muốn được nghe một người mà họ không tin tưởng và tôn trọng. Đầu tư tăng trưởng chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn mong muốn tác động đến người khác. Khi thuyết trình, hãy chắc rằng thông tin đó thật sự cần thiết và đáng tin cậy cho khán giả. Một cách điệu thuyết trình sinh động cũng sẽ góp phần xây dựng một uy tín tốt.
Nên giải thích theo một cách thức thú vị
Không phải tất cả người thuyết trình đều là nghệ sĩ hài hay diễn viên, tuy nhiên chẳng ai muốn nghe bài thuyết trình với giọng điệu buồn tẻ trầm lắng. Nên tạo động lực thật tự tin trong chuyển động và hiểu được cách biến tố cho giọng nói sẽ giúp người nghe cảm thấy năng lượng và đam mê của bạn. Hãy trao cho họ những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy tập trung thời gian cho việc làm ra một kịch bản và ghi nhớ nó để chuẩn bị tốt hơn cho bài thuyết trình.
Bạn không cần phải phát âm chính xác từng chữ một nhưng bạn phải trình bày cụ thể những ý chính mà bạn không sử dụng bất cứ ghi chú nào . Tiếp đó, bạn buộc phải thường xuyên luyện tập, có thể là đứng trước gương và tập diễn thuyết hay tìm một người bạn chỉn chu để huấn luyện bạn làm từ ngữ của bạn trở nên làm rõ ràng, bạn nên tập kiểm soát được cảm xúc và kết nối với ánh mắt của bạn. Việc này làm cho khán giả của chúng ta biết họ xứng đáng với những nỗ lực của chúng ta.
Hiểu khán giả
Bạn cần biết mình sẽ thuyết trình cho những ai. Mục tiêu, nhu cầu, ước muốn của khán giả là gì? Khán giả có biết trước về đề tài thuyết trình không? Quan điểm của họ về yếu tố này như thế nào? Cách hành xử của khán giả là gì? Bằng việc giải đáp những câu hỏi này, bạn sẽ nắm rõ ràng được kỹ năng thuyết trình đạt kết quả tốt của mình.
Sử dụng marketing để tăng cường hiệu quả
Công cụ giúp đỡ giải thích mạnh mẽ khi sử dụng hợp lý đó là PowerPoint, hình ảnh và video . Tuy nhiên cũng có khả năng phản tác dụng làm người nghe xao lãng khi bạn sử dụng sai cách. Nếu bạn là một chuyên gia thì chưa bao giờ họ thay thế bạn được. Đừng bao giờ để cho khán giả có cảm giác họ sẽ nhận được thứ dễ dàng hơn khi mà bạn chỉ gởi qua email cho họ.
Hãy giữ PowerPoint của chúng ta không quá nhiều chữ và đừng bao giờ đọc từ màn hình khi đang giải thích. Hãy thận trọng suy xét trước khi thêm bất cứ thứ gì vào một slide hoặc video là thực sự thiết yếu. Việc kết nối thì hình ảnh là tốt nhất, chỉ khi chúng có liên quan và thiết yếu , nếu vẫn chưa có thì tốt nhất là đừng chiếu ra và chú trọng hơn vào kỹ năng thực hiện và cách kể chuyện của chúng ta.
Quan tâm đến lợi ích cá nhân của khán giả
Con đường ngắn nhất để thuyết phục người khác là thuyết phục mong muốn, lợi ích cá thể của họ. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khán giả trước khi nói ra một đề xuất hoặc yêu cầu cho họ. Chỉ phải bạn giải đáp được câu hỏi “Điều đấy có lợi gì cho tôi?”, mọi sự lưu ý của khán giả sẽ thuộc về bạn!
Làm ra một sự kết thúc có giá trị
Vì điều đó, bạn nên có những bài thuyết trình tốt nhất. Lúc bấy giờ khán giả của bạn sẽ hướng đến người sẽ nói tiếp theo, ăn trưa hoặc quay trở lại bàn thực hiện công việc của họ. Nếu như là người đang bận rộn thì dù bạn cố gây ấn tượng với họ bao nhiêu đi nữa rằng họ sẽ giữ sự tập trung của họ ở một địa điểm khác. Những người chuyên nghiệp thường trao cho họ một tập sách hoặc ít nhất là một vài chương.
Nó rất đơn giản giống như một tờ rơi nhỏ hoặc danh mục cao cấp hơn. Bất cứ những gì, chắc chắn một điều rằng nó xoay quanh đến những câu chuyện lôi cuốn của chúng ta và nhắc nhở họ về các hành động mà họ nên làm.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng thuyết trình hiệu quả ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Giới thiệu sản phẩm xổ số mới Vietlott ra mắt Keno
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: kenhtuyensinh, hockynangsong, …)