Livestream bán hàng hiệu quả là việc mà chủ shop nào cũng muốn, nhưng để làm được thì không chỉ cần năng khiếu mà còn phải làm việc một cách bài bản, khoa học. Sau đây, livestream.vn xin giới thiệu cho các bạn 6 bước livestream bán hàng hiệu quả giúp bạn chốt ngàn đơn mỗi khi livestream.
Live Stream là gì ?
Để làm tốt một việc nào đó, trước tiên bạn phải hiểu nó là gì. Live stream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các mạng xã hội như trang Facebook, Youtube, Bigo Live,….
Thời điểm này, công nghệ streaming được các nhà phân phối mạng tối ưu rất tốt. Dung lượng của các clip này cực nhỏ nên việc quay và truyền tải thông tin cực tốt. Người xem không có cảm xúc bị giật.
Người xem (khách hàng mục tiêu) sẽ trao đổi qua lại với người bán bằng cách like, bấm các biểu tượng cảm xúc và các comment bình luận. Sau đó, người quay clip sẽ đọc bình luận, trả lời và có thể chốt đơn hàng trực tiếp với khách hàng của họ.
Sau đây là 6 bước giúp bạn livestream bán hàng hiệu quả chốt ngàn đơn.
Bước 1: Cần xác định đối tượng khách hàng
Hãy nắm rõ chân dung khách hàng sẽ xem Livestream của bạn là ai?
- Họ là ai?
- Bao nhiêu tuổi?
- Những sở thích của họ là gì?
- Hành vì của họ ra sao?
- Họ đang ở đâu?
- Những điều họ chú ý là gì?
Tìm ra chân dung khách hàng sẽ giúp ích cho bạn nắm rõ được nội dung mình nói giúp giữ chân khách hàng xem livestream và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ảnh minh họa livestream bán hàng hiệu quả (Nguồn: trungthanh.net)
Bước 2: Báo trước thời gian live stream để bán hàng
Ảnh minh họa livestream bán hàng hiệu quả (Nguồn: Internet)
nếu bạn sử dụng Facebook, hãy đăng lên một số thông báo về thời gian live stream để bán hàng lên phía trên trang cá nhân hoặc trang cá nhân của bạn.
Hãy sáng tạo một chút về nội dung để khách hàng tò mò và mong ngóng buổi live stream này.
Ví dụ: 9h tối nay mình sẽ live stream giới thiệu bộ sưu tập đầy màu sắc mới. trong số đó có màu xanh lá mạ, chắc chắn sẽ là xu thế cho năm 2019. Bạn không thể bỏ lỡ đâu các cô gái!!! ngoài ra mình sẽ tổ chức một vài trò chơi nho nhỏ với phần thưởng là các thẻ điện thoại trị giá lên tới 500k. Rủ bạn bè vào tham gia cho vui nhé các nàng.
Bước 3: Chuẩn bị các trang thiết bị Livestream
Ảnh minh họa livestream bán hàng hiệu quả (Nguồn: Internet)
Điện thoai: Để sản phẩm của bạn thực sự đẹp trong mắt người sử dụng thì việc chuẩn bị chiếc smartphone với một camera rõ nét, đầy pin, mạng ổn là điều cần thiết. Camera tốt sẽ giúp sản phẩm bạn trở nên rõ nét, chân thực và đẹp hơn. Việc đầy bin sẽ tạo điều kiện cho việc livestream của bạn không bị thụ động trong lúc đi cấm sạc.
Mạng ổn định – điều này thực sự quan trọng. Khách hàng là một vị “thượng đế khó tính” chỉ cần mong đợi vài giây do mạng lạng thì sẽ rời khỏi cuộc livestream của bạn ngay tức khắc. Vâng ! Thế là bạn đã mất đi một người có khả năng mua hàng rồi.
Bước 4: Chuẩn bị
4.1.Người thực hiện livestream
Ảnh minh họa livestream bán hàng hiệu quả (Nguồn: Internet)
Việc thể hiện sao cho livestream lôi cuốn cần phải nhờ tới tài năng của người thực hiện livestream khi kịch bản livestream kinh doanh đã có. Đây là người sẽ tác động một phần rất lớn tới việc buổi live stream bán hàng hôm đấy có thành công hay không.
Người livestream cần có những ưu điểm như:
- Năng lực truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu
- Luôn có một thái độ vui vẻ trong suốt quá trình live
- Nắm được thông tin chính xác về sản phẩm
- Kêu gọi được người xem để lại thông tin mua hàng
……
4.2.Người hỗ trợ livestream
Còn với người hỗ trợ thì sao? Dưới đây là một vài đầu việc mà người hỗ trợ livestream cần chuẩn bị:
- Tham gia vào nhiều group để share video livestream.
- Đẩy follow nhiều từ trước khi bắt đầu livestream, để khi live là có đông người xem.
- Khi kết thúc buổi livestream, bạn upload clip lên youtube để thêm một kênh tiếp cận người có khả năng mua hàng. Người ta gọi là ma trận bắt khách hàng.
- Thường xuyên “la liếm” đối thủ, học những cái hay, kĩ thuật từ đối thủ.
- Lên kịch bản, nội dụng livestream cho cả tháng, mỗi lần live một mặt hàng bán chạy để chốt đơn luôn.
Chính ra thì công việc của người hỗ trợ livestream lại vô cùng nhiều, không kém phần cần thiết.
Bước 5: Trong quá trình livestream
Khuyến khích việc chia sẻ
Trong quá trình live stream, hãy khuyến khích mọi người share nhiều thật nhiều. Hãy gợi mở cho họ một phần thưởng cho việc này.
Ví dụ: sau khi giới thiệu sản phẩm mới xong, hãy kêu gọi khách hàng bình luận 2 con số bất kỳ. Sau đó, bạn trực tiếp cào thẻ điện thoại để tặng cho ai may mắn.
Tất nhiên người nào đã share mới hợp lệ để nhận giải. bạn có thể bất ngờ về số lượng share và bình luận của mọi người đấy!
Đừng bị phân tán bởi những điều tiêu cực khi live stream
Chắc chắn sẽ có những bình luận trái chiều, ác ý, hoặc có thuộc tính gây phá hoại. Bạn hãy bình tâm, nhẹ nhàng, từ tốn tìm cách xử lý. Hãy cố gắng thể hiện sự hài hước, vui vẻ và hòa đồng, và tập trung vào những câu hỏi thắc mắc thật sự của khách hàng.
Còn lại, nếu như không có gì quá lớn, hãy tạm thời quên các bình luận phá hoại đi. Hãy cười nhẹ, lâu lâu nháy mắt, thậm chí là mặc đồ sexy một tí cũng là cách để tăng lượt view đấy!!
Khuyến khích khách hàng chốt đơn ngay trên live
Để bán được hàng nhanh chóng và tránh được tình trạng hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại tên, số điện thoại hoặc thậm chí là địa chỉ để bạn có thể tiến hàng ship hàng cho họ ngay trong hôm sau.
Bạn cũng có thể đưa rõ ra quy định chỉ áp dụng mức giá ưu đãi cho các khách mua trên live stream để khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng rất nhanh.
>>Xem thêm: Tuyệt chiêu viết kịch bản livestream bán hàng hay nhất
Bước 6: KẾT THÚC LIVESTREAM
Để kết thúc buổi livestream bán hàng hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo các bước:
- Đầu tiên: Tổng kết lại livestream đấy.
Cảm ơn người xem: cám ơn toàn bộ mọi người và cám ơn chân thành đến những người xem đã theo dõi từ khi bắt đầu đến cuối livestream.
- Kêu gọi hành động: Like, share, comment, thả tim,…
Nếu có những đề tài rộng hơn hoặc người xem có những thắc mắc ngoài đề tài livestream: kêu gọi người xem inbox, comment để trao đổi kỹ hơn, chuyên sâu về những điều mà khách hàng đang câu hỏi thắc mắc. Để có thể xây dựng các mối quan hệ ngày càng khắng khít với người xem và duy trì lượng khách hàng tiềm năng cũng giống như khách hàng trung thành.
Nếu như đã có chiến lược cho một Livestream kế tiếp, chúng ta có thể tận dụng video đang live nhằm để thông báo cho người xem cho họ sắp đặt thời gian xem tiếp Livestream của chúng ta.
Một số lưu ý hỗ trợ việc livestream bán hàng hiệu quả
Rèn luyện trước khi Livestream
Người livestream nên tiến hành tập nói trước để tránh những tình huống không như ý.
Một số cách tập luyện:
- Đặt điện thoại ở chế độ camera quay phim, quay lại đoạn mình nói. Sau đấy mở ra nghe lại để xem mình nói đã trơn tru hay chưa, những hành động, biểu cảm, body languages của mình đã được hay chưa, nên chỉnh sửa những chỗ nào.
- Đứng trước gương, sau đó tự nói một mình để biết ngôn ngữ biểu cảm, cách thức mình diễn tả, ngôn ngữ hình thể của mình.
- Hơn nữa, chúng ta cũng có thể tiến hành livestream nhưng ở chế độ “chỉ mình tôi” để có thể thực tế hơn.
- Khi mà đã rèn luyện và chuẩn bị kỹ, chúng ta sẽ khởi đầu livestream công khai.
Livestream không phải là toàn bộ
Mặc dù cách live stream trên Facebook cực kì quan trọng và khá hiệu quả. thế nhưng không nhất thiết là bạn phải tập trung toàn bộ nỗ lực của mình vào cách làm này.
Bạn nên live stream đan xen với các kiểu phương thức và nội dung khác như: Viết bài, đăng nhật kí, đi comment “dạo”…
Điều này sẽ bảo đảm clip của bạn được tự nhiên trong mắt Facebook và tất nhiên là có thể được Facebook ưu tiên hiển thị.
Ngoài ra, các live stream trên Facebook có xu hướng xếp hạng cao hơn so sánh với những loại hình sẻ chia khác ( như status, ảnh…) . Bởi vậy, bạn đừng có đăng bài viết kinh doanh ngay một khi live stream.
Kết
Với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây, mong rằng bạn có thể bắt đầu việc livestream bán hàng hiệu quả một cách dễ dàng hơn.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: vntalking.com, trungthanh.net, blog.shopbay.vn