Trong một thị trường ngày càng gia tăng tính cạnh tranh, trong một ngành hàng, không chỉ có một doanh nghiệp mà rất nhiều doanh nghiệp khác cùng cạnh tranh, tranh giành “miếng bánh” thị trường, thì câu hỏi “làm thế nào để có thêm nhiều khách hàng” luôn thường trực và gây đau đầu các chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư và cả những nhân viên, người bán hàng đơn lẻ.
Trong bối cảnh đó, Nguyễn Trung Bá cho rằng các doanh nghiệp buộc phải thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển thương hiệu song song với phát triển sản phẩm, qua đó tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng nhiều càng tốt và giúp tạo sự tin cậy để họ tin dùng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, không phải giải pháp nào nhằm phát triển thương hiệu cũng đem lại hiệu quả.
Nguyễn Trung Bá thấy rằng phát triển thương hiệu là cốt lõi kinh doanh bền vững
Có một giải pháp mà các marketer cho doanh nghiệp rất thường dùng, và thực tế cũng đã chứng minh đây là một giải pháp hiệu quả. Đó chính là gia tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường, từ thị trường truyền thống cho đến thị trường số – trên nền tảng các trang mạng Internet, các mạng xã hội… Trong đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện cùng lúc nhiều phương thức nhằm xuất hiện trong mắt khách hàng nhiều hơn, điển hình như quảng cáo và khuyến mãi, để lôi kéo cái nhìn của khách hàng về phía thương hiệu của mình, qua đó thúc đẩy khách hàng mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm của mình, thay vì lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. (Xem thêm các bài viết về thương hiệu tại: nguyentrungba.edu.vn)
Nguyễn Trung Bá – chuyên gia marketing/digital marketing với hơn 06 năm kinh nghiệm và công tác tại nhiều công ty, agency và các dự án khác nhau, cũng đồng tình với hiệu quả mà giải pháp “tăng độ phủ thương hiệu” mang lại. Đối với anh, khi khách hàng của anh – các doanh nghiệp – lâm vào thế bí trong các hoạt động marketing hoặc các vấn đề tương tự, anh thường cân nhắc tình hình và lựa chọn giải pháp này nhằm gia tăng ảnh hưởng của thương hiệu và phần nào giảm các loại chi phí quảng cáo cũng như các chiến dịch marketing khác.
Tuy nhiên, anh cũng khuyến nghị các doanh nghiệp phải rất khéo léo trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Các quảng cáo hay khuyến mãi xúc tiến chỉ có tác dụng trong một số nhu cầu nhất định của doanh nghiệp như ra mắt sản phẩm, đẩy hàng tồn kho hoặc tận dụng một thời điểm nhất định, Còn đa phần trong nhiều trường hợp, chính độ phủ thương hiệu sẽ là “dấu ấn trong tâm trí khách hàng” gây ảnh hưởng mạnh mẽ lên cảm xúc của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Tăng độ nhận diện thương hiệu “làm bài bản sẽ gặt hái thành công”
Từ những nhận định trên của chuyên gia Nguyễn Trung Bá, chúng ta có thể thấy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng việc tăng độ phủ thương hiệu như một chiến lược marketing nhằm gia tăng sức ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, phải có một chiến lược thật bản bản và chỉnh chu nhằm đảm bảo ghi dấu ấn tốt hình ảnh công ty trong tâm trí khách hàng.
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng “phủ rộng” mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội với hàng triệu người dùng, thì lại càng phải cân nhắc kỹ lưỡng với giải pháp trên. Việc cộng tác với một chuyên gia truyền thông hoặc marketing để đưa ra các giải pháp chiến lược hoặc các tư vấn có giá trị trước khi triển khai một chiến lược marketing là điều các doanh nghiệp nên làm để hạn chế tối đa các tính toán sai lầm hoặc không hiệu quả.
Theo Nguyễn Trung Bá – https://nguyentrungba.edu.vn