Tư vấn được biết đến là công việc ổn định, nhàn hạ mà thu nhập lại cao. Chính bởi vậy số lượng người muốn trở thành nhân viên tư vấn đang tăng chóng mặt. Vậy nhân viên tư vấn là? Để trở thành một nhân viên tư vấn giỏi thì cần phải có kỹ năng gì? Cùng tìm hiểu về nhân viên tư vấn qua bài viết dưới đây nhé,
Nhân viên tư vấn là gì?
Nhân viên tư vấn chính là người theo sát khách hàng trong suốt quá trình mua sản phẩm. Ở đây, họ sẽ là người giải đáp các thắc mắc, đưa ra các lời khuyên và những phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý loại hình công việc này chỉ dừng lại ở việc tư vấn chứ không được đưa ra quyết định. Bởi lẽ mình chỉ là người tư vấn mà thôi còn quyền quyết định phải ở khách hàng.
Mặc dù là như vậy nhưng việc tư vấn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Lý giải cho điều này chúng ta có thể hiểu tư vấn là quá trình tương tác giữa bên bán và người mua. Chỉ khi quá trình này diễn ra thuận lợi thì mới thuyết phục được khách mua hàng. Do đó hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, cửa đều đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ ở khâu tư vấn, hỗ trợ mua hàng.
>>>Xem thêm :Anaconda python là gì? Yêu cầu phần cứng và phần mềm
Mô tả chi tiết công việc của nhân viên tư vấn bán hàng
Công việc của một nhân viên tư vấn bán hàng được diễn ra cụ thể như sau:
- Đầu tiên họ cần đón tiếp, lắng nghe những nhu cầu của khách mua hàng.
- Dựa vào những nhu cầu đó để đưa ra các lựa chọn sản phẩm phù hợp giới thiệu cho khách. Trong đó cần nêu bật được các tính năng, tiện ích của sản phẩm và kết hợp so sánh giữa các sản phẩm cùng loại của hãng khác để khách thấy rõ sự khác biệt.
- Nếu cửa hàng có các chương trình khuyến mãi thì phải giới thiệu cho khách hàng để kích thích mua hàng.
- Nếu khách quyết định mua hàng thì cần hướng dẫn các thủ tục thanh toán cho khách.
Các yêu cầu cần có
Kỹ năng
Để trở thành một tư vấn viên giỏi thì bạn cần đảm bảo mình sở hữu được các kỹ năng sau:
- Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần tạo cảm tình để có thể xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó cũng cần truyền đạt thông tin cho khách hàng sao cho sinh động và đầy đủ thông tin nhất.
- Kỹ năng tạo dựng niềm tin: Bạn có thể xây dựng nó bằng việc có trách nhiệm chuyên môn với những lời tư vấn của mình. Từ đó bạn có thể lấy được sự tín nhiệm của người hỏi dành cho nhân viên tư vấn. Ví dụ như nhân viên tư vấn tuyển sinh bạn nên đưa ra các giải đáp tốt các ưu điểm, tính chất của từng ngành nghề chính xác để các bạn sinh viên chọn được hướng đi phù hợp cho mình.
Tính cách
Một nhân viên tư vấn cần có tính cách hòa đồng, cởi mở và đặc biệt luôn phải giữ được thái độ thân thiện với khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần có hoài bão, tham vọng để nỗ lực vươn lên các vị trí cao hơn và không ngừng xây dựng các mối quan hệ cho mình. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là vẫn phải đảm bảo được tính trung thực và có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ví dụ nếu là một nhân viên tư vấn tín dụng thì bạn bên cạnh niềm nở với khách hàng thì cũng cần phải có tính thần trách nhiệm cũng như tính cảnh giác cao.
Kiến thức
Để có thể thuyết phục được khách hàng cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách thì điều kiện kiên quyết bạn phải có đó chính là kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mình tư vấn. Cụ thể bạn cần có hiểu biết về những điều sau:
- Cần có đầy đủ kiến thức chuyên môn. Ví dụ đối với ngành nghề tư vấn hôn nhân bạn cần phải hiểu đầy đủ về luật hôn nhân và gia đình của nước sở tại. Hoặc nếu tư vấn về sản phẩm bạn thì bạn cũng phải có các kiến thức liên quan về thành phần, công dụng và đối tượng mà sản phẩm hướng tới.
- Luôn trau dồi các kiến thức xã hội, kỹ năng mềm và cập nhập xu hướng thường xuyên.
- Trước những câu hỏi, thắc mắc của khách hãy tiến hành phân tích và đánh giá nó một cách
Nguyên tắc đạo đức
Nguyên tắc giữ bí mật
Nguyên tắc thận trọng
Nguyên tắc trung thực, khách quan
Bài viết trên đã cho các bạn biết về nhân viên tư vấn. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Top 4 Công Ty Du Lịch Uy Tín Nhất Sài Gòn Hiện Nay
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( 123job, ijobs, … )