Đàm phán thương thảo trong bán hàng là sự thỏa thuận giữa 2 hay nhiều phía để cùng thỏa hiệp hay nhất trí giải quyết các khó khăn về lợi ích có liên quan giữa các bên. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Những kỹ năng đàm phán hiệu quả thành công trong mọi cuộc giao dịch. Cùng đọc thêm nhé!
Kỹ năng đàm phán là gì?
Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng mà ở đấy cho phép hai hoặc nhiều bên đạt được thỏa hiệp thông qua quá trình thương thảo. Đây chính là sự kết hợp của những kỹ năng mềm khác nhau trên nhiều phương diện. Các kỹ năng bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đáp ứng, kỹ năng tạo dựng kế hoạch, kỹ năng lên chiến lược và kỹ năng hợp tác. Các kỹ năng này nên được sử dụng & phối hợp nhịp nhàng trong suốt quá trình đàm phán.
Vai trò của kỹ năng đàm phán
Việc hiểu rõ những kỹ năng này là bước đầu tiên để bạn trở thành một nhà đàm phán tốt. Việc sở hữu kỹ năng này có thể giúp bạn tự tin hơn trong quá trình đàm phán và trong cuộc sống. Để từ đấy có được những thành công và thuận lợi hơn trong đời sống & học tập.
Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng kinh doanh online thành công nhanh chóng
Những kỹ năng đàm phán hiệu quả thành công trong mọi cuộc giao dịch
Phân tích vấn đề
Mong muốn thương thuyết tốt, cần nên có sự chuẩn bị kỹ càng. Không những bạn phải phân tích kĩ càng về đối tác mà còn phải phân tích các thời cơ đàm phán: phân tích điểm mạnh yếu, phân tích thời cơ, nguy cơ; phân tích vị thế đàm phán để chọn lựa phương hướng tốt nhất.
Khi nhận định được thực lực của mình & đối tác, bạn có thể đưa ra mục đích & chọn lựa giải pháp đàm phán phù hợp.
Xác định rõ mục tiêu và mức độ muốn đạt được trong thỏa thuận
Trước khi vào cuộc đàm phán, nhà đàm phán phải xác định mục tiêu bản thân mình cần mong muốn, và mục tiêu chính đó gồm có những mục tiêu rõ ràng nào. Càng có nhiều mục đích rõ ràng & rõ ràng sẽ giúp các nhà đàm phán có sự chủ động, theo đuổi mong muốn đến cùng và rất nhanh đạt được thỏa thuận.
Hướng mục tiêu tới thương thuyết Win/Win
Đàm phán Win/Win được xây dựng khi cả 2 bên đều đạt được những điều mình mong muốn và cảm thấy thắng lợi. Để đạt được vấn đề này, cần lưu ý những điều sau:
- Chưa bao giờ xúc phạm đối phương, bí quyết là cố gắng thiết lập những gì có trong chương trình làm việc và theo thứ tự, hay nói cách khác, điều gì là mấu chốt đối với họ.
- Cố gắng & xây dựng những mối quan hệ với đối tác trong giai đoạn đầu của cuộc thương thuyết. Việc này có thể giúp bạn thỏa mãn nhu cầu của đối tác thông qua việc hiểu họ thực sự mong muốn gì.
- Khi đàm phán, hãy cố gắng hiểu hơn những yêu cầu & đòi hỏi của đối tác và nắm ý định, động cơ thực sự của họ. Khi thuyết phục được nhu cầu này thì bạn đang trên đường thắng lợi trong cuộc đàm phán.
- Đừng cho rằng các mục trong chương trình của bạn giống với các mục trong chương trình của đối tác. Có thể có một hoặc hai mục giống nhau trong danh sách của bạn, mặc dù vậy thứ tự có thể không giống nhau.
Đôi lúc bạn sẽ làm việc này trước khi cuộc thương thuyết chính thức bắt đầu bằng cách quan sát và đặt câu hỏi, sau đó lắng nghe 1 cách cẩn thận. Cho dù bạn đang cố gắng làm ra Win/Win, mặc dù vậy đừng tìm kiếm sự chấp thuận hoàn toàn từ đối tác.
Kiểm soát cảm xúc
Một nhân tố chủ lực khác để đàm phán thành công là bạn cần có khả năng làm chủ cảm giác của mình. Đàm phán về các vấn đề nhạy cảm có thể khiến bạn khó chịu & buông lỏng cảm xúc sẽ khiến tình tình càng tệ hơn. việc này khả năng cao sẽ dần đến kết quả tiêu cực. Chẳng hạn, trong khi thỏa thuận với nhà quản lý phân phối, bạn có thể cảm nhận thấy khó chịu khi họ quyết không giảm giá. nhưng mà, hãy tránh bộc lộ cảm xúc này và giữ bình tâm bằng mọi giá.
Thương trường không phải chiến trường
Vấn đề này ngày càng trở nên thiết thực hơn trong QTKD tối tân, hiểu rõ việc này cũng đồng nghĩa với việc bạn hiểu rõ một trong những kỹ năng đàm phán trong bán hàng cần thiết. Bởi lẽ, khái niệm “win-win” (mọi người cùng thắng) đang ngày càng trở nên phổ biến trên thương trường. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không cụ thể (và cũng không nên) là một cuộc đàm phán cần có kẻ thắng người thua. Kinh doanh hiện đại ngày nay đang dần chú trọng quan hệ cộng tác đôi bên cùng có lợi, vì mục tiêu cùng có lợi nhuận, và chiến thắng của người này không cụ thể phải xây trên thất bại của người khác.
Kiên nhẫn
Một số cuộc thương thuyết có thể mất nhiều thời gian mới đi đến thỏa thuận thành công. Thậm chí các cuộc đàm phán bị kéo dài bởi kết quả là đàm phán lại & phản đối.
Thay vì nản chí đi đến một kết luận rất nhanh, các nhà đàm phán chuyên nghiệp thường sẽ kiên nhẫn. điều này giúp họ nhận định đúng tình huống và công bố kết luận tốt nhất cho khách hàng của họ.
Khả năng thích ứng
khả năng thích nghi là một kỹ năng cần thiết để có một cuộc đàm phán thành công. Mỗi cuộc đàm phán bình thường sẽ đạt được kết quả và nhanh chóng đi vào thực hiện. Tuy vậy vẫn tồn tại số ít các cuộc đàm phán mà sau đấy kết quả sẽ bị thay đổi. Lúc này, kỹ năng thích nghi là vô cùng cần thiết.
Không được vội vàng
Không được vội vàng cũng là một kỹ năng đàm phán thiết yếu. Các cuộc thương thảo nếu kết thúc quá nhanh chóng sẽ không đạt được kết quả tối ưu. Cuộc đàm phán sẽ có tốc độ & thời gian rõ ràng, bạn phải cần quan sát xem đối phương có đẩy nhanh tốc độ buổi bàn bạc hay không, nếu có thường do:
- Họ thấy được quyền lợi mà bạn không nhận ra & chiếm hết quyền lợi đó
- Đối phương tìm thấy lỗi sai trong hợp đồng nên hối thúc bên bạn kết thúc rất nhanh để biến bất lợi của bạn thành ích lợi của họ
Khi có sự thay đổi khác thường, bạn phải cần bình tĩnh nghiền ngẫm và tự đặt ra câu hỏi để đặt ra điều bất lợi không diễn ra với mình.
Không nên cho không một cái gì
Cuộc bàn bạc thương thuyết đều tuân theo quy luật “có qua có lại”. 2 nguyên nhân bạn phải cần nhớ kỹ & thực hiện áp dụng theo:
- Khách thường có xu thế “được voi đòi tiên”, khi đã tặng họ một thứ miễn phí, thì họ có thể yêu cầu thêm món khác.
- Khi tặng một gói quà lần đầu thì có thể có thêm thứ 2 nữa. Chẳng hạn, lần đầu tiên bạn kinh doanh với mức giảm giá ưu đãi thì lần sau họ cũng có suy xét được giảm giá ở những lần kế đến.
Xem thêm: Marketing Executive là gì? Kỹ năng cần có của Marketing Executive
Những nguyên tắc cơ bản khi đàm phán trong bán hàng
Trong một cuộc đàm phán, mỗi người sẽ có cho riêng mình những kỹ năng và quy tắc không giống nhau. Nhưng nhìn chung, để một cuộc đàm phán hay thương lượng có thể đi đến thành công thì bạn sẽ đọc thêm một số nguyên tắc “bất di bất dịch” trong kinh doanh sau đây:
Đàm phán là một hoạt động hoàn toàn tình nguyện.
Mỗi bên đều mong muốn thay đổi tình hình hiện tại & tin rằng có thể đạt được.
Mục đích của thương thuyết là thỏa thuận mặc dù vậy không phải mọi cuộc đàm phán đều kết thúc bằng thỏa thuận.
Không đạt được thỏa thuận thỉnh thoảng lại là một kết quả tốt.
Thời gian là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình và kết quả của cuộc đàm phán.
Không để bất cứ một cuộc đàm phán nào bị phá vỡ hoàn toàn.
Kết quả hoàn hảo của cuộc đàm phán là hoàn thiện được tình hình hiện tại của tất cả các bên tham gia.
Tiến trình bị ảnh hưởng bởi những người đàm phán của các bên.
Xem thêm: Phong cách lãnh đạo những kỹ năng cần có
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Những kỹ năng đàm phán hiệu quả thành công trong mọi cuộc giao dịch. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vieclamtot.com, muaban.net,…)