Kinh doanh đồng hồ online trên Facebook là một trong những ý tưởng kinh doanh hot trong thời gian qua, hãy cùng Livestream.vn tìm hiểu phần 4 của các shop đồng hồ online đang làm marketing Facebook như thế nào nhé!
Tổng quan về thị trường đồng hồ Việt Nam
Thú chơi không phân biệt lứa tuổi
Thú chơi đồng hồ trước đây chỉ có ở tầng lớp trung niên, nay lan đến cả thanh niên, học sinh, sinh viên,… nhiều thành viên trên mạng xã hội đã khoe bộ sưu tập đồng hồ sở hữu trị giá vài tỷ đồng.
Chơi đồng hồ cũng chia thành nhiều xu hướng, trường phái, trào lưu khác nhau . Có người ưa phô trương, có người thích kỹ thuật và nghệ thuật chế tác tinh xảo, cực kỳ phức tạp trong khuôn khổ một chiếc đồng hồ nhỏ bé.
Giới trẻ quan tâm nhiều đến đồng hồ Đức, Italia có thiết kế trẻ trung, hiện đại, kiểu dáng thể thao, còn tầm trung niên, có tuổi thường ưa chuộng dòng đồng hồ vintage (cổ điển, xưa) bọc vàng, mạ vàng hoặc vàng đúc, đơn giản mà sang trọng.
Mức sống người Việt đang dần được nâng cao
Ông Philipp Ruffli , Giám đốc bán hàng của hãng Atlantic đánh giá về thị trường đồng hồ tại Việt Nam :
“Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Bằng chứng là doanh số bán hàng của Atlantic đều tăng trong các năm. Do thu nhập của người dân ngày càng cao, cùng với nhu cầu mua sắm những sản phẩm chất lượng, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ…..
Những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ có phân khúc riêng và phù hợp với những nhóm khách hàng riêng nên chúng tôi tự tin có thể phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam ….”
Mức sống được cải thiện nên nhu cầu thể hiện bản thân tăng cao
Chỉ cần nhìn một chiếc đồng hồ nhỏ bé thôi cũng có thể nhận định được đẳng cấp và địa vị của người đeo. Một chiếc đồng hồ không nhất thiết phải quá đắt tiền, sành điệu hay mới nhất trên thị trường, quan trọng là phù hợp theo vóc dáng, trang phục hoặc hoàn cảnh.
Thị trường Đồng hồ – “vàng thau lẫn lộn”
Thị trường đồng hồ mang tên chính hãng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện đang bị lũng đoạn bởi những chiếc đồng hồ fake. Nhiều chiếc đồng hồ fake đã đạt trình độ nhái hoàn hảo đến 90% so với hàng thật khiến người dùng lo ngại khi bỏ ra số tiền lớn nhưng không phân biệt đâu là giả đâu là thật. 20.000 chiếc đồng hồ được thẩm định thì có đến 8.600 chiếc được phát hiện là giả.
Để kinh doanh đồng hồ bạn cần gì ?
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Bạn phải phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
- Giới tính : Nam/Nữ
- Độ tuổi : >18
- Nghề nghiệp : Học sinh , sinh viên , dân văn phòng ,……
- Lương : tùy theo phân khúc sản phẩm của bạn
- Khu vực sống
- Loại đồng hồ ưa thích
- Nhu cầu khác : Quà tặng , sưu tập , triển lãm ,…
2. Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ trong khu vực , địa phương
Ví dụ : bạn bán đồng hồ ở Gò Vấp thì đối thủ của bạn là :
- Đồng hồ Hải Triều
- Shopdongho.com
- Queen Watch
- Everest
- Smile
- CITIZEN
- Luckytime
- NIBOSI
- Siêu thị Auchan
Đối thủ trên Facebook
Fanpage
Facebook cá nhân
3. Nguồn hàng
Với những ai mới bắt đầu kinh doanh đồng hồ, thì việc nên lấy sỉ nguồn đồng hồ về bán buôn ở đâu để được giá tốt, tạo lợi nhuận cho việc kinh doanh của mình, chất lượng sản phẩm có tốt hay không, luôn là những thắc mắc lớn.
Chợ đầu mối
Ưu điểm:
- Đi lại và vận chuyển dễ dàng, tiện lợi.
- Có thể xem được mẫu sản phẩm thật.
- Mẫu mã các loại đồng hồ bình dân, đồng hồ Fake, đồng hồ thời trang Quảng Châu đa dạng, đẹp, giá cũng khá rẻ.
Nhược điểm:
- Các đồng hồ ở đây chất lượng không được xác thực chắn chắn, tùy thuộc vào độ uy tín của Nhà Cung Cấp.
- Khó đánh giá được chất lượng lô hàng.
- Không lấy được giá tận gốc.
Cửa hàng bán buôn, bán sỉ
Ưu điểm:
- Shop bán hàng thường phân rõ loại sản phẩm dễ dàng cho việc lựa chọn.
- Phù hợp với bán order.
Nhược điểm:
- Để lấy được giá sỉ bạn cần nhập với số lượng quy định.
- Bị phụ thuộc vào các shop.
- Không lấy được mức giá sỉ gốc.
Đi Trung Quốc lấy sỉ đồng hồ Fake, đồng hồ thời trang Quảng Châu
Ưu điểm: Nếu có điều kiện đi lại thì bạn nên sang tận nơi đánh hàng.
- Bạn có thể thỏa sức lựa chọn với nhiều mẫu mã.
- Đánh giá được chất lượng hàng.
- Lấy sỉ với mức giá tốt nhất.
Nhược điểm:
- Tốn thời gian và chi phí đi lại, do vậy cần phải lấy lượng hàng lớn để bù lại chi phí.
- Khó khăn trong giao tiếp.
Order qua các trang website nước ngoài.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí và thời gian mua sắm.
- Lấy sỉ với mức giá tốt.
- Các trang web như Taobao, Tmall, 1688,..luôn cập nhật mẫu mới giúp bạn dễ dàng lựa chọn.
Nhược điểm:
- Có thể gặp rủi ro trong quá trình mua bán.
- Gặp một số trường hợp khó khăn khi thanh toán quốc tế.
- Đổi trả hàng bất tiện.
Lấy hàng thông qua dịch vụ order vận chuyển
Ưu điểm:
- Qua bên trung gian giúp order mọi sản phẩm cần mua, nếu bạn không thành thạo phương thức mua hàng nước ngoài.
- Tiết kiệm thời gian.
Nhược điểm:
- Khá nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này trong đó có những công ty lừa đảo. Do vậy bạn cần phải tìm lấy một công ty cung cấp dịch vụ order uy tín.
4. Xác định loại đồng hồ chủ lực và thị trường mục tiêu
- Bạn cần định hướng và chọn lựa thương hiệu đồng hồ kinh doanh chủ lực cho mình. Cũng giống như các phụ kiện thời trang khác, đồng hồ cũng có rất nhiều thương hiệu và kiểu dáng khác nhau, từ loại bình dân đến các hãng cao cấp như: Rolex, Seiko, Hugo… tất cả đều được khách hàng tin tưởng và chọn lựa.
- Điều đặc biệt, bạn cần phải phân khúc thị trường nào tối ưu phù hợp với số vốn bạn có . Và nhu cầu khách hàng tiềm năng mà mình muốn khai thác để kinh doanh một cách hiệu quả.
Ví dụ:
- Khách hàng trẻ tuổi họ sẽ thích những mẫu đồng hồ thiết kế theo xu hướng thời trang, bắt mắt, giá rẻ và không yêu cầu độ bền cao.
- Khách hàng là những người thành đạt, doanh nhân thì họ chuộng những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng, kiểu dáng sang trọng, giá thành cao để làm nổi bật phong cách của mình.
5. Nhân viên
- Có sự am hiểu nhất định hoặc đam mê đồng hồ
- Khả năng giao tiếp tốt
- Trẻ trung và nhiệt huyết với công việc
6. Đầu tư về cơ sở vật chất
Tùy theo bạn định mở cửa hàng như thế nào ,lớn hay bé , về kích thước lẫn số lượng sản phẩm , về đối tượng khách hàng mục tiêu , mức độ chuyên nghiệp ,…. dựa theo đó mà bạn đầu tư cơ sở vật chất .
- Đầu tư cơ sở vật chất cho Shop đồng hồ của mình phù hợp với số vốn hiện có
- Chọn mặt hàng chủ đạo của Shop bạn
- Thuê mặt bằng
- Quảng cáo
- Đăng ký thuế
7. Lên kế hoạch kinh doanh
- Lên ý tưởng kinh doanh đồng hồ : ở đâu , khi nào , bán ra sao ,….
- Khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
- Tạo ra sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ
- Kế hoạch tuyển dụng nhân viên
- Lập kế hoạch doanh thu, tài chính, chi phí cho từng tháng để cân đối nguồn tiền.
- Kế hoạch bảo hành và chăm sóc khách hàng
4 điều cần lưu ý khi kinh doanh đồng hồ
1. Hiểu chất lượng sản phẩm để định giá sản phẩm
Ngoài chức năng chính là hiển thị thời gian thì còn có thể có thêm nhiều chức năng khác như chuông báo, lịch vạn niên, cung cấp các chỉ số áp suất, độ ẩm… Các tính năng đính kèm càng nhiều thì giá trị đồng hồ càng tăng.
Điều này có nghĩa là không phải chỉ cần có một tính năng đặc biệt là đã đánh giá cao chiếc đồng hồ đó. Bạn nên so sánh chúng với các sản phẩm có tính năng tương tự hoặc nhiều hơn để phân loại được khung giá và dễ dàng hơn trong việc định giá cho đồng hồ.
2. Giá cả rõ ràng
Để tăng lòng tin khách hàng cũng như tạo được thương hiệu đồng hồ, bạn nên công khai và niêm yết giá bán sản phẩm. Điều này sẽ làm cho khách hàng tin tưởng về thương hiệu, cũng như thể hiện sự minh bạch của người bán.
3. Chú ý đến thương hiệu khi nhập hàng
Những thương hiệu đồng hồ danh tiếng và có thể định giá đồng hồ cao hơn so với mức thông thường.
Các đồng hồ mang thương hiệu thường có giá trị lớn gia tăng theo thời gian. Phần đông người dùng hiện nay ưa chuộng nhóm thương hiệu đồng hồ với thiết kế mẫu mã theo xu hướng thời trang. Những chiếc đồng hồ này không có giá trị về lâu dài nhưng lại được người tiêu dùng ưa thích vì mẫu mã bắt mắt và hợp mốt.
4. Chính sách bảo hành uy tín, chất lượng
Khi kinh doanh đồng hồ, chủ cửa hàng phải là người có kinh nghiệm trong viêc kiểm tra các bộ phận bên trong để tìm hiểu cách bôi trơn, bảo trì cũng như thử nghiệm áp lực để biết nó hoạt động tốt hay không. Nắm rõ về quá trình bảo quản nhằm giúp bạn tránh lấy phải những sản phẩm lỗi và chủ động trong việc bảo dưỡng đồng hồ cho khách hàng tốt hơn.
Bạn cần phải có chính sách bảo hành tốt cho khách hàng để tạo sự uy tín cho shop cũng như thương hiệu mình đang kinh doanh
Phân tích Marketing bán hàng shop kinh doanh đồng hồ – Đồng Hồ Sài Thành
Ảnh bìa và ảnh đại diện
- Sử dụng logo hoặc hình ảnh thương hiệu của Shop
- Ảnh bìa nên được chau chuốt và thiết kế kỹ lưỡng . Thể hiện được thông điệp ,Slogan hay đơn giản là chương trình khuyến mãi của Shop
–> Đồng hồ Sài Thành chưa chú trọng vào tạo sự riêng biệt về ảnh đại diện và ảnh bìa . Nên chưa có logo riêng của mình
Yếu tố tổng quan
Đồng hồ Sài Thành đặt Username để thể hiện sự chuyên nghiệp , tên thương hiệu gì thì đặt vậy –> Dễ dàng tìm kiếm và để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Thông tin các mục còn ít nên được bổ sung để thể hiện độ chuyên nghiệp của Shop
- Thông tin liên hệ cụ thể và chính xác
Phần giới thiệu Đồng hồ Sài Thành
- Phần giới thiệu của Đồng hồ Sài Thành khá ngắn gọn
- Chưa có giới thiệu các danh hiệu hay chứng chỉ để tăng độ tin tưởng
- Sản phẩm dịch vụ
- Thông tin liên hệ chưa được đa dạng
Nội dung bài đăng của Đồng hồ Sài Thành
- Nội dung đăng chủ yếu của Shop là hình ảnh có đan xen các video review sản phẩm
- Hình ảnh sản phẩm được đầu tư và chất lượng tốt
- Các chương trình khuyến mãi và xả hàng , thanh lý
- Giờ đăng bài chủ yếu là từ 8-10h sáng và 20h-22h đêm
- Đăng khoảng 1 post/ngày
- Bạn có thể xem thêm các thông số của Đồng hồ Sài Thành tại https://likealyzer.com/report/donghosaithanh86
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage từ Shop Đồng hồ Sài Thành
- Sài Thành cung cấp thông tin liên hệ khá ngắn gọn , chỉ tập trung vào các thông tin chính
- Bố cục Fanpage chưa được điền nhiều để liên kết với nhiều mạng xã hội
- Ảnh đại diện và ảnh bìa cần phải mang tính thương hiệu, nên để ảnh thương hiệu
- Hãy thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Tạo video review , giới thiệu sản phẩm dễ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn
- Thiết kế ảnh, video phải đầu tư và chuyên nghiệp, đẹp mắt, gây sự chú ý mạnh mẽ với khách hàng hay những người quan tâm tiếp cận lần đầu ” yêu em từ cái nhìn đầu tiên”
- Sử dụng hình người nổi tiếng quảng bá cho shop
- Tổ chức các minigame tăng tương tác Fanpage
- Nội dung đăng bài đa dạng và tránh việc đăng quá nhiều gây nhàm chán
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất
Xem các bài viết phân tích các shop đồng hồ khác tại đây
Kinh doanh Đồng hồ với các phần mềm của ATPsoftware
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook Auto viral Content
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Auto viral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook