Kế hoạch kinh doanh 5 năm là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề kế hoạch kinh doanh 5 năm. Trong bài viết này, livestream.vn sẽ viết bài viết tổng hợp kế hoạch kinh doanh 5 năm mới nhất 2020.
Tổng hợp kế hoạch kinh doanh 5 năm mới nhất 2020
Kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích
không ai mong muốn đọc một bản chiến lược mua bán dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc sử dụng một bản plan dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người xem k thể chọn lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn thế nữa, mục tiêu của bản plan kinh doanh là công cụ để thống trị dự án kết quả và phát triển công ty trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung thường xuyên. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.
SMART giám đốc điều hành 4.0
Bộ Cẩm Nang Quản Trị công ty Toàn Diện, Chuyên Nghiệp & Hiệu Quả!
vì vậy, đừng quên “keep it short” – giữ cho bản kế hoạch kinh doanh ngắn gọn, súc tích.
2. chiến lược mua bán cần chuẩn với người ta
Một bản chiến lược kinh doanh đủ nội lực send tới nhiều người: sếp, nhân sự, đối tác, nhà đầu tư, người mua,… k phải ai trong số đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ vạch tắt,… mà bạn nói.
vì vậy, trước khi tạo dựng plan mua bán, hãy dự tính trước nó sẽ được gửi đến ai và dùng ngôn ngữ chuẩn, dễ hiểu nhất so với họ, cùng lúc lý giải rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ viết tắt,…
gợi ý, với khách hàng k phải người hiểu rõ kiến thức trong kênh, việc cho biết rạch ròi các thuật ngữ là điều nên sử dụng.
Bạn cũng có thể dùng phụ lục của bản kế hoạch để cung cấp thêm chi tiết cụ thể.
3. Đừng quá lo lắng hãi khi lập plan mua bán
Đại đầy đủ doanh nhân không phải là chuyên gia mua bán với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và tạo dựng thói quen khả thi trong công cuộc sử dụng việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá sợ nếu chưa thể lập một kế hoạch mua bán hoàn hảo.
Nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực mua bán của mình và thích thú với nó, việc viết ra một chiến lược mua bán sẽ đơn giản giống như bạn nghĩ.
Trên thực tế, bạn đủ nội lực khởi đầu với bản chiến lược kinh doanh dễ dàng chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi phụ thuộc đó để triển khai chi tiết sau.
giúp đỡ chi tiết về 6 phần chính trong bản chiến lược mua bán
Hãy nhớ, chiến lược kinh doanh đặt ra các mục tiêu bạn muốn đạt được và sẽ hỗ trợ bạn theo dõi công cuộc và điều chỉnh việc thực hiện.
Dưới đây là 6 phần nội dung cần thiết trong đó.
1. tóm lược dự án
Đây là phần tổng quan giới thiệu công ty của bạn, cho biết những gì bạn sử dụng và đưa ra những gì bạn đang find từ người xem. Về mặt cấu trúc, đây là chương đi đầu trong plan kinh doanh, nhưng bạn nên viết nó cuối cùng. Bởi lẽ, một khi bạn vừa mới tổng hợp lại một lượt các chi tiết từ trong ra ngoài của doanh nghiệp, bạn sẽ có cơ sở để vạch một bản tóm lược đầy quá đủ và hấp dẫn hơn.
Phần giới thiệu này đủ sức tách rời như một ebook độc lập bao gồm những điểm nổi bật trong kế hoạch chi tiết của bạn. Trên thực tiễn, các nhà đầu tư đủ nội lực chỉ phụ thuộc bản tóm tắt này để nghiên cứu doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy ấn tượng, họ thường sẽ yêu cầu một bản kế hoạch hoàn chỉnh, một buổi thuyết trình hoặc các dữ liệu khác sau.
Hãy đảm bảo rằng bản tóm tắt rạch ròi và súc tích nhất đủ nội lực, bao gồm các điểm nổi bật chính của doanh nghiệp nhưng không quá chi tiết. Lý tưởng nhất, chương này chỉ nên ngắn gọn trong 1-2 trang, được thiết kế để đọc nhanh và gây click thích sự tập trung của người xem.
Phần này gồm có những ý chính sau:
- Khái quát chung: Câu khái quát ngắn gọn này được đặt ở đầu trang, ngay bên dưới tên công ty. Bạn đủ sức dùng một tagline, nhưng thường kết quả hơn nếu đó là một câu mô tả những gì doanh nghiệp của bạn thực sự làm – hay còn gọi là tuyên bố trị giá (value proposition).
- vấn đề: tóm lược trong 1-2 câu về vấn đề bạn đã hoàn thành. Mỗi doanh nghiệp đều vừa mới giải quyết một vấn đề cho khách hàng, song song chăm chỉ find chỗ đứng trên thị trường.
- phương pháp: Đây là phần giới thiệu món hàng hoặc dịch vụ của bạn. Đó có đúng là phương pháp của vấn đề bạn vừa mới dựng lại ở trên?
- đối tượng mục tiêu: Ai là khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp? số lượng người mua đã có sẵn là bao nhiêu? Hãy nêu ra những điểm đặc trưng nhất.
- Cạnh tranh: thị trường mục tiêu của bạn vừa mới giúp giải quyết chủ đề cho đến nay giống như thế nào? Nó là độc nhất hay có các đối thủ cạnh tranh không giống trên thị trường? Mỗi công ty đều có hình thức cạnh tranh riêng, và bạn hãy đề cập đến chúng trong chương giới thiệu về công ty.
- Đội ngũ nhân sự: Các nhà đầu tư luôn đặt kỳ vọng rất lớn vào người thực hiện hơn là ý tưởng kinh doanh. Đừng quên cung cấp thông tin về đội ngũ nhân sự của bạn và cho biết ngắn gọn nguyên do tại sao các bạn là những người chuẩn nhất để khai triển ý tưởng mua bán.
- tóm tắt tình hình tài chính: Hãy nêu ra các góc cạnh nổi bật của chiến lược tài chính, gồm có biểu đồ thể hiện thu nhập, chi phí và lợi nhuận dự kiến của bạn. Bạn cũng đủ sức sử dụng những dữ liệu này để lý giải thêm về mô hình mua bán của bạn.
- kêu gọi vốn: Nếu bạn đã kêu gọi vốn để bắt đầu hoặc phát triển doanh nghiệp, hãy giới thiệu chi tiết về những gì bạn cần trong mục này. Đừng vội bận tâm đến độ to nhỏ của các khoản đầu tư, vì điều đó sẽ vẫn được thương lượng sau khi nhà đầu tư có hứng thú với doanh nghiệp. Bạn chỉ cần cho biết bạn cần phải huy động số lượng vốn là bao nhiêu.
- Dấu mốc và hiệu quả đạt được (milestone,traction): yếu tố then chốt cuối cùng trong chương này mà các nhà đầu tư muốn xem là tiến trình bạn đã thực hiện hiện tại và các cột mốc mà bạn dự định sẽ đạt được trong tương lai. Hãy sử dụng nổi bật những kết quả tích cực, ví dụ như người mua tiềm năng của bạn đã đặt mua một số lượng to sản phẩm / dịch vụ.
Bạn đủ sức bỏ qua chương này nếu bạn đang thiết kế một bản plan kinh doanh nội bộ. Trong trường hợp đó, bạn đủ sức mô tả chi tiết hơn về đội ngũ cai quản, mời chào vốn và kết quả đạt được để đảm bảo rằng all các member trong công ty đều đồng nhất quan niệm.
2. cơ hội
Chương này cần trả lời những câu hỏi sau: Bạn vừa mới bán hàng hóa gì? Bạn đã hoàn thành các chủ đề phát sinh như thế nào? Đâu là đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn? hàng hóa / Dịch vụ của bạn có lợi thế gì?
Người vừa mới đọc bản chiến lược mua bán sẽ biết một chút về doanh nghiệp của bạn qua chương trước; không những thế, chương này luôn luôn cực kỳ cần thiết để cung cấp thêm chi tiết và trả lời các câu hỏi bổ sung mà bạn chưa từng đề cập trước đây.
- chủ đề và giải pháp
bắt đầu chương này bằng cách thức giới thiệu chủ đề của người mua mà bạn vừa mới giải quyết. Điểm quan tâm nhất (pain point) của họ là gì? Họ vừa mới sử dụng gì để tự giải quyết chính chủ đề của họ? Để đảm bảo hiệu quả sử dụng việc của công ty, bạn nên tận dụng thời cơ xúc tiếp và trò chuyện với khách hàng tiềm năng. Sau khi xác nhận rằng vấn đề thực sự của họ trùng khớp với chủ đề mà bạn đang nỗ lực tìm phương pháp, hãy thực hiện bước kế tiếp là đưa ra giải pháp tiềm năng.
phương pháp này chính là món hàng / dịch vụ mà bạn dự định mang đến cho người mua. Trong phần này, bạn nên mô tả chi tiết phương pháp của bạn: Nó là gì và nó được cung cấp như thế nào, người mua của bạn sẽ có lợi nhuận gì từ nó, các trường hợp sử dụng không giống nhau sẽ nhận được tương tác không giống nhau ra sao,… đủ nội lực các phương pháp hiện tại còn rất tốn kém hoặc phức tạp, nhưng đừng ngại đề cập đến chúng trong bản chiến lược kinh doanh.
- thị trường mục đích
vừa mới đến lúc bạn nên chú trọng vào phân khúc mục tiêu của mình: Bạn vừa mới bán cho ai?
Tùy thuộc vào loại ảnh mua bán bạn và loại chiến lược bạn đã vạch, bạn có thể không cần phải giới thiệu quá chi tiết ở đây. Chỉ cần bạn biết rõ ai là khách hàng của bạn và ước tính được sơ bộ về tỉ lệ của họ. Nếu bạn dự định sẽ thực hiện đánh giá phân khúc một phương thức chính thức, trước hết phải định hình thị trường phân khúc của bạn.
gợi ý, nếu bạn là doanh nghiệp bán giày, bạn k thể coi all mọi người đều là người mua mục đích chỉ vì họ đều có chân. Hãy chọn một phân khúc đối tượng cụ thể như người tập thể dục thể thao, các đấng mày râu phong cách,… Điều này sẽ khiến bạn thu hẹp phạm vi marketing và sales, song song gia tăng tỉ lệ khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng từ bạn.
- Chân dung khách hàng lý tưởng
Khi bạn đang xác định các phân khúc thị trường mục tiêu của mình, đã đến lúc xác định khách hàng lý tưởng của bạn cho mỗi phân đoạn. Chân dung khách hàng lý tưởng của bạn (buyer persona) là một đại diện hư cấu về đối tượng của bạn, được định hình với tên, giới tính, mức thu nhập, lượt like, không thích,…
Buyer persona là một phần mềm cực kỳ hữu dụng giúp bạn định hình chuẩn xác nên triển khai hoạt động quảng cáo và sales nào để tới gần nhất với người mua.
- khách hàng cần kíp
Phần này chỉ thực sự bắt buộc so với các doanh nghiệp có rất ít khách hàng. Các doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu là người tiêu sử dụng điển hình có thể bỏ qua điều này.
Nếu bạn đã triển khai mô ảnh doanh nghiệp B2B, việc đề cập tới một số khách hàng cần kíp nổi tiếng hoặc trùng lặp khớp với buyer persona và mối liên quan giữa họ với sự phát triển của công ty sẽ làm tạo được uy tín kiên cố.
- Cạnh tranh
đồng thời với giới thiệu phân khúc mục đích của bạn, bạn nên mô tả sự cạnh tranh của bạn. Còn ai không giống cũng vừa mới mang đến các phương pháp cho vấn đề của khách hàng mà bạn target tới? Lợi thế cạnh tranh của bạn trong cuộc đua này là gì?
Hầu hết các chiến lược mua bán đều sử dụng ma trận cạnh tranh (competitor matrix) để liệt kê các đối thủ cạnh tranh và so sánh họ với chính doanh nghiệp của bạn. Bạn đủ nội lực thiết kế một không có thực trận không khó khăn bằng cách liệt kê đối thủ cạnh tranh ở các hàng, chức năng của phương pháp ở các cột, và dùng dấu tick để dễ dàng nhận biết có – k.
Mẫu ví dụ ma trận cạnh tranh
Đừng quên click mạnh rằng phương pháp của bạn không giống biệt hoặc tốt hơn các sản phẩm / dịch vụ không giống mà người mua đủ nội lực nhìn thấy xét. Sự so sánh này nên vận dụng cho cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cạnh tranh gián tiếp. gợi ý, Audi và BMW là hai nhà sản xuất ôtô cạnh tranh trực tiếp, và họ có cả đối thủ gián tiếp khác là các hãng xe tay ga cao cấp,…
- Các món hàng / dịch vụ trong tương lai
tất cả các nhà bán hàng nếu mong muốn thành đạt thì đều cần phải có tầm Nhìn đến tương lai. Bản chiến lược mua bán nên gồm có 1-2 đoạn nói về các plan tương lai tiềm năng để nhà đầu tư biết bạn đang có một plan lâu dài. ngoài ra, không nên mở rộng quá nhiều vào những ý tưởng này mà quên mất các hàng hóa / dịch vụ trong ngày nay.
3. plan vận hành
Bạn sẽ làm sao để nắm get thời cơ và biến nó thành lợi thế cho doanh nghiệp? Chương này bao gồm kế hoạch quảng cáo & sales, cách thức vận hành doanh nghiệp, cách thức bạn đo lường sự phát triển và các mốc quan trọng mà bạn mong muốn đạt được.
- tiếp thị & sales
Phần plan tiếp thị & sales giải thích cách bạn dự định tiếp cận với phân đoạn phân khúc mục tiêu, bán hàng trong đó, đặt giá sao cho chuẩn và loại hoạt động và gắn kết partners nào bạn cần. Hãy đảm bảo bạn vừa mới xác định rạch ròi đối tượng mục đích và buyer persona trước đó.
- Định vị doanh nghiệp
Định vị là phương thức bạn mô tả doanh nghiệp và món hàng của bạn tới khách hàng. Bạn có phải là nguồn đem đến sản phẩm / dịch vụ giá tốt tốt một thương hiệu cao cấp? Có món hàng / dịch vụ nào của bạn mà đối thủ cạnh tranh k đem đến hay không?
Trước khi khởi đầu định vị, bạn nên dành một chút thời gian để nghiên cứu đối tượng cho đến nay và trả lời các câu hỏi sau:
– Bạn mang đến các tính năng hoặc lợi ích khác biệt nào với đối thủ?
– Nhu cầu và chờ đợi của người mua của bạn là gì?
– Đối thủ cạnh tranh của bạn tự định vị như thế nào?
– làm thế nào để có thể phân biệt bạn với các đối thủ? Nói cách thức khác, nguyên nhân một khách hàng nên chọn bạn thay vì đối thủ?
– Bạn thấy doanh nghiệp của mình ở đâu trong bối cảnh tổng thể các giải pháp?
Bạn có thể sử dụng công thức dễ dàng này để tiến triển một tuyên ngôn định vị:
so với [mô tả đối tượng mục tiêu] [mô tả pain-point], [sản phẩm này] [cách nó cung cấp nhu cầu]. không giống giống như [đối thủ cạnh tranh chính], nó [tính năng phân biệt cần thiết nhất].
- thẩm định giá
Bạn đủ sức chuyển sang định giá dựa trên kế hoạch định vị tổng thể của doanh nghiệp. khoảng giá của hàng hóa / dịch vụ truyền đạt một thông điệp rất mạnh mẽ đến người tiêu dùng và đủ nội lực là một phần mềm cần kíp để định vị chính bạn. ví dụ, nếu bạn đã mang đến một mặt hàng cao cấp, một khoảng giá cao cấp sẽ nhanh chóng khiến người sử dụng hiểu ra điều đó.
Việc định giá k phải là một kênh khoa học, tuy nhiên bạn nên tuân theo một số quy tắc cơ bản sau:
– Giá đã gồm có lượng tiền của bạn.
– Giá món hàng đủ nội lực k phải là doanh số chính của bạn. Ví dụ: Bạn đủ sức bán món hàng với khoảng giá thấp hơn chi phí nhưng yêu cầu một hợp đồng bảo trì hoặc giúp đỡ nhiều doanh số hơn.
– hợp lý với nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu sử dụng.
3 plan thẩm định giá bạn có thể tham khảo:
– thẩm định giá cộng thêm chi phí (cost-plus pricing): Bạn có thể cộng phù hợp chi phí của mình một số tài nguyên tốt một % phần trăm nhất định. chiến lược này có kết quả đối với các nhà cung cấp coi trọng số tiền ban đầu.
– thẩm định giá dựa trên thị trường (market-based pricing): Bạn đủ nội lực Nhìn vào bối cảnh hiện giờ của đối thủ cạnh tranh và thẩm định giá dựa trên những gì phân khúc đã mong muốn. Bạn đủ sức thẩm định giá ở mức cao cấp hoặc bình dân của đối tượng để thiết lập vị trí riêng.
– định giá dựa trên giá trị (value pricing): Bạn có thể định hình khoảng giá dựa trên giá trị bạn cung cấp cho khách hàng của mình. gợi ý, với dịch vụ dọn dẹp vệ sinh hằng tuần, bạn đủ nội lực giảm thiểu cho người mua 4 giờ / tuần. Nếu mỗi giờ đồng hồ có giá trị 50.000đ, dịch vụ của bạn đủ nội lực tính phí 200.000đ.
- xúc tiến thương mại
Hãy nhớ rằng, điều cần kíp mà bạn mong muốn đo lường là lượng tiền xúc tiến thương mại và doanh thu thu về sau đó. Các chương trình xúc tiến không mang lại lợi nhuận thì sẽ khó duy trì được trong thời gian dài.
Dưới đây là một số thành phần bạn đủ sức nhìn thấy xét mang vào chiến lược xúc tiến:
– Bao bì sản phẩm: mang image bao bì hàng hóa vào chiến lược mua bán luôn là một ý tưởng hay, với điều kiện chúng chuẩn với kế hoạch định vị và key value của công ty, cùng lúc khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
– Quảng cáo: chiến lược mua bán của bạn nên bao gồm tổng quan về các loại tiếp thị bạn dự định chi tiền và plan đo lường thành công của chúng.
– quan hệ công chúng: Các phương tiện mạng đại chúng luôn là cách thức hữu hiệu để để tiếp cận khách hàng của bạn.
– nội dung marketing: Đó là khi bạn công khai các thông tin, mẹo và lời khuyên hữu ích (thường là miễn phí) để nhắm market đủ sức làm quen với công ty của bạn.
– mxh media: hiện nay, sự hiện diện của mạng không gian cần thiết so với phần lớn các công ty. Bạn cần phải ở trên mọi kênh mà người mua đã dùng.
– Liên minh kế hoạch (strategic alliances): Bạn đủ sức sử dụng việc chặt chẽ cùng một công ty không giống dưới thể loại cộng tác. Sự cộng tác này đủ nội lực giúp bạn thâm nhập vào vào thị trường đối tượng mục tiêu, còn đối tác của bạn đủ sức đem đến sản phẩm / dịch vụ mới cho khách hàng của họ. Nếu bạn đang thiết lập gắn kết partner, hãy giới thiệu nó chi tiết trong chiến lược kinh doanh.
- Vận hành doanh nghiệp
Phần này giới thiệu phương thức vận hành công ty của bạn. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, bạn có thể có hoặc k cần các chi tiết sau:
– nguồn cung ứng: Nếu doanh nghiệp của bạn mua món hàng từ các đơn vị khác, hãy giới thiệu chi tiết về gốc cung món hàng, cách thức họ phân phối cho bạn và cách bạn cung cấp cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp vừa mới tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ nước ngoài, các nhà đầu tư sẽ mong muốn biết về tiến độ tìm kiếm của bạn. Nếu công ty sắp cung cấp món hàng cho người mua, bạn nên mô tả plan vận chuyển.
– Công nghệ: Nếu bạn là một doanh nghiệp công nghệ, bạn cần giới thiệu công nghệ của bạn và sự vượt trội của nó so với các giải pháp khác. note rằng bạn k phải bật mí bí mật thương mại trong plan mua bán của mình, và cũng không cần phải mô tả công nghệ quá chi tiết.
- phân phối sản phẩm
đối với các công ty sản phẩm, chiến lược cung cấp là một phần quan trọng trong bản chiến lược mua bán hoàn chỉnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp dịch vụ đủ sức bỏ qua phần này.
phân phối là cách thức bạn đưa món hàng của mình tới tay khách hàng. Mỗi kênh đều có các nơi phân phối khác nhau, và cách thức khả thi nhất để xây dựng kế hoạch phân phối là phỏng vấn những người khác trong ngành của bạn để tìm hiểu mô ảnh của họ. Dưới đây là một số mô ảnh cung cấp phổ biến mà bạn đủ nội lực tham khảo:
– Trực tiếp (direct): Bán trực tiếp cho người tiêu dùng là lựa chọn đơn giản và có lợi nhất.
– cung cấp bán lẻ (Retail distribution): Hầu hết các nhà bán lẻ to k like gặp mớ bòng bong khi giao dịch với hàng ngàn đơn vị cá nhân. Thay vào đó, họ mong muốn mua thông qua các công ty cung cấp to có các sản phẩm đo đạt từ nhiều đơn vị không giống nhau.
– Đại diện của nhà sản xuất: Đây là những người có mối quan hệ với các nhà bán lẻ, nhà phân phối và sẽ giúp việc để bán sản phẩm của bạn vào ngành thích hợp. Việc của bạn là trích chiết khấu cho họ.
- Cột mốc và số liệu
có thể các cột mốc và số liệu trong chiến lược mua bán của bạn không dẫn dài, nhưng bạn cần dành thời gian để xem xét và lên lịch các bước cần thiết tiếp theo cho doanh nghiệp. Các nhà đầu tư luôn muốn thấy rằng bạn hiểu những gì cần phải làm và đã làm việc trên một lịch trình thực tiễn.
- kết quả đạt được
Trong khi nỗ lực vươn tới các mốc cần thiết, bạn cũng sẽ mong muốn xem lại những thành tựu chính đang đạt được. Đó có thể là một số lần kinh doanh đầu tiên, một chương trình thí điểm thành đạt hoặc hợp đồng quan trọng. Các nhà đầu tư gọi đây là hiệu quả đạt được (traction) – một số bằng chứng về sự sự phát triển mà doanh nghiệp đủ sức đạt được.
- Số liệu
Số liệu là những số lượng được sử dụng làm cơ sở để phân tích “sức khỏe” công ty của bạn, từ đó phát hiện sự cố sớm, song song tạo động lực tác động cho mô ảnh mua bán và kế hoạch tài chính của bạn.
gợi ý, một nhà hàng có thể đặc biệt quan tâm đến số lượng bàn trung bình mà họ có vào một đêm. Một doanh nghiệp đem đến công cụ có thể xem xét tỷ lệ đăng ký trải nghiệm sản phẩm.
- Giả định chính và nguy cơ
Cuối cùng, plan mua bán của bạn nên nêu ra chi tiết các giả định chính mà bạn đang đưa ra, trong đó bao gồm các nguy cơ mà bạn gặp đủ nội lực gặp phải. Khi bạn đang xác định được các giả định của mình, bạn có thể tìm phương thức chứng minh rằng giả định đó là chính xác. Càng nhiều giả định được giảm thiểu, công ty của bạn càng có nhiều khả năng sẽ thành đạt.
4. nguồn lực
Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm các team háo hức để hiện thực hoá những ý tưởng háo hức. Trong phần này, hãy mô tả gốc lực nhân sự cho đến nay mà bạn có và những người bạn cần tuyển thêm. Nếu bạn đã vận hành sẵn một công ty, các thông tin tổng quan về cấu trúc, vị trí, lịch sử hình thành cũng vô cùng hữu dụng.
- đội nhóm
Có một câu nói nổi tiếng là “Các nhà đầu tư k đầu tư vào ý tưởng, họ đầu tư vào con người”. Một số người thậm chí còn nói rằng họ thà đầu tư vào ý tưởng tầm thường với một đội ngũ háo hức đằng sau, còn hơn là một ý tưởng bom tấn với một đội ngũ tầm thường.
Trong phần này, hãy chứng minh rằng bạn có đội ngũ chuẩn để thực hiện ý tưởng. Một đội ngũ thống trị háo hức cũng cho thấy rằng doanh nghiệp của bạn vừa mới sẵn sàng để lớn mạnh và thành đạt. Một đội ngũ thống trị điển ảnh bao gồm thông tin cơ bản của mỗi member trong group với đánh giá về trình độ, trải nghiệm và các thành đạt có liên quan của họ. Nếu doanh nghiệp đã có vị trí trống, bạn chỉ cần xác định chúng và chỉ ra rằng bạn vừa mới tìm kiếm người chuẩn.
Một sai lầm đa dạng của các startup là để người khác ở cấp C-level ngay từ đầu. Mặc dù điều này đủ nội lực nghe to tát hơn, nhưng lại thường sử dụng giảm hiệu quả công việc. Sẽ khả thi hơn nếu để nhân viên cố gắng lớn mạnh chính mình và được thăng chức trong tương lai.
Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc mang sơ đồ đơn vị công ty vào chiến lược mua bán của mình ở phần phụ lục, để phòng khi các nhà đầu tư mong muốn biết tới.
- Tổng quan về công ty
Tổng quan về doanh nghiệp rất đủ nội lực sẽ là phần ngắn nhất trong kế hoạch mua bán của bạn, và nó không cần kíp so với một bản kế hoạch nội bộ. Còn nếu mong muốn mang tới những người bên ngoài doanh nghiệp, phần này nên bao gồm:
– Tuyên bố sứ mạng (mission statement): Nên ngắn gọn trong 1-2 câu, và phải thể hiện được một cách xuất sắc những gì bạn vừa mới chăm chỉ sử dụng. Trên thực tế, nó cũng tương tự như tuyên bố trị giá của công ty.
– Quyền sở hữu trí tuệ: Quyền sở hữu trí tuệ chủ yếu áp dụng cho công nghệ và khoa học nên bạn có thể bỏ qua nếu không liên quan. Đó đủ nội lực là bằng sáng chế, giấy phép công nghệ,… đã được tải ký hoặc vừa mới trong tiến trình đăng ký.
– Cơ cấu pháp lý và quyền sở hữu: Hãy tóm tắt về cấu trúc ngày nay của doanh nghiệp: công ty TNHH, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp cổ phần,… Đừng quên đem đến thông tin về cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi partner mua bán có sở hữu một phần bằng nhau của công ty không? Quyền sở hữu được chia như thế nào? Các nhà đầu tư tiềm năng sẽ mong muốn biết điều này.
– Lịch sử hình thành doanh nghiệp: Nếu công ty của bạn đã đi vào hoạt động, sẽ có ích khi bạn sử dụng nổi bật những thành tựu trong lịch sử của doanh nghiệp. đối với nhân viên mới, những thông tin này sẽ là một cách truyền động lực sử dụng việc kết quả.
– Vị trí địa lý: mô tả vị trí hiện tại của công ty và bất kỳ cơ sở nào mà bạn sở hữu. không những thế, đối với các công ty yêu cầu cơ sở vật chất lớn để sản xuất, kho bãi,…, thông tin này là một phần cần kíp trong kế hoạch.
5. chiến lược tài chính
plan kinh doanh của bạn k thể đầy đủ nếu thiếu đi dự báo tài chính. Các doanh nghiệp thường lo lắng về chương này, nhưng dự đoán tài chính thực ra không hề đáng sợ. Có rất nhiều phần mềm và tài nguyên để giúp bạn xây dựng một dự đoán tài chính kiên cố.
Một dự báo tài chính điển hình sẽ có dự báo hàng tháng trong 12 tháng tiên phong và sau đó là dự đoán hàng năm cho 3-5 năm còn lại. Sau đây là chi tiết về các phần trong đó:
- dự đoán lợi nhuận
dự báo doanh số kinh doanh thường được kẻ thành nhiều hàng. Với mỗi hàng ứng với một món hàng / dịch vụ cốt lõi mà bạn vừa mới cung cấp, bên dưới nó sẽ có một hàng COGS (chi phí giá vốn) tương ứng. gợi ý, nếu bạn là một nhà hàng, bạn có thể chia nhỏ dự đoán doanh số của mình thành các group bữa trưa, bữa tối và đồ uống. số tiền liên quan trực tiếp đến việc tạo ra hàng hóa là số tiền nguyên liệu.
- chiến lược nhân sự
plan nhân viên của bạn cần nêu chi tiết số vốn bạn dự định trả cho nhân viên của mình và số tài nguyên bạn phải chi để có được nhân viên trong biên chế (thuế, bảo hiểm,…). so với một doanh nghiệp nhỏ, bạn đủ nội lực liệt kê mọi vị trí đi kèm số tài nguyên theo thứ tự ngẫu nhiên. Còn nếu doanh nghiệp to hơn, bạn đủ sức chia nhỏ mục lục nhân sự theo các nhóm tác dụng như sales, tiếp thị, developer,…
- Báo cáo doanh số và lỗ (P&L)
Báo cáo lợi nhuận và lỗ là kênh chọn lọc all các số liệu của bạn và cho biết công ty vừa mới kiếm lời hay thua lỗ. Một P&L điển ảnh sẽ là một bảng tính bao gồm:
– Doanh số: đến từ dự báo lợi nhuận của bạn và bao gồm toàn bộ doanh thu do công ty tạo ra.
– Giá vốn hàng bán (COGs): xuất hành từ dự đoán doanh số và là tổng chi phí bán hàng hóa của bạn. so với các doanh nghiệp dịch vụ, nó cũng có thể được gọi là chi phí bán hàng hoặc số tiền trực tiếp.
– Tổng lợi nhuận: được tính bằng cách lấy doanh số trừ đi tổng số tiền bán sản phẩm. Hầu hết P&L cũng hiển thị con số này dưới dạng tỷ số lợi nhuận trên doanh thu (Tổng lợi nhuận / doanh thu = Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu).
– chi phí hoạt động: gồm có toàn bộ các lượng tiền liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp, ngoại trừ giá vốn hàng bán. Bạn cũng nên loại trừ thuế suất, khấu hao và tiền trả góp và giữ lại lương, R&D (chi phí đánh giá và phát triển), số tiền tiếp thị,…
– Tổng lượng tiền hoạt động.
– thu nhập hoạt động: tốt còn gọi là EBITDA, tức thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao và trả góp. Đây là một phép tính đơn giản:
Tổng lượng tiền hoạt động = lợi nhuận – (Tổng lượng tiền hoạt động + Giá vốn hàng bán)
– Tổng chi phí: là số tiền hoạt động cộng thêm lãi suất, thuế, khấu hao và trả góp.
– lợi nhuận ròng: được đặt ở loại dưới cùng của P&L, là số lượng thể hiện bạn đã kiếm được lợi nhuận hay bị thua lỗ trong một tháng hoặc năm cụ thể.
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ thường bị lầm lẫn với báo cáo lợi nhuận và lỗ (P&L), nhưng chúng rất không giống nhau và cũng giúp sức các mục đích không giống nhau. Trong khi P&L tính toán doanh số và lỗ, thì báo cáo lưu chuyển tiền tệ theo dõi số tài nguyên (trong ngân hàng) mà bạn có tại bất kỳ thời điểm nào.
Chìa khóa để phân biệt hai khái niệm là hiểu được sự khác biệt giữa tiền mặt và doanh số. phương thức đơn giản nhất để suy nghĩ về nó là khi bạn buôn bán. Nếu bạn xuất hoá đơn send hàng đi xa và người mua lại mất tới 7-10 ngày để thanh toán hóa đơn, bạn k thu được tiền từ việc bán ngay lập tức. bên cạnh đó, trong P&L của bạn đang ghi nhận doanh số từ việc bán hàng đó.
Một báo cáo lưu chuyển tiền tệ điển ảnh được tính bằng công thức:
Starting cash + cash in – cash out = ending cash
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn sẽ cho bạn thấy khi nào số vốn trong account của bạn ít nhất, và khi nào đây là thời điểm khả thi nhất để mua các thiết bị mới. Trên tất cả, nó sẽ khiến bạn tính ra số tiền cần gọi vốn hoặc vay vốn để lớn mạnh công ty.
- Bảng cân đối kế toán
Bảng cân đối kế toán sẽ đem đến tổng quan về tình hình tài chính của công ty. Nó liệt kê các tài sản, các khoản nợ và vốn chủ sở hữu của bạn. Nếu bạn get giá trị tài sản trừ đi số nợ, bạn đủ sức xác định trị giá thực của doanh nghiệp.
- chiến lược dùng tiền quỹ
Nếu bạn đã mời chào vốn từ các nhà đầu tư, bạn cần có thêm một phần ngắn gọn về chiến lược bạn sử dụng số tiền đó. Phần này k cần phải đi sâu vào từng số tài nguyên nhỏ, nhưng bạn cần giới thiệu các khu vực chính ngành mà quỹ của nhà đầu tư sẽ được chi tiêu. Chúng đủ nội lực bao gồm marketing, R&D, sales, mua hàng tồn kho,…
- chiến lược đào thoát
kế hoạch đào thoát là chiến lược của bạn khi lỡ như việc kinh doanh k thuận lợi, bạn sẽ phải bán doanh nghiệp cho một doanh nghiệp không giống hoặc phát hành cổ phiếu ra công chúng. Nhà đầu tư sẽ mong muốn biết suy nghĩ của bạn về điều này, vì nó liên quan tới lợi tức đầu tư của họ.
6. Phụ lục
Phụ lục cho plan kinh doanh của bạn không phải là một chương bắt buộc, nhưng đây là cách có ích để bạn đủ sức mô tả kỹ hơn bất kỳ biểu đồ, bảng biểu, diễn dãi, ghi chú hoặc thông tin cần thiết nào khác chưa có trong plan.
Nguồn: https://camnangceo.com/