Chỉ với từ khóa đơn giản “cách viết content hay“, hay “cách viết content hiệu quả“, bạn dễ dàng có được hàng trăm nghìn bài viết chia sẻ/hướng dẫn. Nhưng đâu là bài viết thật sự có thể giúp bạn cải thiện được kỹ năng viết lách? Cùng tìm hiểu về cách viết content marketing qua bài viết dưới đây nhé,
Cách viết content marketing hay là như thế nào?
Cách viết content marketing có lẽ là một khái niệm khó có thể định nghĩa một cách chính xác được. Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực quyết định nội dung bài viết đó là rất hay. Tuy nhiên, nhìn chung một content được người đọc đánh giá cao,

Cách viết content marketing trước tiên sẽ bao gồm các đặc điểm sau:
- Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc nhất. Content chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu trên Internet
- Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu, bao quát rộng chủ đề
- Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
- Great UX: Tối ưu trải nghiệm người dùng trên bất kỳ thiết bị nào
- Có khả năng Viral: Có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?
Và nhớ thực hành thường xuyên! Bạn sẽ không thể nào viết content hay nếu chỉ đọc lướt qua bài viết này. Cơ hội trở thành một copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.
>>>Xem thêm: Cách thức hoạt động của blockchain là như thế nào?
Quy trình là tất cả
Cách viết content marketing lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tốt nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

HubSpot là một trong những thương hiệu phát triển chiến lược content marketing theo hướng này. Tất cả nội dung HubSpot soạn ra đều nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu. Chiến lược này giúp HubSpot đạt 100% tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Mọi quy trình đều có các bước sau:
– Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.
– Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
Kết hợp chữ với hình ảnh, video…
Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình.
Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố
– Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.
– HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.
– Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.
>>>Xem thêm: Các bài tập cơ bụng dành riêng cho những cô nàng cá tính
Hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng
Những tay viết giỏi nhất trên thế giới không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ khách hàng của mình. Vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.
Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến

Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ.
Compelling – Thuyết phục
Cách viết content marketing hơn hết, nó cần phải thú vị, hấp dẫn, có tính thuyết phục và nhiều tin tức đến mức người đọc không thể ngó lơ, hoặc ít nhất, khiến họ phải tự cảm thấy nên đọc lướt qua để lượm lặt những ý quan trọng.
Một lý do chính mà rất nhiều bài content không hấp dẫn là nó được viết về những vấn đề mà marketer quan tâm, chứ không phải điều khách hàng tiềm năng của bạn mong đợi.
Cụ thể, các nhà tiếp thị quan tâm đến các yếu tố sản phẩm, tổ chức và nhất là một thông điệp họ muốn gửi đến người đọc.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về cách viết content marketing. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Phần mềm kinh doanh, bán hàng trên Facebook hiệu quả Doopage
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo, brandsvietnam, … )