Chân dung khách hàng là gì? Chân dung khách hàng là hồ sơ marketing chi tiết về một hoặc phần đông người hay một doanh nghiệp cụ thể, được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về thị trường, dữ liệu thực tế. Hãy cùng tìm hiểu về chân dung khách hàng là gì nhé!!!
Chân dung khách hàng là gì?
Chân dung khách hàng có khả năng hiểu dễ dàng và đơn giản là hồ sơ marketing chi tiết về một hoặc phần đông người hay một doanh nghiệp cụ thể. Hồ sơ này gồm các nội dung căn bản về nhân khẩu học, đặc điểm hành vi, sở thích và những yếu tố liên quan quyết định mua hàng của đối tượng.
Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về thị trường, dữ liệu thực tế, qua thăm dò và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng và những người dùng hiện tại.
Xây dựng chân dung khách hàng có ý nghĩa quan trọng với nhiều bộ phận của tổ chức như: bán hàng, marketing, chăm sóc quý khách hàng và phát triển các sản phẩm…
Các hàng hóa của tổ chức phục vụ cho các đối tượng mục tiêu khác nhau, thế nên cần xây dựng nhiều hơn một chân dung quý khách hàng.
Xem thêm Chiến thuật tăng khách hàng tiềm năng bạn cần biết
Yếu tố chính xác định chân dung khách hàng
Nhân khẩu học
Yếu tố trước tiên chính là nhân khẩu học, bao gồm giới tính, độ tuổi, thu nhập và ngành nghề, nền tảng văn hóa, tình trạng gia đình. Đây chính là hành trình nghiên cứu và tiếp nhận thông tin từ 1 nhóm đối tượng mục tiêu hoặc toàn xã hội.
Nhân khẩu học được xem là công cụ thiết yếu cho việc đo lường thị trường, giúp doanh nghiệp thấu hiểu được đối tượng mục tiêu quý khách hàng, rút ngắn khoảng cách tiếp xúc và “chắt lọc” người dùng mục tiêu chất lượng. Nhờ đấy, doanh nghiệp đơn giản dễ dàng dự đoán xu hướng, hành vi, hành trình mua hàng của họ và từ đó lập nên kế hoạch đạt kết quả cao nhất.
Vị trí địa lý
Khách hàng có ở khắp mọi nơi, tuy nhiên doanh nghiệp cần nắm rõ ràng cụ thể người dùng mục tiêu của mình hiện đang sinh sống ở đâu, ở khu vực nào, châu lục nào để có các kế hoạch và chiến lược marketing phù hợp, nhằm tận dụng được tối đa thời gian và nguồn tiềm lực của doanh nghiệp.
Xem thêm Cách chinh phục khách hàng khó tính hiệu quả
Vấn đề của người dùng
Dựa trên các lợi ích và chức năng của sản phẩm/dịch vụ, công ty có thể dễ dàng nắm rõ ràng được nhóm quý khách hàng của mình đang cần được xử lý hay thỏa mãn những vấn đề nào, từ đấy đưa ra các thông tin truyền thông phù hợp và đạt kết quả cao nhất.
Thói quen tiêu sử dụng
Nhận biết thói quen tiêu dùng của nhóm người dùng mục đích như thời gian mua sắm, phương tiện dùng để mua sắm, địa điểm mua, cách thức thanh toán giúp công ty đưa ra những quyết định Marketing chuẩn chỉnh nhất trong việc lựa chọn các kênh truyền thông cũng giống như linh hoạt cải tiến chiến lược để đáp ứng insight khách hàng luôn “biến đổi” liên tục của người dùng.
Tầm cần thiết của việc nắm rõ ràng chân dung người dùng
Am hiểu rõ mong ước, nhu cầu của khách hàng
Công ty có thể dễ dàng tìm hiểu ước mong và nhu cầu quý khách hàng từ doanh nghiệp bằng việc nhận xét các mục đích và thách thức được lấy từ các quy trình phát triển chân dung người dùng mục tiêu. Đây chính là giá trị cốt lõi giúp cho bạn học được cách bán hàng và áp dụng những ưu đãi để gia tăng doanh thu cho công ty.
Xây dựng chiến lược marketing đạt kết quả tốt
Xác định chân dung người dùng mục tiêu chính là một trong những vấn đề chủ chốt trong các hoạt động marketing để công ty có thể am hiểu được một cách chính xác người dùng mục tiêu mà họ hướng đến là ai. Khi am hiểu rõ được Việc này, mọi chi phí sẽ được tiết kiệm và cung cấp ROI cao hơn.
Cụ thể, tác động của chân dung khách hàng trong các thành phần của Marketing được thể hiện như sau:.
- Content Marketing: tạo ra nội dung cho các bài viết, video hấp dẫn khách hàng tiềm năng.
- Mail Marketing: Giúp tỷ lệ mở mail cao hơn, chuyển đổi good hơn.
- Paid Traffic: Chân dung người dùng giúp công ty biết được mình nên mua traffic làm bằng cách nào và phương án sử dụng tối ưu.
Tạo sản phẩm phù hợp
Từ việc am hiểu rõ quý khách hàng, bạn sẽ học thêm được những điều mới lạ và sửa đổi và nâng cấp, phát triển hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sao cho hợp lý với các vấn đề được xử lý theo mong muốn của quý khách hàng.
Các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và marketing chia sẻ, việc hiểu biết rõ được quý khách hàng của mình là tiêu chí cực kỳ quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào không hiểu rõ về khách hàng của mình sẽ không thể làm ra được một chiến lược sản phẩm và kế hoạch kinh doanh hợp lý từ đấy không làm ra được giá trị cao cho công ty của mình.
Xem thêm 8 Cách thu hút khách hàng ngành dược phẩm hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chân dung khách hàng là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về chân dung khách hàng là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.brandsvietnam.com, mona.media, gobranding.com.vn, bizfly.vn)