Nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất việc lựa chọn cho doanh nghiệp một chiến lược phân phối phù hợp là điều không hề dễ dàng. Các nhà quản trị marketing cần phải nghiên cứu kỹ những chiến lược phân phối nào phù hợp với doanh nghiệp mình. Một trong những chiến lược được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là chiến lược phân phối chọn lọc. Vậy phân phối chọn lọc là hình thức phân phối như thế nào? Mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích gì? Cùng với Winmap tìm hiểu về chiến lược phân phối này nhé!
– Chiến lược phân phối chọn lọc là gì?
Chiến lược phân phối chọn lọc trong tiếng anh là selective distribution, chiến lược phân phối chọn lọc là chiến lược mà nhiều nhà sản xuất sử dụng trong kênh phân phối phù hợp với đặc điểm, điều kiện nhất định trên một vùng thị trường xác định.
Bạn có thể hiểu đơn giản như các hãng nổi tiếng Converse, Nike, Adidas thường đặt các cửa hàng trên các con phố sầm uất hoặc các trung tâm thương mại. Việc lựa chọn vị trí cửa hàng cũng được các hãng cân nhắc một cách kỹ lưỡng để phù hợp với phân khúc thị trường, nhu cầu của người dùng,…
– Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược phân phối chọn lọc
Chiến lược phân phối chọn lọc có những ưu, nhược điểm gì?
Một số ưu điểm của phân phối chọn lọc
Phân phối chọn lọc giúp doanh nghiệp quản lý kênh phân phối dễ dàng.
Nhà sản xuất/ doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chiến lược marketing trong phân phối, tránh sự xuất hiện của sản phẩm hàng giả, hàng nhái giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh, thương hiệu.
Phân phối chọn lọc hạn chế những nhược điểm của hình thức phân phối độc quyền. Vì khi sử dụng hình thức phân phối độc quyền gây ra những rủi ro cao, chi phí phân phối cao và độ phủ của sản phẩm trên thị trường.
Một số nhược điểm của chiến lược phân phối chọn lọc
Bên cạnh những ưu điểm thì phân phối chọn lọc cũng mang những nhược điểm như:
Mức chi phí phân phối cao hơn các chiến lược phân phối khác.
Dễ khiến cho các nhà phân phối xảy ra những mâu thuẫn, xung đột trong quá trình phân phối sản phẩm ra thị trường.
Không phải sản phẩm nào cũng có thể áp dụng chiến lược phân phối chọn lọc, chỉ những sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm nhập khẩu,.. mới phù hợp sử dụng hình thức phân phối này.
Cách lựa chọn phần mềm DMS quản lý kênh phân phối tốt nhất
tối ưu quản lý sản xuất và phân phối với phần mềm DMS với phương án này
– Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phân phối chọn lọc
Các thương hiệu cao cấp thường lựa chọn hình thức phân phối chọn lọc để mang đến hiệu quả doanh số cao nhất trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường. Vậy ngoài hiệu quả doanh số, chiến lược phân phối chọn lọc còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích gì?
Độ bao phủ thị trường cực kỳ tốt
Phân phối chọn lọc cho phép các doanh nghiệp có được mức độ bao phủ thị trường tối ưu nhất. Dễ dàng lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Tăng mức độ hài lòng của khách hàng
Khác với các chiến lược khác, phân phối chọn lọc hạn chế lựa chọn các nhà phân phối chính vậy nên khách hàng có thể được hưởng lợi nhiều hơn, được sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ với và chất lượng tốt hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp hay nhà sản xuất cũng có thể kiểm soát các sản phẩm được xử lý bởi các nhà phân phối. Từ đó làm giảm đi tỷ lệ rủi ro cho doanh nghiệp và gia tăng sự hài lòng từ khách hàng khi mua sản phẩm.
Có thể dễ dàng quản lý hơn
Do các chiến lược marketing luôn được doanh nghiệp/ nhà sản xuất kiểm soát vậy nên có thể dễ dàng quản lý và xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn nhất nhiều so với các chiến lược phân phối khác.
– Cách sử dụng chiến lược kênh phân phối chọn lọc hiệu quả
Chiến lược phân phối là một trong những chiến lược marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, cần có những cách sử dụng hợp lý để mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp.
Nhà sản xuất/ doanh nghiệp có thể từ chối cung cấp cho những đại lý không tuân thủ các tiêu chí do nhà cung cấp đặt ra. Bên cạnh đó, chiến lược phân phối này cũng mang đến nhiều điều thú vị vì nó cho phép nhà sản xuất tổ chức phân phối theo chiến lược và mong muốn của họ
Đối tượng mục tiêu của phân phối chọn lọc là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng
xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm, phụ kiện da, quần áo của các thương hiệu lớn.
Các doanh nghiệp cũng nên lựa chọn những địa điểm phân phối sao cho phù hợp để có thể thu hút được lượng khách hàng mục tiêu tối đa. Từ đó, mang đến hiệu quả doanh thu, lợi nhuận phù hợp.
Winmap Coach – Khóa huấn luyện phát triển kênh phân phối đầu tiên tại Việt Nam
– Địa chỉ: Số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
– Email: winmap.coach@gmail.com
– Điện thoại : 098.443.9488Chiến lược phân phối chọn lọc