Không có cách nào kiếm tiền nhanh hơn việc kinh doanh hiện nay. Vì vậy trang bị kiến thức kinh doanh là điều vô cùng quan trọng. Nhưng trang bị như thế nào và bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng biết. Vì vậy hôm nay hãy cùng livestream.vn tìm hiểu ý tưởng kinh doanh là gì nhé.
Ý tưởng kinh doanh là gì?
Thị trường
Ý tưởng kinh doanh là gì? Thị trường chính là nơi hình thành ý tưởng kinh doanh đầu tiên, dĩ nhiên rồi. Bạn phải cần nhìn vào thị trường để biết khách hàng ở thời điểm đấy, họ đang nghĩ gì, làm gì và cần gì. Tìm kiếm được sản phẩm & dịch vụ mà thị trường đang cần, đang thiếu chính là bạn đã mở được ổ khóa đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp của mình.
Tuy nhiên, việc nhìn vào thị trưởng là cách tìm kiếm ý tưởng bán hàng của tất cả mọi người. Tức là nếu bạn nhìn ra được một sản phẩm & dịch vụ tiềm năng, có nghĩa là người khác cũng nhìn ra giống bạn. Vì vậy, bạn phải linh hoạt, trí tuệ sáng tạo để cho ra những ý tưởng thật sự tiềm năng.
Ngoài ra, bạn cũng cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình là hướng vào thị trường chung đại trà hay thị trường ngách. Từ đây mới có thể nói ra những ý tưởng bán hàng thích hợp với thị trường mà mình dự định hướng tới.

Xem thêm: Taxplus chuyên cho thuê chỗ ngồi làm việc ở Quận 5 giá tốt
Nền tảng sẵn có
Ý tưởng kinh doanh là gì? Ý tưởng kinh doanh còn bắt đầu từ chính khả năng nội lực của bạn. Nếu bạn có một tài năng đặc biệt nào đó, như khả năng nấu nướng vượt trội đã được nhiều người xác nhận, khả năng am hiểu về các món đồ công nghệ hay đơn giản là niềm đam mê mãnh liệt với thời trang… Hãy biết tất cả những sở thích đấy của mình trở thành những ý tưởng bán hàng đầy tiềm năng.
Ví dụ nhé, nếu như bạn đang là một “đầu bếp” tại gia, bạn đã tưởng tượng đến việc khởi nghiệp bằng một quán ăn nho nhỏ hay là bán đồ vặt, cơm văn phòng online… nếu bạn am hiểu về công nghệ, tại sao không xây dựng ý tưởng bán hàng các món đồ công nghệ và bán trên các trang thương mại và điện tử. Nếu bạn mê mẩn thời trang, bạn đã từng nghĩ đến việc bán hàng một thời trang online & làm các video review trên tiktok hay chưa?…
Tầm nhìn
Ý tưởng bán hàng còn có thể xuất phát từ chính tầm nhìn của bạn. Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu bạn chỉ nhìn thấy trào lưu, “trends” ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ có được những ý tưởng kinh doanh về các mặt hàng/dịch vụ đang hot tại thời điểm này. Tuy nhiên, nếu như bạn có tầm nhìn về tương lai, bạn có thể biết được những sản phẩm/dịch vụ nào sẽ gây mưa gây bão trong thời gian tới.

Thế nào là một ý tưởng kinh doanh hay?
Ý tưởng kinh doanh là gì? Một ý tưởng bán hàng hay phải thuyết phục được các yếu tố sau:
Tính mới lạ, độc đáo
Ít ai thành công với một ý tưởng bán hàng quá cũ và đã có khá nhiều người đi trước. Cho dù những người có kinh nghiệm lâu năm đã thành công thì cũng không có nghĩa là bạn có thể thành công, nếu như nguồn lực của bạn không thể bằng họ. Còn nếu như những người đi trước đã thất bại mà bạn không có những nguồn tiềm lực hơn họ thì nhiều năng lực là bạn lại đang đi vào vết xe đổ của họ mà thôi,
Bởi vậy, một ý tưởng kinh doanh hay đầu tiên phải là một ý tưởng kinh doanh đầy mới lạ & trí tuệ sáng tạo. Sự khác biệt chính là yếu tố quan trọng nhất khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn được lưu ý trên thị trường. Người dùng luôn thích những điều mới lạ, đó là điều mà không ai trong chúng ta có thể phủ nhận.
Tính khả thi
Ý tưởng kinh doanh là gì? Có rất nhiều người hào hứng với ý tưởng kinh doanh của mình và cảm nhận thấy nó thật là hay, thật là tuyệt vời! Nhưng khi hồ hởi áp dụng vào thực tế thì sụp đổ ngay trong vòng một nốt nhạc. Vì sao thế! Vì họ đã quá tự tin vào sự mới mẻ, độc đáo của ý tưởng mà không lưu ý đến tính khả thi của ý tưởng đó trên thực tế.

Một ý tưởng bán hàng xuất hiện lần đầu nhất định phải xoay quanh nhu cầu của con người. Bạn thấy đấy, trong thực tế, các công ty thường chú trọng các hoạt động lấy quan điểm người dùng để cập nhật sản phẩm. Kinh doanh không phải là nghệ thuật! Thế nên bạn không thể để hai chân xa mặt đất. Lên ý tưởng kinh doanh, bạn phải luôn thực tế!
Tính hữu dụng
Một sản phẩm/dịch vụ hữu ích với người dùng luôn có sức sống bền vững. Bạn không ước muốn sản phẩm/dịch vụ của mình vừa chào đời được dăm bữa nửa tháng đã chết yểu chứ? Vậy thì ngay từ khi lên ý tưởng kinh doanh, bạn phải lưu ý đến tính hữu dụng của ý tưởng đấy trên thực tế. Khách hàng chỉ bỏ tiền ra để mua những sản phẩm và dịch vụ có ích cho đời sống họ, có thể là đời sống vật chất hay tinh thần.
Tính vượt trội
Ý tưởng kinh doanh là gì? Khi trình bày về ý tưởng bán hàng, rất là nhiều người được hỏi sản phẩm & dịch vụ của anh có gì nổi trội so với các sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường thì thường không giải đáp được. Khi không giải đáp được câu hỏi đấy, đồng nghĩa rằng ý tưởng bán hàng của họ chưa thể gọi là một ý tưởng hay. Ý tưởng phải nhấn mạnh ưu thế rõ ràng nào đấy về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn những gì đang có trên thị trường.

Câu hỏi để xác định ý tưởng kinh doanh độc đáo
Có những cơ hội tiềm năng nào quanh bạn?
Một ý tưởng bán hàng độc đáo trước hết phải đáp ứng được nhu cầu của con người & giải quyết các vấn đề đang tồn tại của họ. Bạn có thể tìm ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo thông qua việc suy nghĩ về những khó khăn mà những người xung quanh hay chính chính mình đã mắc phải. Ví dụ như khi sử dụng một sản phẩm, khi đang làm việc nhà… Để tâm và lắng nghe người khác cũng là 1 cách giúp bạn nhìn phát hiện ra những bất tiện của đời sống để tìm ra một ý tưởng bán hàng độc đáo.
Tìm hiểu cộng đồng của bạn để tìm ra những dịch vụ còn thiếu
Ý tưởng kinh doanh là gì? Các vấn đề trong cuộc sống của con người và nhu cầu chưa được đáp ứng sẽ là kim chỉ nam cho những ý tưởng kinh doanh mới. Điều đó giống như cuộc sống đang có nhu cầu với một số mặt hàng, dịch vụ… Để giải quyết các khó khăn của họ mặc dù vậy lại thiếu đi nguồn cung cấp.
Điều bạn cần là có một ý tưởng bán hàng tốt để thuyết phục nhu cầu đó. Giống như các dịch vụ cộng đồng hợp lý cả về lượng và chất thấp, gây bất tiện cho người dùng thì ý tưởng kinh doanh mới của bạn sẽ là một dịch vụ hợp lý cả về lượng và chất tốt hơn. Khi hàng hóa khan hiếm, giá cả lại cao bạn sẽ ngay lập tức có một ý tưởng kinh doanh mới là tìm ra nguồn hàng tương tự những giá thành phải chăng.

Ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi?
Khi đã có một ý tưởng kinh doanh tốt, bạn cũng cần quan sát các thành phần liên quan đến môi trường sống của chính mình, các kỹ năng cần có để biến ý tưởng thành hành động… Để quyết định xem ý tưởng của mình có khả thi hay không.
Để xác định được ý tưởng bán hàng đấy có khả thi hay không bạn nên hiện thực hóa ý tưởng đó. Tức là bạn có thể tiến hành biến ý tưởng đó thành hành động luôn, thế nhưng chỉ ở quy mô nhỏ để trải nghiệm. Kết quả của cuộc trải nghiệm sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn kiểm tra tính khả thi một cách chân thực nhất.
Điểm độc đáo, khác biệt của ý tưởng?
Ý tưởng kinh doanh là gì? Có những ý tưởng bán hàng giai đoạn đầu tăng trưởng rất nhanh, thị trường vô cùng đón nhận. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian, sản phẩm/dịch vụ đấy bị chững lại không phát triển nữa & có thể dừng hẳn. Có một ý tưởng bán hàng tốt, có khả năng thực hiện nhưng mà sự độc đáo của ý tưởng đấy cũng quan trọng không kém.
Để sản phẩm của bạn có sức sống lâu dài trên thị trường bạn cần chỉ ra được sự khác biệt của sản phẩm, hình thành nhãn hiệu cho sản phẩm. Thị trường ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, nếu chỉ bắt chước và sao chép những ý tưởng “có vẻ” đang thành công thì cả sản phẩm & cả bạn có thể đơn giản bị vùi lấp.
Xem thêm:Ý tưởng kinh doanh mới lạ và sáng tạo bạn nên lưu lại
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về ý tưởng kinh doanh là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: hocvienagile.com, 123job.vn, …)