Kiến thức kinh doanh là giá trị cốt lõi để bạn làm giàu nhanh chóng. Nhưng nó đòi hỏi bản thân phải nỗ lực học hỏi những giá trị đó. Việc trang bị cho mình những giá trị này là điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thành công. Vì vậy hôm nay hãy cùng livestream.vn tìm hiểu mô hình kinh doanh là gì nhé.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình kinh doanh là một bản chiến lược của một tổ chức hoặc doanh nghiệp, nó có thể ở dạng văn bản hoặc đồ hoạ, nhằm miêu tả cách doanh nghiệp có chiến lược sinh lợi nhuận bằng các hoạt động cung cấp sản phẩm/dịch vụ khách hàng trong một thị trường rõ ràng. Mô hình KD sẽ thể hiện loại sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức, công thức tiếp thị sản phẩm, các loại chi phí hoạt động sản xuất & kinh doanh của tổ chức cũng giống như kỳ vọng về lợi nhuận.
Hình thức kinh doanh phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại
Mô hình KD Canvas (Business Model Canvas – BMC)
Mô hình kinh doanh là gì? Business Model Canvas là một mô hình KD do Alexander OstrerWalder & Yves Pigneur đã trí tuệ sáng tạo ra. Mô hình KD này được rất nhiều công ty hàng đầu trên toàn cầu lựa chọn để quản lý & hình thành chiến lược kinh doanh & tạo ra động lực phát triển mới.
Xem thêm: Kỹ thuật chốt đơn bán hàng đỉnh cao hạ gục mọi khách hàng
Mô hình B2B
Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình KD B2B (Business To Business) là loại mô hình hợp tác KD giữa các doanh nghiệp, chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử & hoạt động trên các kênh thương mại điện tử là chính. Các trao đổi khó hiểu có thể được diễn ra ngoài thực tế dựa trên hợp đồng, Báo Giá mua bán sản phẩm & thỏa thuận trực tiếp của các bên.
Mô hình B2C
B2C là viết tắt của Business To Consumer trong tiếng Anh. Đây là một thuật ngữ miêu tả mua bán thương mại và điện tử giữa công ty (tức Business) tới khách hàng (tức Consumer), trong số đó các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Theo một cách khác, đây là hình thức doanh nghiệp kinh doanh hoá, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng trong hoàn cảnh số. Để tạo điều kiện cho mô hình KD B2C hoạt động hiệu quả, đem lại giá trị lợi nhuận đáng kể. Doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng, quy trình bán hàng tối ưu.
Bước 1: Tìm kiếm, tiếp xúc người tiêu dùng qua đa dạng các kênh tiếp thị, chẳng hạn như: website, chiến dịch quảng cáo, các trang kênh social như Tiktok, Facebook, mạng xã hội instagram, Twitter, …
Bước 2: sau khi tiếp xúc được người dùng, nhân viên tiến hành bán hàng thông qua việc tư vấn, trả lời cụ thể thắc mắc của người dùng & cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bước 3: Cuối cùng là phân tích & tổng kết đánh giá. Hoạt động nhận xét thành quả thực hiện quy trình kinh doanh theo mô hình B2C gồm có trong nội bộ doanh nghiệp & kết hợp sử dụng những mạng xã hội, truyền thông để giao tiếp song song nhận lại những nhận xét từ chính người tiêu dùng sử dụng sản phẩm cũng giống như dịch vụ của mình.
Thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer)
Mô hình kinh doanh là gì? Mô hình buôn bán thương mại điện tử C2C là hình thức cho phép khách hàng mua bán sản phẩm, dịch vụ trên các website, thế nhưng, bạn phải chi trả một phần chi phí nhỏ cho sàn thương mại và điện tử. Đặc điểm của mô hình này là bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường, chất lượng khó đảm bảo, tỷ suất lợi nhuận có lợi cho người bán có thể nhận được tối đa.
Ví dụ như hình thức đấu giá trên các trang TMĐT như eBay, Amazon, Craigslist,… hoặc bán tài sản ảo, dịch vụ hỗ trợ, giao dịch mua bán,… tại Việt Nam, các trao đổi thường được thực hiện qua các trang mạng xã hội như Skype, Telegram, trang Facebook, Zalo… hoặc các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,…
Xây dựng hình thức bán hàng ra sao để đạt hiệu quả?
Mô hình kinh doanh là gì? Việc xây dựng cách thức kinh doanh ra sao sẽ phụ thuộc vào ngành nghề, ngành nghề mà bạn tăng trưởng. Tuy nhiên, các bạn có thể vẫn cần đảm bảo được một số tiêu chí như sau:
Xác định thị trường, phân khúc người tiêu dùng mục tiêu
Bất kỳ ai bắt tay vào làm bán hàng, xây dựng mô hình hoạt động cũng cần thực hiện bước này. Theo đó, quá trình tìm hiểu sẽ phải dành cho cả 2 đối tượng là thị trường và người dùng. Bạn hãy đặt ra một vài người câu hỏi như:
- Đặc điểm của thị trường đang hướng mục tiêu đến là gì?
- Ngành nghề buôn bán có nhiều đối thủ chung ngành chưa?
- Đối thủ có điểm mạnh, nhược điểm như thế nào?
- Nhu cầu của người tiêu dùng là gì?
- Sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn có đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng hay không?
- …
Khi mà đã giải đáp được cho những ý kiến trên, bạn sẽ xác định rõ được các file người tiêu dùng thích hợp. Từ đó, doanh nghiệp của bạn có thể có định hướng để hoạt động, tăng trưởng.
Xây dựng ý tưởng sản phẩm
Khi đã có kết quả từ việc nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng mục tiêu, doanh nghiệp của bạn có thể cần đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ. Những gì công ty cung cấp sẽ cần đáp ứng, thỏa mãn được người dùng chúng. Từ mẫu mã, chất lượng, giá thành,… đều phải phù hợp. Hơn nữa, các sản phẩm, dịch vụ của mình cũng cần có sự khác biệt so sánh với đối thủ ngay từ khi bắt đầu để thu hút sự quan tâm từ người dùng.
Lên kế hoạch sản xuất cùng ngân sách thực hiện
Mô hình kinh doanh là gì? Bước kế tiếp để có một phương thức kinh doanh hiệu quả đấy chính là triển khai các phát minh. Bạn sẽ cần lập kế hoạch để sản xuất các sản phẩm, tạo ra dịch vụ. Tuy nhiên, quá trình này không những tốn nhiều công sức, nguồn nhân công mà còn khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu về ngân sách thực hiện. Toàn bộ các khoản như thuê nhân công, mua nguyên vật liệu, mua máy móc,…, thậm chí là chi phí phát sinh. Bạn sẽ đều phải nghĩ đến ngay từ đầu.
Tạo chiến lược đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng
Khi mà đã sản xuất, cải thiện các sản phẩm, có dịch vụ thì công ty của bạn sẽ phải tiến hành chiến lược marketing, chạy quảng cáo để quảng bá, đưa chúng đến tay người dùng. Bạn có thể áp dụng nhiều kế hoạch không giống nhau như Marketing truyền thống/hiện đại, tổ chức sự kiện, workshop ra mắt sản phẩm, dịch vụ,…
Điều quan trọng nhất trong khâu ra mắt này chính là bạn phải chọn được chương trình ưu đãi hợp lý. Làm sao để thu hút được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, sử dụng, phản hồi sau chương trình là vấn đề bạn cần quan tâm. Bởi những quan điểm, nhận xét của người tiêu dùng sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để bạn nhận ra điểm tốt, điểm chưa tốt. Từ đó, bạn sẽ rút kinh nghiệm & cải tiến sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn.
Cải thiện cách thức kinh doanh
Mô hình kinh doanh là gì? Tất cả những hoạt động trên chính là giai đoạn trải nghiệm để bạn chọn lựa phương thức kinh doanh cũng giống như hoàn thiện nó. Khi đã đưa được sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng, bạn sẽ cần tiếp tục cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, nguồn vốn, tìm kiếm partner – nhà đầu tư,…
Việc luôn cố gắng, nỗ lực để doanh nghiệp trở nên tốt hơn cũng chính là cách giúp bạn tạo ấn tượng được nhiều nhà đầu tư hay người dùng. Quá trình cộng tác này cũng cần đảm bảo đôi bên cùng có lợi. Khi họ đầu tư một khoản tiền lớn vào hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp bạn cũng cần chứng minh được hiệu quả trong thời gian cụ thể, đem lại nguồn lợi nhuận tối ưu nhất.
Xem thêm: Taxplus chuyên cho thuê chỗ ngồi làm việc ở Quận 5 giá tốt
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về mô hình kinh doanh là gì ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: jobsgo.vn, infina.vn, …)