KOLs Marketing là gì? Những điều cần biết về KOLs. Kol Marketing thực chất là một cách thức quảng cáo dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội, những người có lượng like và follow khủng, người hoạt động ở nhiều những lĩnh vực khác nhau.
KOLs là gì?
KOLs là từ rút gọn của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng hay được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan rộng. thường thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
Ảnh minh họa KOLs Marketing là gì (Nguồn: Internet)
Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho nhãn hàng trên kênh mạng xã hội trong khoảng thời gian nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp đạt rất nhanh chóng đạt được chỉ số KPI về, tác động qua lại, đơn hàng,.. (Thường là engagement, people talking about…)
KOLs MARKETING LÀ GÌ?
Kol Marketing thực chất là một cách thức quảng cáo dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội, những người có lượng like và follow khủng, người hoạt động ở nhiều những lĩnh vực khác nhau.
Những người nổi tiếng có thể là các diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên hài, MC, người mẫu, các vlogger nổi tiếng hay các hot blogger. Họ sẽ là những người cộng tác với các công ty để truyền bá thương hiệu, truyền bá các sản phẩm và dịch vụ.
Xu hướng quảng cáo nhờ vào các Kols thật sự đang phát triển mạnh và được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Là sự kết hợp hoàn hảo của marketing online và sự trải nghiệm thực tế của những người nổi tiếng.
Các dịch vụ – sản phẩm các cơ quan có thể được những ngôi sao giới thiệu một cách khéo léo trên các bài viết, hình ảnh hoặc clip trên trang cá nhân của họ. nếu có tiền đầu tư, bạn có thể mời người nổi tiếng vào những video quảng cáo của mình, viết bài quảng cáo trên các trang báo.
Có những nhóm KOLs nào?
Cũng giống như các ngành nghề khác, KOLs cũng có những phân loại khác nhau. Nhìn chung, KOLs có 3 nhóm chính:
Ảnh minh họa KOLs Marketing là gì (Nguồn: Internet)
Nhóm 1 – Celebrity (Celeb)
Đây là những ngôi sao (nghệ sĩ showbiz, người kinh doanh thành đạt, người của công chúng,…) được cộng đồng yêu thích và ủng hộ. Họ có thể là những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng lớn.
Ví dụ:
- Đào tạo viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank.
- BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG.
- ….
Nhóm 2 – Influencer
Influencer là những người có năng lực gây tác động trên các mạng xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể biến thành Influencer. Những lời nói, hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đó nhất định, họ có thể là blogger, vlogger, diễn giả hay chỉ là một người dùng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào.
Ví dụ:
- Ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vlogger JVevermind, Huyền chip,…
Nhóm 3 – Mass seeder
Nếu Celebs và Influencers là những người có sức ảnh hưởng rộng lớn thì Mass seeder chỉ là người gây ảnh hưởng tới một số nhóm khách hàng nhỏ. Có nhiều người rất “dị ứng” với những lời quảng cáo được biết đến từ Celebs và Influencers nhưng họ lại có thể cảm nhận thấy tin tưởng hơn khi nghe từ những Mass seeder. Cách tiếp cận của Mass seeder có vẻ thân thiện hơn và chân thật hơn, người được tiếp cận sẽ ít đi sự nghi ngờ cho dù nội dung chung của Celebs, Influencers và Mass seeder là giống nhau, cùng một mục tiêu quảng bá hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của một nhãn hàng nào đó.
Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì?
Ảnh minh họa KOLs Marketing là gì (Nguồn: Internet)
Điểm không giống nhau giữa KOL và Influencer là gì? Thường thường, khái niệm Influencers và KOLs được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ.
Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không những với mục đích giải trí mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,..
Khi Influencers nổi bật nhất được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên kênh mạng xã hội thì các KOLs nổi tiếng được hiểu rộng hơn gồm có cả chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,…
Một vài người có chuyên môn có thể sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên kênh mạng xã hội như Influencer tuy nhiên không phải Influencer nào cũng đưa rõ ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên môn.
Lợi ích của KOLs Marketing là gì?
Mời các KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm là cách làm của rất nhiều công ty đang áp dụng, ước muốn tiếp cận vào đúng đối tượng người có khả năng mua hàng một cách nhanh nhất.
Bởi với mức độ phủ sóng và lan tỏa của các KOL trong từng lĩnh vực khá mãnh liệt sẽ nhanh chóng tiếp cận được với người dùng. Hơn nữa, với nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc, đảm bảo được độ tin cậy sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Dưới đây là những lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho các doanh nghiệp:
1. Tiếp cận đúng với khách hàng mục đích
KOL có thể giúp bạn rất nhanh tiếp cận đúng với khách hàng mục đích. Bởi hầu hết những người theo dõi và quan tâm họ đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, một lĩnh vực nào đó.
Cho nên, thay vì chạy quảng cáo trên trang Facebook hay google thì lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp công ty tiếp xúc đúng với tập người có khả năng mua hàng.
Ví dụ: Công ty bạn bán các sản phầm liên quan đến các thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop, đồng hồ thông minh… có thể chọn lựa KOL Trần Xuân Vinh (xuất phát từ Influencer và sau đó biến thành KOL) là chủ của kênh Vật Vờ Studio với hơn 1.7 triệu người theo dõi đều là những người yêu thích công nghệ. Cho nên, đây là một KOL tiềm năng để truyền bá các sản phẩm chuyên về công nghệ.
Ảnh minh họa KOLs Marketing là gì (Nguồn: Internet)
2. Tăng thêm độ uy tín sản phẩm trong lòng khách hàng
Như định nghĩa đã nói đến, để trở thành một KOL đòi hỏi người đó phải là một chuyên gia, am hiểu và có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Cho nên một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hoặc một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm.
Bên cạnh đó, người dùng luôn cho rằng những ý kiến, nhận định từ các KOL sẽ có giá trị hơn những đối tượng khác, bởi họ là những người thật sự am hiểu về sản phẩm và có chuyên môn.
Tăng nhận diện thương hiệu
Với những thông tin mà các KOL đưa ra để nhận xét, nhận định về sản phẩm của tổ chức bạn sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng. Bên cạnh đấy, các KOL này sẽ giúp thương hiệu bạn được lan rộng đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đấy nhận diện thương hiệu được nâng cao.
Ví dụ: Buổi lễ ra mắt xe ô tô của Vinfast quy tụ khá là nhiều chuyên gia chuyên về lĩnh vực xe để nhận xét và đưa rõ ra nhận định về dòng xe này. phương thức này làm tăng niềm tin của người dùng về chất lượng xe hơn khi mong muốn tham khảo để mua xe. Hơn nữa, giá trị thương hiệu còn được nâng cao trong lòng khách hàng nhờ những thông tin có cơ sở, đáng tin cậy.
Ảnh minh họa KOLs Marketing là gì (Nguồn: Internet)
4. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
KOLs Marketing là gì tác động khá mạnh tới khách hàng, cho nên chỉ cần KOL đăng một bài đăng trên blog hay các trang kênh mạng xã hội đề cập về thương hiệu, sản phẩm kèm với một liên kết dẫn về Web sẽ được Google nhận xét khá cao. Bởi với số lượng khách hàng tiềm năng từ các KOL cao sẽ giúp tăng click vào Website bạn.
Kết luận
Việc nắm rõ định nghĩa KOLs Marketing là gì các KOL nước ta sẽ giúp việc chọn lựa KOLs phù hợp với nhãn hàng/ sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, maketer phải lường trước được hết những vấn đề có thể phát sinh diễn ra với KOLs này trong tương lai – Phương án đề phòng, đối tượng thay thế khi xảy ra scandal hoặc sự cố bất ngờ.
>>Xem thêm: Top 5 trang Website đọc sách hay không mất tiền
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: marketingai.admicro.vn, gobranding.com.vn, ben.com.vn, uplevo.com