Marketing có quan trọng không ? Marketing là gì? Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các công ty luôn không ngừng nắm bắt và cập nhập những xu thế mới nhất trong thị trường để làm ra lợi thế cho doanh nghiệp. Và một trong những phương tiện giúp cho bạn tiếp xúc thị trường và là liên quan giữa thị trường và công ty đấy là các hoạt động marketing.
Marketing là gì?
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ marketing trong công ty, tuy nhiên tại bài content này, chúng tôi xin đề cập đến khái niệm marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Ông khái niệm Marketing như sau:
“ Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp”.
Ảnh minh họa marketing có quan trọng không (Nguồn: Internet)
Trong quá trình phát triển của marketing, ban đầu chỉ áp dụng cho các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng, sau đó dần dần marketing phát triển và áp dụng trong sản xuất công nghiệp, các ngành dịch vụ và phi thương mại.
Sau đấy, marketing tiếp tục xâm nhập vào toàn bộ các ngành nghề kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,… Và trở thành một hoạt động không thể thiếu trong lúc bán hàng của các cá nhân và doanh nghiệp.
MARKETING CÓ BAO NHIÊU MỤC TIÊU?
Theo như góc nhìn của các những người có chuyên môn thì Marketing luôn hướng tới 3 mục đích cốt lõi sau đây:
-
Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Là vấn cực kỳ cần thiết, quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Những nhà Marketer luôn luôn nỗ lực cải tiến sản phẩm, dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn nhằm khiến cho khách hàng hài lòng, trung thành với doanh. Cùng lúc đó nhờ có Marketing mà lôi cuốn thêm nhiều người có khả năng mua hàng mới. Như vậy, chúng ta mới thấy được vai trò Marketing đối với một tổ chức quan trọng ra sao.
-
Vũ khí cạnh tranh trong ngành: Xây dựng hoạt động marketing tốt giúp cho doanh nghiệp đối phó với những đối thủ cùng ngành, vươn lên dẫn đầu và ngày càng khẳng định được vị thế, thương hiệu vững mạnh trong tương lai.
- Đem lại lợi nhuận cao: Khi áp dụng Marketing sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tạo điều kiện cho công ty mang thương hiệu đến gần với khách hàng và phát triển lớn mạnh hơn.
Marketing có quan trọng không ?
Tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp
Một số lợi ích mà marketing và công ty tư vấn giải pháp marketing đem lại cho doanh nghiệp
- Giúp công ty hiểu rõ khách hàng của mình: Thông qua các phương án marketing công ty sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng của doanh nghiệp là ai, những đặc điểm của khách hàng mục tiêu và khám phá ra được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với công ty.
- Hiểu rõ môi trường kinh doanh: Thực hiện các hoạt động nghiên cứu marketing doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định được môi trường đấy có tác động tích cực và tiêu cực ra sao đối với doanh nghiệp.
Ảnh minh họa marketing có quan trọng không (Nguồn: Internet)
- Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: các hoạt động nghiên cứu marketing cũng giúp cho bạn nhận rõ đâu là đối thủ chung ngành của công ty, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó công ty của bạn có thể đưa rõ ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.
- Giúp doanh nghiệp xác định được những giải pháp marketing hỗn hợp: sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những công ty đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên điểm khác biệt.
Tầm quan trọng của marketing đối với người dùng
Marketing không chỉ có lợi cho chính công ty mà còn đem lại nhiều giá trị và sự trải nghiệm mới dành cho khách hàng.
-
Marketing nhằm thỏa mãn, nhu cầu, ước muốn của người tiêu dùng. Khách hàng trực tiếp góp ý, phản hồi về hàng hóa, dịch vụ cho công ty để nâng cấp sản phẩm tốt hơn.
-
Marketing giúp sáng làm ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới phục vụ cho mục tiêu của người tiêu dùng.
-
Người dùng sở hữu được sản phẩm, nắm bắt được nhiều thông tin và có sự so sánh giữa các mặt hành với nhau để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
Ảnh minh họa marketing có quan trọng không (Nguồn: Internet)
Tầm quan trọng của marketing đối với xã hội
Ảnh minh họa marketing có quan trọng không (Nguồn: Internet)
Trên khái niệm xã hội, Marketing được xem như là toàn bộ các chiến lược marketing trong một nền kinh tế hay là một hệ thống Marketing trong xã hội.
Nhiệm vụ của Marketing trong xã hội sẽ được miêu tả như là sự cung cấp một mức sống với xã hội. Khi chúng ta xem xét toàn bộ kế hoạch marketing của các doanh nghiệp, nhất là khối các hoạt động vận tải và phân phối đưa hàng hóa tới người tiêu dùng có thể ảnh hưởng tới lương thưởng xã hội.
Ở những nước đang phát triển như đất nước ta, tăng cao thành quả hoạt động của khâu bán buôn, bán lẻ, vận tải, các phương diện phân phối khác là nguyên tắc căn bản để nâng cao mữa sống của xã hội. Để có được lương thưởng xã hội tốt, một đất nước cần có phải buôn bán, trao đổi với các nền kinh tế khác.
Kết
Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có cái nhìn bao quát nhất về việc marketing có quan trọng không và nhiệm vụ cần thiết của nó trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Thị trường dù có bao nhiêu thay đổi “ thiên biến vạn hóa”, chỉ cần có Marketing thì tất cả mọi thứ đều được giải quyết đơn giản.
>Xem thêm:SEO Google là gì? 5 Bước tối ưu SEO Google cực hay
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: unica.vn, chuyengiamarketing.com, marketingai.admicro.vn, vietlinkmedia.com