Để trở thành một nhân viên kinh doanh (nhân viên sales) không thể thiếu kiến thức, kỹ năng, & thái độ. Một khi bạn có chuyên môn, hiểu rõ về sản phẩm, về công ty, nhu cầu khách hàng cả đối thủ cạnh tranh thì bài viết bên dưới sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales. Cùng tham khảo nhé!
Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng hiểu 1 cách căn bản nhất chính là cách mà một nhân viên bán hàng làm thế nào có thể thuyết phục được khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Cùng lúc đó, kỹ năng này còn được thể hiện ở cách mà bạn tiếp cận với những khách hàng kể cả khi họ chưa biết đến sản phẩm cũng như dịch vụ và công ty mà bạn đang theo làm.
Bên cạnh đấy, hiểu về bản chất thì kỹ năng bán hàng chính là sự tổng hòa, kết hợp của những kỹ năng quan trọng về tiếp cận, thương thuyết và thuyết phục mà một nhân viên kinh doanh phải có.
Kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp, bậc cao nhất dành cho Sales

Kỹ năng giao tiếp
Nếu ngoại hình đem lại cái nhìn ban đầu ấn tượng, thiện cảm thì đối với nhân viên kinh doanh kỹ năng giao tiếp là tiêu chí cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn cảm tình với khách hàng. Phát triển và duy trì những mối quan hệ bền lâu với khách hàng sẽ giúp ích cho bạn có niềm tin nơi khách hàng và việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Trong giao tiếp, con người liên lạc với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn nói lời trực tiếp. Bạn có biết ngôn ngữ cơ thể trong tiếp cận bán hàng không chỉ giúp cho bạn truyền đạt tốt hơn đến khách hàng, mà còn giúp hiểu được một phần suy nghĩ, ý định mà khách hàng chưa kịp diễn tả. Khéo léo đoán biết và có phương án xử lý, chắc chắn bạn có thể được lòng khách hàng hơn là chỉ tiếp cận bằng lời nói bình thường.
Kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng
Tùy từng ngành nghề cũng giống như hình thức kinh doanh khác nhau, bạn hãy lên cho mình những đặc điểm nhận dạng khách hàng tiềm năng cho riêng mình. Xác định được đúng đối tượng khách hàng vừa giúp bạn tăng thời cơ bán hàng lại giúp tiết kiệm thời gian công sức bỏ ra.
Tố chất kinh doanh
Để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đầu tiên đòi hỏi bạn phải cần có tố chất. điều này được hiểu đơn giản thông qua cách bạn tiếp cận khách hàng.
Hãy cố gắng để việc tiếp cận này dễ dàng & rất nhanh nhất có thể, như vậy bạn có thể càng có nhiều thời cơ kinh doanh & giao tiếp được nhiều khách hàng theo cách của riêng bạn.
Thái độ

Phần nhiều nhân viên kinh doanh thường có tâm lý “tấn công” khách hàng thường xuyên, mặc dù vậy trên thực tế năng lực nhận được lời từ chối là rất cao.
Nếu bạn muốn giành chiến thắng trong bán hàng, bạn phải tự trang bị cho mình những kinh nghiệm kinh doanh cần thiết, như thiết lập tần suất liên hệ với khách hàng sao để cho nó phù hợp, thời gian liên lạc là khi nào, & nếu chẳng may nhận phải lời từ chối, bạn vẫn phải kiên nhẫn và hãy nhớ luôn giữ thái độ hòa nhã với khách hàng.
Đừng ngại bị từ chối, vì tỉ lệ bán được sản phẩm chỉ trong một cuộc trước tiên là điều hầu như rất ít diễn ra.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng
Để xây dựng được kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp, bậc cao nhất thì ngoài những kiến thức chung nhất chuyên môn, về kinh tế, về chính trị xoay quanh đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, người bán hàng cũng phải có sự hiểu biết nhất định về nhu cầu của khách hàng.
Để làm được điều này, bạn cần phải biết tiếp thu những chủ kiến, phản hồi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của chính bạn. Từ đây, nói ra những giải pháp cải thiện hoặc thay đổi sao để phù hợp.
Xem thêm: Những kỹ năng kiếm tiền online dễ dàng mà bạn nên biết
Thuyết phục giỏi

Thuyết phục khách hàng chính là kỹ năng cần thiết mà bất kỳ người bán hàng chuyên nghiệp nào cũng cần trang bị cho mình để đạt được những mục tiêu bán sản phẩm ước muốn.
Nếu như bạn là một nhân viên kinh doanh, bạn phải có tính kiên trì, tập trung và không bỏ cuộc để hoàn thành được mục đích cuối cùng của mình.
Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp mà các salesman cần có. Phạm vi làm chủ của nhà quản lý ngày càng rộng & khách hàng có thể cảm nhận thấy bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại.
Chìa khóa cho các đại diện là đảm bảo rằng bạn dùng thời gian của mình một cách khôn ngoan. Nghiên cứu cho thấy gần 2/3 (64.8%) thời gian của đại diện bán hàng dành cho các hoạt động không làm ra doanh thu và chỉ 35.2% thời gian của họ dành cho các công dụng liên quan đến kinh doanh.
Các đại diện bán hàng thành công đang tìm cách nâng cao hiệu quả làm việc của mình. Dùng các công cụ nắm bắt hoạt động như MobiworkDMS, có thể theo dõi các thông số hoạt động chính. giống như thời gian liên khách hàng trước tiên, liên hệ cuối cùng, liên hệ đến gần đây nhất, cuộc họp gần đây nhất, cuộc họp kế đến, v.v. ngoài ra, dự đoán bán hàng giúp loại bỏ thời gian thừa thãi dành cho việc xây dựng báo cáo, đem đến nhiều thời gian hơn cho salesman cài đặt quan hệ với khách hàng.
Kỹ năng lắng nghe
Song song với việc truyền đạt thì một người bán hàng chuyên nghiệp cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Việc nhân viên kinh doanh chỉ biết giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mà không quan tâm cũng như lắng nghe vè nhu cầu khách hàng đưa rõ ra sẽ khiến khách hàng vô cùng khó chịu. Mặc dù việc giới thiệu các mặt hàng là chính để có thể bán được hàng tuy vậy nhân viên cần quan tâm về nhu cầu của khách hàng như nào để tư vấn theo nhu cầu của họ để việc đáp ứng được tốt hơn.
Đồng thời, một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ ngắt lời người khác khi họ đang nói bởi vì như vậy họ thường không thể xác định được những nguyện vọng mà đối phương mong muốn.
Xem thêm: Tổng hợp những cách phát triển kỹ năng mềm vô cùng đơn giản
Kỹ năng đặt câu hỏi

Khách hàng đôi lúc còn không biết rõ những nhu cầu thực tế của mình. Vì lẽ đó, sales phải biết được cách đưa ra những câu hỏi mà sẽ dẫn họ đến câu trả lời. Có thể với khách hàng nếu không có sản phẩm bên bạn thì vẫn hoạt động, phát triển bình thường, thế nhưng khi khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ tiết kiệm công sức, thời gian mà vẫn tiết kiệm khoản chi. Nói ra những câu hỏi về phía khách hàng cũng là cách để sales tìm hiểu nhu cầu ẩn mà khách hàng chưa biết?
Kỹ năng đàm phán thương lượng
Thương lượng là phương tiện cơ bản là kỹ năng không thể thiếu của nhân viên bán hàng để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Quy trình giao tiếp nhằm thỏa thuận được lợi ích bán hàng có thể sẻ chia giữa ta & đối tác khách hàng. Tuy duy nhạy bén, Phản xạ cư xử nhanh nhạy song đồng thời cũng phải biết nhẫn nại tranh luận, biết kiềm chế cảm giác & có lý lẽ đáp ứng khách hàng khéo léo để mang đến cảm giác dễ chịu để thỏa hiệp, bảo vệ lợi ích của mình.
Xây dựng lòng tin
Là một nhân viên bán hàng bạn phải xây dựng những mối quan hệ thân thiết và tin cậy với khách hàng, có như thế khách hàng sẽ cởi mở hơn để chia sẻ chi tiết về công ty của họ với bạn.Việc hiểu được hoạt động bán hàng của khách hàng mình sẽ giúp ích cho bạn có nhiều lợi thế hơn để tư vấn những sản phẩm, dịch vụ thích hợp với mong muốn & thuyết phục nhu cầu của họ.
Bạn có thể bắt đầu bằng việc sẻ chia những kiến thức của bạn về ngành/ lĩnh vực mà họ đang bán hàng, hãy để khách hàng thấy rằng bạn luôn chăm sóc & dành những giá trị tốt nhất cho công ty của họ.
Kỹ năng chốt sale
Sau nỗ lực tìm hiểu và tư vấn cho khác hàng, mong muốn khách ra quyết định mua sản phẩm & còn trở lại những lần sau. Để thực hiện được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt kinh doanh cũng là một nghệ thuật vô cùng quan trọng, dù bạn cho họ nguyên nhân để mua hàng ngay tức thì nhưng cần khéo léo làm thế nào để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.
Kỹ năng làm việc nhóm

Phối hợp tốt với cộng sự hoặc phòng ban có thể giúp giải quyết tốt hơn, nhanh hơn thuyết phục nhu cầu của khách hàng. Với một dự án cộng tác kinh doanh bền vững, bạn khó lòng mà một mình xoay sở hết mọi việc phải không nào.
Trong thời buổi thông tin hiện đại, nhân viên sales cần cần có thêm những kỹ năng bổ trợ
– Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
– Dùng thành thục các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet và web, quảng cáo trực tuyến.
Xem thêm: Phong cách lãnh đạo những kỹ năng cần có
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (suno.vn, glints.com,…)