Facebook mở tính năng cho Streamer kiếm tiền tại Việt Nam như lời tuyên chiến công khai với Youtube và Twitch . Facebook vừa cho phép những người livestream game tại Việt Nam được nhận tiền từ người xem, cạnh tranh trực tiếp với Twitch, YouTube.
Tính năng tặng sao mới của Facebook
Facebook vừa mở tính năng cho phép những người theo dõi livestream có thể tặng sao cho game thủ tại Việt Nam. Cứ mỗi sao nhận được, streamer sẽ được trả 0,01USD. Việc người hâm mộ tặng tiền, thông qua sao hay hình thức khác, cho game thủ khi họ quay video trực tiếp không mới nhưng đây là lần đầu Facebook thực hiện.
Tỷ lệ quy đổi
Để có sao, người dùng Facebook phải trả tiền để mua. Theo bảng giá, để mua 95 sao người dùng phải trả 45.000 đồng (1,99USD), 250 sao giá 109.000 đồng (4,99USD), 530 sao giá 219.000 đồng (9,99USD), hoặc 6.400 sao với giá hơn 2 triệu đồng (99,99USD) cùng với các mức giá khác. Bảng giá sao này được Facebook áp dụng rộng rãi, không phân biệt khu vực địa lý
Tại Việt Nam, game thủ Chim Sẻ Đi Nắng (Nguyễn Đức Bình) đã được chọn để thử nghiệm chương trình tặng sao mới của Facebook. Người xem khi theo dõi các video trực tiếp quay cảnh chơi game của anh này hiện nay có thể gửi sao cho game thủ.
“Những người tạo video chơi game đã dành nhiều thời gian, tâm sức và sự say mê cho công việc của mình. Tại Facebook, chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người tạo video chơi game tiếp tục theo đuổi đam mê và có cơ hội kiếm tiền từ công việc của họ. Bởi vậy, chúng tôi đã xây dựng một tính năng mới để người hâm mộ có thể ủng hộ những người sáng tạo nội dung họ yêu mến. Với tính năng Sao trên Facebook, người xem có thể gửi Sao và một thông điệp có ý nghĩa khi xem video chơi game trực tiếp”, Nick Miller – Trưởng phòng Sản phẩm, Chơi game trên Facebook – viết trên trang Facebook Gaming phiên bản tiếng Việt.
Thử chia trung bình sẽ thấy người dùng phải trả từ 0,016 đến 0,021USD cho mỗi sao. Facebook trả cho streamer 0,01USD mỗi sao nhận được từ người dùng, như vậy mạng xã hội này giữ lại khoảng 0,006 đến 0,011USD mỗi sao. Như vậy Facebook giữ lại từ hơn 30% đến gần 50% doanh thu của người tạo nội dung video (Gaming Video Creator) – theo cách gọi của mạng xã hội này.
Lời tuyên chiến của Facebook với các nền tảng Livestream game
Việc Facebook nhảy vào thị trường livestream game không gây bất ngờ do ngành này đang tăng trưởng mạnh mẽ. Cả ngành công nghiệp gồm máy tính, laptop, phụ kiện chơi game đều tăng trưởng, lượng người chơi game tăng lên rất nhiều, các kênh như Fox, ESPN thậm chí đã quay trực tiếp các trận đấu game esport. Hầu hết các công ty tham gia lĩnh vực game đều đang ăn nên làm ra.
Khi tham gia sâu vào việc livestream game, Facebook sẽ có lợi thế vì đang sở hữu mạng xã hội Instagram, và có hẳn nền tảng Oculus – có thể theo dõi nội dung bằng kính thực tế ảo.
Việc mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hành tinh tham gia vào livestream game sẽ khiến các nền tảng khác như Twitch hay YouTube và những kênh phát trực tiếp khác chắc chắn e dè, và hẳn sẽ mất một lượng người theo dõi nhất định
Việc Facebook mở kênh để người xem ủng hộ tài chính cho người phát nội dung game đã được đánh tiếng từ đầu năm nay, sau đó tính năng tặng sao được mở tại vài quốc gia từ tháng 5, đến nay đã mở cho các game thủ tại Việt Nam. Hiện chưa biết có bao nhiêu game thủ được Facebook hợp tác trên thế giới và tại Việt Nam.