Khác nhau giữa b2b và b2c trong marketing là gì ? Dễ thấy nhất ngay trong cái tên của chúng, khách hàng của B2C là đại chúng đông đảo. Còn khách hàng của B2B là những doanh nghiệp như trường học, bệnh viên các tổ chức… Để nhất định hơn, chúng ta có thể so sánh sự không giống nhau B2C và B2B theo các tiêu chí như sau.
B2C là gì?
B2C là một mô hình buôn bán, sử dụng riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce). B2C là thuật ngữ viết tắt của business-to-consumer, ý chỉ bán hàng cho đối tượng khách hàng là người tiêu dùng cá nhân.
Để hiểu rõ về định nghĩa B2C, chúng ta cần đặt thuật ngữ này ngang hàng với một khái niệm khác, là B2B (hay business-to-business). Một cách dễ hiểu, các giao dịch của mô hình B2B là giao dịch giữa đối tượng là các doanh nghiệp với nhau, còn B2C là các giao dịch giữa một bên là công ty cung cấp sản phẩm / dịch vụ, và bên còn lại là người dùng cuối cùng cho sản phẩm / dịch vụ đấy.
Ảnh minh họa b2b và b2c trong marketing (Nguồn: Internet)
Trong khi B2B cung cấp phương án cho các công ty để họ nâng cao hoạt động bán hàng, B2C đánh vào việc làm thỏa mãn nhu cầu tiêu sử dụng của khách hàng cá nhân.
B2B là gì?
Mô hình buôn bán B2B (từ viết tắt của cụm từ Business to Business) dùng để chỉ mô hình kinh doanh, buôn bán giữa công ty và công ty. Thông thường là phương thức kinh doanh thương mại và điện tử và các giao dịch diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch điện tử, một vài giao dịch khó hiểu hơn cũng có thể xảy ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.
B2B là định nghĩa hiện hữu từ khá lâu trước đó và được khá là nhiều doanh nghiệp ưa dùng bởi việc giao dịch và cộng tác giữa các doanh nghiệp với nhau thường đem lại ích lợi nhiều loại và hiệu quả nhanh hơn, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua hình thức cộng tác và làm việc cùng nhau.
Ảnh minh họa b2b và b2c trong marketing (Nguồn: Internet)
Sự khác biệt giữa Marketing B2B và B2C
Quy trình ra quyết định
Khách hàng B2B là doanh nghiệp – họ là người đưa rõ ra quyết định mua hàng cho doanh nghiệp nên công đoạn có quyền quyết định luôn được nhìn nhận dưới góc độ của tổ chức.
Cần thiết hơn, sản phẩm và dịch vụ của B2B thường đòi hỏi quy trình tương đối phức tạp, việc thay đổi sản phẩm cũng khó khăn hơn bởi các sai lầm liên quan đến ngân sách (giá trị đơn hàng lớn). Vì thế, quy trình ra quyết định của khách hàng B2B thường tốn nhiều thời gian hơn (có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng), ít phụ thuộc vào yếu tố cảm giác, mà chủ yếu dựa trên lí tính.
Trong marketing B2B, xác định quy trình ra quyết định của doanh nghiệp để đưa ra một thông điệp cụ thể nhất định có thể giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng cách làm ra một kết nối cảm xúc giữa hai bên. Chìa khóa tác động đến doanh nghiệp chính là tính năng ( funcitional benefit ) của sản phẩm, ích lợi thực tiễn mà sản phẩm mang lại, lời tư vấn, giới thiệu của các bên có uy tín.
Ảnh minh họa b2b và b2c trong marketing (Nguồn: Internet)
Đối với khách hàng B2C, quy trình ra quyết định dễ dàng hơn rất nhiều. Một khi người tiêu dùng đã nắm rõ được nhu cầu, họ đã hiểu rõ về loại sản phẩm mà họ mong muốn mua. Không kiểu như các công ty B2B, người tiêu dùng linh động hơn rất nhiều khi xem một sản phẩm cụ thể để mua.
Mục đích
Mục tiêu bán hàng của hình thức mareketing B2C cụ thể hơn so với hình thức marketing B2B, và do vậy mà việc cài đặt KPI cụ thể cho kế hoạch marketing B2B sẽ khó khăn hơn cho các nhà quản trị marketing.
Ảnh minh họa b2b và b2c trong marketing (Nguồn: Internet)
Tuy nhiên các nhà tiếp thị có thực sự biết vì sao khán giả mua không? “Như một quyết định mua B2C là cảm xúc hơn đối với sản phẩm, sự hiểu biết lối sống và phân khúc thị trường để thực sự nhắm mục đích thông điệp của bạn là chìa khóa,” thêm N’Diaye. Nhân sự cấp cao marekting cần dành khá nhiều thời gian để cố gắng hiểu đối tượng khách hàng mục đích của bạn để có thể xác định rõ mục tiêu rõ ràng, từ đó ra quyết định và lên chiến lược phù hợp.
Tốc độ (Speed)
Thời gian của một giao dịch theo phương thức kinh doanh B2C thường xảy ra rất nhanh, với quy trình mua hàng không quá phiền phức. Trong khi một giao dịch B2B đòi hỏi công ty phải theo đuổi trong một thời gian dài, cần xây dựng và nuôi dưỡng sự tin tưởng và cam kết với khách hàng là các doanh nghiệp.
Ảnh minh họa b2b và b2c trong marketing (Nguồn: Internet)
Chính vì lẽ đó, yếu tố quan trọng đối với các công ty theo mô hình B2C là: Thời gian cho 1 giao dịch cần phải càng nhanh càng tốt.
Tương tự với mô hình B2B, các công ty không nhất thiết phải chốt sales trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Điều cốt yếu ở đây của một nhân viên bán hàng B2B là phải chốt được đơn hàng cái đã, vì quy trình giao dịch khó hiểu và thông qua nhiều bước trung gian nhỏ.
Lời kết
Như vậy có thể thấy khác nhau giữa b2b và b2c trong marketing, B2B chú trọng về những mối quan hệ hợp tác bền lâu với nhau. Thế nhưng hơi khó hiểu về quy trình giao dịch. Còn B2C thì khách hàng là đại chúng, những mối quan hệ ít chặt chẽ, thuận mua vừa bán.
>>Xem thêm: Top 5 trang Website đọc sách hay không mất tiền
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: agencyvn.com, vinatech.net.vn, uplevo.com