Ngành công nghiệp không khói Livestream game đang ngày càng phát triển và lan tỏa với tốc độ vũ bảo . Không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại . Không chỉ có lượng người xem khủng mà các nhà đầu tư cũng liên tục ra các nền tảng Livestream để hỗ trợ người xem và Streamer một cách tốt nhất.
Các nền tảng phát trực tiếp Twitch, Youtube, Cube ,… video chơi game kể trên chính là những đại diện mạnh nhất trong cuộc đua của ngành công nghiệp Gaming Livestream. Tuy nhiên, đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này tại thời điểm hiện tại và trong tương lai. Song song với cuộc đua giữa 2 ông lớn Facebook Gaming, Youtube Gaming, TwitchTV và CubeTV là 2 nền tảng đang bám đuổi quyết liệt, hứa hẹn 1 bức tranh thị trường sáng lạn dành cho streamer và cũng sẽ là cuộc đua để giành chỗ đứng trong lòng người theo dõi video game online trên Thế giới.
Top nền tảng game được yêu thích nhất hiện nay
Twitch TV
Twitch chính thức được triển khai 6/6/2011 và được coi là điểm khởi nguồn của ngành công nghiệp Game Livestream. Sự phát triển sau đó của Twitch lớn tới mức vào năm 2014, 2 gã khổng lồ Amazon và Google đã tranh nhau để sở hữu “Website về Game Livestream lớn nhất thế giới”, cuối cùng Amazon giành chiến thắng trong thương vụ thế kỷ này.
Đây chính là ông trùm thực sự trong mảng Livestream Game hiện tại. Giao diện hiện đại trực quan và rất dễ sử dụng, Twitch đã chiếm cảm tình với các streamer và người xem ngay từ khi nền tảng này mới hoạt động. Twitch thu hút một lượng lớn game thủ chuyên nghiệp phát trực tuyến và giao lưu khán giả. Hiện tại, để trở thành đối tác của Twitch các bạn phải cam kết lượng view và số người xem cùng lúc nghiêm ngặt chứ chả chơi. Mặt khác, phiên bản Mobile của Twitch cũng hoạt động ngon không kém bản PC, một điểm cộng sáng giá cho platform này
Xét về chất lượng hình ảnh thì Twitch không được đánh giá cao khi mà mức độ hiển thị của các live video trên Twitch chỉ đạt 720p (pixel) với 30fps (khung hình mỗi giây).
Nhưng bù lại Twitch có lợi thể vô cùng lớn về cộng đồng, năm 2015, Twitch có hơn 1,5 triệu Game Streamer và khoảng 100 triệu người xem mỗi tháng. Tính đến quý 3 năm 2017, Twitch vẫn là Website có dịch vụ Video Game Livestream dẫn đầu ở Mỹ và có lợi thế hơn so với YouTube Gaming về lượng người dùng. Tính đến tháng 2 năm 2018, Twitch có 2 triệu Streamer mỗi tháng và 15 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Youtube Gaming
Sau khi Amazon chiến thắng Google trong thương vụ thâu tóm Twitch, Google đã nuôi tham vọng “phục thù” với việc xây dựng lên nền tảng streaming game của riêng mình. Trong nỗ lực khẳng định vị thế của mình, Google đã dốc sức vào phát triển dịch vụ Youtube Gaming trên nền tảng Youtube nhưng tập trung vào việc phát trực tiếp các trò chơi.
Bước chân vào mảng Livestream chưa lâu nhưng Youtube Gaming nhanh chóng trở thành nơi “showoff” của nhiều game thủ và studio mới thành lập. Lý do đơn giản: không thu phí, số lượng server dày đặc trải khắp khiến người xem ít giật lag. Đây là một điểm đáng lưu ý vì vào thời điểm Youtube Gaming ra đời, Twitch vẫn chưa có server ở Đông Nam Á và nhà ai mạng kém thì cũng rất khó xem. Được cầm bởi Google nên mọi vấn đề kỹ thuật của Youtube được hạn chế tối đa và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho cả người xem và người tham gia phát trực tuyến.
Về chất lượng video stream, Youtube hỗ trợ độ phân giải Full HD với mức 1080p và 60fps khiến cho chất lượng hình ảnh mà Youtube mang lại cho người xem là không phải bàn cãi. Một trong những đặc điểm nổi trội nữa của Youtube Gaming là nó cho phép bạn có thể dễ dàng tua lại một khoảng thời gian để xem lại tình huống mà mình mới bỏ lỡ.
Facebook Gaming
Mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook gần đây đã triển khai chương trình Facebook Gaming Creator dựa trên tính năng Facebook Live. Một số tính năng nổi bật của Facebook Gaming là phát video trực tiếp với chất lượng 1080p và 60fps. Facebook Gaming cũng sử dụng tính năng chat, ẩn bình luận và chặn người dùng. Và quan trọng nhất, tính năng “Sao” sẽ là hình thức quyên góp để người xem có thể sử dụng và ủng hộ cho các streamer mà họ theo dõi.
Mặc dù Facebook Gaming mới được xây dựng trong thời gian ngắn và chưa có mặt ở nhiều quốc gia (Việt Nam, Brazil và Thái Lan là 3 quốc gia đầu tiên hỗ trợ Facebook Gaming), nhưng với số lượng người dùng hiện có, Facebook Gaming hứa hẹn sẽ cạnh tranh ngôi vị số một 1 YouTube Gaming.
Động thái mới nhất của Facebook trong việc đầu tư phát triển mảng Gaming là việc triển khai chương trình Facebook Gaming Creator. Ngoài 2 quốc gia là Brazil và Thái Lan, Facebook cũng đang mang chương trình này tại Việt Nam thông qua hợp tác chiến lược với công ty Adsota. Facebook Gaming Creator được triển khai với mục đích hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung Gaming – Game Streamer tại Việt Nam trong việc lan tỏa giá trị, thương hiệu cá nhân, hỗ trợ các tính năng giúp nâng cao chất lượng của video stream và đồng thời gia tăng thu nhập với việc livestream các video game.
Nền tảng Streaming Cube TV
Cube TV là một ứng dụng tập trung vào truyền phát trực tiếp trò chơi di động, đấu trường eSports (thể thao điện tử) và một trung tâm mua sắm trò chơi để đáp ứng sự cần thiết và nhu cầu của người chơi một cách chuyên nghiệp.
Cube TV là sản phẩm của công ty BIGO có trụ sở tại Singapore (hãng sở hữu ứng dụng phát trực tiếp BIGO LIVE). Sau khi ra mắt, ứng dụng Cube TV được triển khai tại Đông Nam Á và sau đó là toàn cầu theo từng giai đoạn.
Cube TV có công nghệ Blue Ray cho phép người dùng phát trực tiếp và xem video ở chất lượng Blue Ray, được triển khai dưới dạng 8M Blue Ray và 20M full HD. Đây là sản phẩm mới nhất của BIGO, hiện nó đã có hơn 2 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trước khi ra mắt chính thức tại Đông Nam Á, Trung Đông, Nam Mỹ và Nga.
Tại thị trường Việt Nam, Cube cũng là nền tảng đang khá tích cực tương tác và kéo các game streamer về phía mình với nhiều chiến thuật như hợp đồng hợp tác độc quyền và không độc quyền, tổ chức sản xuất các tài liệu kêu gọi các streamer khác gia nhập nền tảng,… tuy nhiên về khách quan sẽ khá khó khăn để cạnh tranh với các nền tảng Facebook Gaming và Youtube Gaming với những lợi ích về cộng đồng mà 2 ông lớn này mang lại.
Nền tảng Streaming Douyu
Douyu là một trong những nền tảng Livestream lớn nhất tại Trung Quốc. Mặc dù không phổ biến tại thị trường nước ngoài nhưng thị phần mảng Livestreaming lọt vào tay Douyu khá nhiều ở thị trường quốc nội Trung Quốc. Điểm cộng của Douyu là tốc độ load rất nhanh cùng hệ thống add-on tặng quà tiện lợi giúp các livestreamer dễ kiếm sống hơn khi hành nghề. Mặt khác thì Douyu có một số tính năng tương đối thú vị mà những hệ thống khác không có như dòng chat bay ngoài màn hình.
Nền tảng Streaming Azubu
Hiện tại Azubu đã bị trỏ về tên miền Smashcast.tv và vẫn phục vụ chủ yếu mảng Gaming. Ngược dòng thời gian thì Azubu cũng là một nền tảng Livestream Game đáng chú ý ở giao diện và chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, việc mở 1 máy chủ ở Đông Nam Á là quá muộn khiến game thủ khu vực và đặc biệt là Việt Nam rất khó có thể xem được mượt màng vì quá lag.