Trong hoạt động kinh doanh việc làm cách nào để giữ chân khách hàng ở lại lâu dài với thương hiệu của mình là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do khiến cho khách hàng rời bỏ doanh nghiệp để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của đối thủ. Điều mà mọi doanh nghiệp cần làm chính là tìm hiểu lý do vì sao khách hàng lại rời bỏ mình để từ đó có phương án khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.
Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc top 4 lý do phổ biến khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp.
Sự thay đổi từ nhu cầu của thị trường
Theo các chuyên gia nghiên cứu và phân tích khẳng định, có đến 15% khách hàng rời bỏ khỏi một thương hiệu là do nhu cầu của họ thay đổi. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần nhìn nhận theo hai chiều hướng để đưa ra phương án xử lý:
Trường hợp nhu cầu của khách hàng thay đổi từ đó chuyển thành đối tượng khách hàng không tiềm năng thì chúng ta nên để họ ra đi bởi mỗi một doanh nghiệp đều có điểm mạnh, điểm đặc trưng riêng và không thể đáp ứng được toàn bộ tất cả khách hàng.
Trường hợp thứ hai, nếu vẫn muốn giữ chân nhóm khách hàng này thì buộc doanh nghiệp phải cải thiện dịch vụ, sản phẩm đề đáp ứng nhu cầu của họ từ đó khẳng định vị thế trên thị trường.
Sản phẩm/dịch vụ không đáp ứng kỳ vọng khách hàng
Có đến 30% khách hàng rời bỏ doanh nghiệp bởi vì sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó không đáp ứng được nhu cầu mà họ quan tâm. Đây được xem là lý do quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên thu thập phản hồi của khách hàng thông qua khảo sát để từ đó nắm bắt được điểm yếu trong sản phẩm hay dịch vụ mà mình cung cấp từ đó đưa ra phương án thay đổi ngay lập tức.
Dịch vụ khách hàng thiếu chuyên nghiệp
Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu nhưng dịch vụ khách hàng lại thiếu chuyên nghiệp, gây thất vọng trong mắt khách hàng thì họ cũng sẽ rời bỏ bạn để đến với dịch vụ tốt hơn. Đặc biệt lý do này ảnh hưởng lớn đến các công ty kinh doanh phần mềm vì sản phẩm hay xảy ra lỗi cần bảo hành, thay thế linh kiện thường xuyên.
Khi khách hàng phàn nàn, doanh nghiệp cần tận tình hỏi han để nắm rõ vấn đề từ đó đưa ra phương án khắc phục một cách nhanh chóng và tối ưu không những giúp thỏa mãn tâm lý khách hàng mà còn giúp khách hàng có thêm cảm tình với sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.
Bị đối thủ trực tiếp cạnh tranh
Một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp đó là bị đối thủ cạnh tranh cướp mất. Một sản phẩm, dịch vụ thường sẽ có rất nhiều đơn vị cung cấp, bên nào giá cả rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn thường sẽ chiếm được cảm tình của khách hàng từ đó đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Các doanh nghiệp cần phải thường xuyên phân tích, nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của mình so với đối thủ để từ đó có phương án khắc phục yếu điểm và nâng cao điểm mạnh trên thị trường.
Nguồn tham khảo thông tin: Bizfly.vn