Khái niệm về Schema trong thời gian gần đây cộng đồng seo đang bàn tán về cấu trúc này. Định nghĩa này cón khá mới lạ với nhiều dân seo, chính vì thế qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Khái niệm về Schema là gì?
Trong cộng đồng seo, định nghĩa Schema là gì được hiểu khá đơn giản. Schema hay Schema.org được thể hiện dưới một đoạn code html hay code khai báo javascript, được sử dụng để đánh dấu những dạng dữ liệu có cấu trúc. Schema là hậu quả của sự kết hợp 4 công cụ tìm kiếm rộng rãi hiện nay là Google, Bing, Yandex và Yahoo.
Thường thường, trên Google Schema thì Schema được gắn vào site nhằm giúp cho công cụ tìm kiếm giản đơn biết được, chia loại và trả về danh sách hậu quả nhanh chóng và chính xác hơn. Nếu không hề có Schema thì một site chỉ được coi như nơi gồm có những thông tin không hề có ngữ cảnh.
Xem thêm: Danh sách website vệ tinh – Guest post hỗ trợ SEO của ATP Software
Công dụng của Schema là gì?
Hệ thống tìm kiếm
Hiểu khái niệm Schema là gì, thì bạn phải biết rằng hiện nay trên thế giới tồn tại gần 2 tỷ site đang hoạt động. Người sử dụng có khả năng hiểu được thông tin của những site này tuy nhiên với công cụ search engine thì cực kỳ phức tạp như vậy, vì có nhiều từ ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm thật khó để trình bày được.
Ví dụ với chuỗi ký tự “Moonlight” – sẽ được hiểu là ánh trăng hay tên của một bộ phim tùy thuộc theo ngữ cảnh mà mang một ý nghĩa khác nhau. Và điều này sẽ tác động đến kết quả của tìm kiếm khi hiển thị hậu quả có sự liên quan cho người dùng. Do đó, để search engine có khả năng hiểu và phân loại được tất cả nội dung một cách rõ ràng hơn, ta cần bố trí và chỉ dẫn nó theo cú pháp sẵn có. Khái niệm Schema là gì chính là nơi bổ sung những dữ liệu cụ thể để công tụ tìm kiếm biết được thông tin mà website đang viết.
Người dùng
Trong định nghĩa về Schema là gì, Schema giúp cho website trở thành quyến rũ với nhiều thông tin hữu ích hơn. Chẳng hạn như như khi người sử dụng mong muốn tham gia một sự kiện nào đấy, thì Schema giúp hiển thị các website có thông tin liên quan đến địa điểm diễn ra sự kiện đó. Từ đấy, làm tăng phần trăm truy xuất site và hiện nay cũng có nhiều loại Schema tương ứng với bí quyết hiển thị site khác trong kết quả của tìm kiếm.
Hướng dẫn bí quyết kiểm tra Schema Markup
Để kiểm duyệt xem site có Schema markup chưa và cấu trúc dữ liệu của bạn có đang gặp phải vấn đề gì không thì cách đơn nhất đặc biệt là dùng công cụ hỗ trợ kiểm duyệt dữ liệu có cấu trúc của Google Schema theo hướng dẫn sau:
- Truy cập vào trang công cụ của Google, nhập đường link mong muốn kiểm duyệt vào mục “Tìm nạp URL” => “Chạy thử nghiệm”
- Chờ cho quá trình nạp và phân tích chạy hoàn tất. Tiếp đó, bộ máy trả về thông tin các kiểu dữ liệu có cấu trúc trong URL của bạn, dữ liệu càng nhiều thì chứng tỏ site của bạn đang được cấu trúc tốt và công cụ tìm kiếm càng dễ hiểu được nội dung của site hơn.
- Chú ý những mục cần chú ý “Lỗi” và “Cảnh báo” phía bên phải và click vào từng mục để tìm nỗi lo cần giải quyết.
Sự kết nối mật thiết giữa Schema và Entity
Lợi ích thiết thực của Entity
- Khái niệm về Schema Google cực kỳ tin tưởng những site mà nó đã lựa chọn được là 1 Entity (thực thể) và mong muốn càng nhiều website thực hiện Entity từ năm 2013 đến thời điểm hiện tại và trong tương lai.
- Thời gian ảnh hưởng và cập nhật nhanh, ở đây khi làm xong Schema, submit xong thì chỉ 3, 4 ngày sau đã thấy sự điều chỉnh rồi.
- Một ưu điểm nữa là Entity giúp cải thiện xếp hạng đáng kể cho những từ khoá đang bị kẹt tại trang 2, 3 trong hiệu ứng con cừu đen hay khi site bạn bị Sandbox.
- Thứ hạng lên cực kỳ nhanh và mạnh. Chắc chắn những từ khoá mới SEO đang nằm ngoài top 100 cũng sẽ bay ngay vào trang 4, 5 luôn một khi khai triển Entity (tất nhiên là với website không bị phạt).
- Entity là còn là một màn chắn vững chắc bảo vệ website bạn khỏi mối nguy hại từ các hình phạt của Google hay các thuật toán cập nhật bất ngờ
(Điển hình nếu như bạn muốn được biết chủ đạo là cú lội ngược dòng của GTV chỉ sau một tháng vỏn vẹn). - Rất đạt kết quả tốt trong việc tăng Trust (độ tin tưởng) cho các website mới tạo là một điểm tốt nhất nữa của Entity mà bạn cần phải nhớ.
- Nuôi dưỡng lượng truy cập tự nhiên tăng thường xuyên cho site
Những ý kiến trái chiều về Entity
Song song đó, cũng có vài ý kiến trái chiều không giống nhau về Entity là không khác gì mấy với bí quyết thống trị Google SEO Map như tôi đã chia sẻ vào năm 2017 (hay những video khác về social).
Theo như các bạn thấy, đối thủ cũng chẳng khó khăn gì để nhận ra mình làm Entity và họ cũng dễ dàng bắt chước theo.
Tôi xin phép được đính chủ đạo rằng:
Entity không đơn giản như bạn tưởng tượng.
Nếu như thế thì tôi đã chẳng tốn đến 4, 5 tháng liên tục mới mày mò hiểu được phần nào về Entity, cũng chẳng phải thất bại và chảy máu biết bao nhiêu dự án.
Tiếp đó, cực kỳ phức tạp gì, hiện tại trên thế giới rất ít bài đăng đề cập về kĩ thuật Entity một cách cụ thể.
Vấn đề các SEO-er mới tiếp tục hay gặp phải
Khái niệm về Schema đúng là cách SEO Google Map hay việc dùng các trang kênh mạng xã hội để SEO từ trước đến nay khá đồng nghĩa với bí quyết tôi hướng dẫn trong buổi Offline.
Nhưng có một vấn đề ở đây chính là những lúc tôi nhắc đến một cái tên quen thuộc, một chủ đề đã từng nói thì toàn bộ mọi người lại xem là biết hết toàn bộ về nó rồi. Hầu như không chịu mở lòng tiếp nhận nó nữa, dù cho nó là cái mới, chính như vậy, họ tự giúp cho mình lạc hậu đi….
Xem thêm :5 Lợi ích hàng đầu mà SEO mang lại cho website của bạn
Qua bài viết trên của Livestream.vn đã cung cấp các thông tin về khái niệm về Schema tăng sức mạnh Website. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( wiki.matbao.net, gtvseo.com, … )