Xã hội càng phát triển cuộc sống càng đủ đầy thì sức khỏe càng quan trọng . Phong trào tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe ngày càng được con người chú trọng nên nhu cầu về đồ thể thao cũng ngày càng tăng. Nó tạo điều kiện cho sự ra đời của các Shop đồ thể thao và đồ tập . ATPsoftware xin được chia sẽ với bạn những kinh nghiệm về kinh doanh Shop đồ thể thao và những điều bạn cần biết về nó.
1 / Tổng quan về thị trường kinh doanh đồ thể thao
1.1 sự phát triển của ngành sản xuất đồ thể thao và đồ tập
- Dữ liệu từ WGSN Instock chỉ ra rằng đồ thể thao và đồ tập là lĩnh vực phát triển nhanh nhất A/W năm 2016 ở Anh, với số lượng sản phẩm mới tăng 56% YOY, mặt khác đây cũng là lĩnh vực có tỷ lệ phần trăm sản phẩm giảm giá cao nhất (5% – 51%) trong năm 2016, cho thấy một sự mất cân bằng cung cầu. Người bán đang bán và người mua thực sự mua, vì họ dành thời gian cho thể thao nhiều hơn.
- Số lượng sản phẩm trang phục thể thao được giảm giá trong bất kỳ thời điểm nào suốt A/W 16 tăng 109% YOY, chỉ ra rằng nhu cầu nằm ở những khoảng hẹp và tập trung hơn. Điều này cũng nhấn mạnh một thực tế là trong một môi trường ngày càng cạnh tranh, các nhà bán lẻ không có thể dựa vào sự hiện diện của đồ thể thao và đồ tập trong giỏ hàng của mình như một chính sách kinh doanh hay một con gà đẻ trứng vàng đơn thuần.
- Thể thao đang là vấn đề được thảo luận nhiều thứ 2
1.2 Khách hàng mục tiêu của đồ thể thao
- Độ tuổi : mọi lứa tuổi
- Giới tính : cả nam và nữ
- Những người chơi thể thao ( cầu lông, bóng rổ, bòng đá, bóng bàn, bơi
lội, thể dục thẩm mĩ..) - Có nhu cầu về đồ thể thao( tặng quà, thời trang,…)
- Fan hâm mộ các câu lạc bộ thể thao
- Các giải thể dục thể thao
1.3 Đối thủ cạnh tranh lớn
- Ngoài 2 ông lớn Nike và Adidas phủ sóng toàn thế giới thì tất cả các doanh nghiệp và shop đồ thể thao đều là đối thủ của bạn
- Bạn phải xác đối thủ trong khu vực của bạn
Ví dụ bạn mở cửa hàng bán đồ thể thao ở Gò Vấp thì đối thủ của bạn là :- Cửa Hàng Huy Sport
- Cửa Hàng Mi Sport
- Khỏe Pro Sport
- Yousport
- FIT Store
- BigSport
- Army Shop
- Lương Sport
- Giang Sport
- Cửa Hàng Thể Thao Phương Linh
1.4 Cạnh tranh trên Facebook
1.4.1 Fanpage
Theo từng mô hình thì bạn sẽ có các đối thủ khác nhau
- Mô hình “Đồ thể thao” các đối thủ trên Facebook Fanpage của bạn sẽ là :
- Mô hình “Đồ tập gym , yoga” các đối thủ trên Facebook Fanpage của bạn sẽ là :
1.4.2 Trên Facebook cá nhân
Tất cả những người có Profile liên quan đến đồ thể thao và đồ tập gym sẽ là đối thủ của bạn
1.5 Các bước để mở shop đồ thể thao
1.5.1 Những điều cần xác định để thành lập một Shop đồ thể thao
- Hình thức kinh doanh : Online hay offline
- Nguồn hàng : đảm bảo chất lượng và số lượng , mẫu mã đa dạng , cập nhật liên tục
- Nguồn khách : nguồn khách hàng ổn định đảm bảo doanh thu
- Nhân viên : Hiểu biết về thể thao và đồ thể thao , có khả năng tư vấn tốt , số lượng nhân viên tùy thuộc vào hình thức và quy mô kinh doanh
- Cơ sở vật chất : cửa hàng , máy tính, máy in , tủ kính , giá treo đồ ,…..
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
1.5.2 Đặt tên Shop
Đặt tên thương hiệu được xem là một trò chơi xếp chữ không hề đơn giản. Có quá nhiều quy luật và điều kiện phải thoả mãn để tạo ra một từ lý tưởng trong vỏn vẹn vài chữ cái. Tên một thương hiệu có ý nghĩa hay vui tai sẽ dễ thu hút sự chú ý của khách hàng
Ví dụ: Sporter (người của thể thao) , thangbesport ( thằng bé sport – cậu bé thể thao),….
1.5.3 Lập bản kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh là bức tranh tổng thể về con đường kinh doanh của Shop bạn . Nó đánh giá được tất cả các yếu tố tác động đến Shop và phân tích rồi vẽ lại viễn cảnh của Shop bạn trong tương lai.
Bạn có thể thiết kế bản kế hoạch cho Shop mình theo các bước đơn giản dưới đây:
- Lên ý tưởng
- Xác định tầm nhìn và sứ mạng
- Thu thập thông tin và số liệu để xác định tính khả thi của ý tưởng
- Phân tích ma trận SWOT : Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức
- Sử dụng các câu hỏi “cái gì, ở đâu, tại sao và như thế nào” để phác họa mô hình kinh doanh
1.5.4 Đầu tư về cơ sở vật chất
Tùy theo bạn định mở cửa hàng như thế nào ,lớn hay bé , về kích thước lẫn số lượng sản phẩm , về đối tượng khách hàng mục tiêu , mức độ chuyên nghiệp ,…. dựa theo đó mà bạn đầu tư cơ sở vật chất .
- Đầu tư cơ sở vật chất cho Shop đồ thể thao của mình phù hợp với số vốn hiện có
- Chọn mặt hàng chủ đạo của Shop bạn
- Thuê mặt bằng
- Quảng cáo
- Đăng ký thuế
1.5.5 Nhân viên
Nhân viên của một Shop đồ thể thao bạn nên tuyển:
- Những bạn trẻ tốt nhất là dưới 30 tuổi
- Năng động , nhiệt huyết với công việc
- Đam mê thể thao
- Có kiến thức về thể thao để tư vấn cho khách
- Có kiến thức về các sản phẩm hay sản phẩm chủ đạo của Shop
Nếu Shop của bạn lớn thì bạn cần tuyển Kế Toán và nhân viên Marketing
1.5.6 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Bạn phải phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
- Giới tính
- Độ tuổi
- Nghề nghiệp
- Lương
- Khu vực sống
- Môn thể thao ưa thích
- Nhu cầu khác ( Tặng quà hay tổ chức sự kiện , thời trang)Ví dụ : Khách hàng là nam ,24 tuổi , là công nhân , lương 5 triệu/tháng ,thích bóng đá thì bạn không thể nào tiếp cận được nếu Shop bạn bán đồ tập Yoga cho nữ ,giá 1 triệu 500 nghìn/bộ.
1.5.7 Quảng cáo
Tùy thuộc theo hoàn cảnh và điều kiện kinh tế , vị trí địa lý mà bạn chọn kế hoạch marketing và quảng bá thương hiệu sao cho phù hợp với shop của mình. Làm pano quảng cáo hay phát tờ rơi , chạy quảng cáo trên Facebook , Instagram , Zalo.
Ví dụ : Trời mưa bão thì bạn không thể nào chọn quảng cáo bằng cách phát tờ rơi được .
Xem thêm: Hướng dẫn quảng cáo cho ngành son dưỡng môi
2. Phân tích Marketing bán hàng
2.1 Marketing trên Fanpage
2.1.1 Ảnh đại diện
Sử dụng logo hoặc hình ảnh thương hiệu của Shop –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Shop ngay từ cái nhìn đầu tiên .
Ảnh bìa nên được chau chuốt và thiết kế kỹ lưỡng . Thể hiện được thông điệp ,Slogan của Shop hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi , ưu đãi .
2.1.2 Các yếu tổ tổng quan
Đặt Username để thể hiện sự chuyên nghiệp , tên thương hiệu gì thì đặt vậy –> Dễ dàng tìm kiếm và để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Cố gắng điền đủ thông tin các mục , càng đầy đủ các mục càng thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn
- Cung cấp thông tin liên hệ cụ thể và chính xác
2.1.3 Thông tin chi tiết về Fanpage ( Giới thiệu)
- Chứng chỉ , sự kiện , giải đấu từng tài trợ , tham gia=> Tạo sự tin tưởng đối với khách hàng về chất lượng và sự chuyên nghiệp của Shop
- Nhiệm vụ , giá trị cốt lõi
- Sản phẩm dịch vụ
- Thông tin liên hệ
2.1.4 Về nội dung bài đăng
Phần lớn các Shop bán đồ thể thao chỉ đăng hình ảnh và bài viết giới thiệu sản phẩm , số bài đăng hằng ngày cũng quá nhiều khiến người xem nhàm chán.
- Bạn nên đăng 4-6 bài/ngày mỗi bài cách nhau 2-3 tiếng
- Tạo những video review sản phẩm
- Đăng những video hightlights thể thao để tránh nhàm chán
- Livestream tổ chức minigame để tăng tương tác cho Page
2.2 Trên profile cá nhân
2.2.1 Tổng quan
Thông tin liên hệ cũng phải đầy đủ ,rõ ràng, chính xác : Gồm dòng mô tả , nơi làm việc , link liên kết ,….
Lượng bạn bè: cố gắng đạt lượng tối đa của 1 Profile (5000 bạn) để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
2.2.2 Nội dung bài đăng:
Nội dung bài đăng
Có 5 loại chủ yếu:
- Chia sẻ hình ảnh, video sản phẩm
- Chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng và bài tập thể thao
- Post thông báo khuyến mãi
- Chia sẻ trạng thái bản thân, hay kiến thức bản thân
- Các video Highlights thể thao , giải trí
2.2.4 Phân tích ưu và nhược điểm của profile
Uư điểm:
- Cung cấp và tối ưu profile về hình ảnh, link liên kết, thông tin về bản thân, giúp người khác nhận diện được thương hiệu
- Đa dạng hóa các nội dung đăng bài
- Đầu tư , chăm chút về viết content
- Được ưu tiên hiện trên newfeed
- Dễ dàng tiếp cận các nhóm kín , tiếp cận khách hàng tiềm năng mới
Nhượt điểm:
- Số lượng bạn bè của profile có giới hạn (5000 bạn)
- Đối tượng đúng khách hàng mục tiêu bị hạn chế vì đăng bài lên dù 5.000 bạn chỉ có vài chục bình luận , vài chia sẻ ( like là có thể tăng like mình không tính đến)
- Khó tạo ra content viral
3. Bài học rút ra
3.1 Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage
- Cung cấp đầy đủ về thông tin về Shop , các giải thể thao từng tài trợ hay đã tham gia hay các chứng nhận để tăng độ tin cậy và chuyên nghiệp
- Điền đầy đủ thông tin trong phần bố cục Fanpage để nhiều liên kết với nhiều mạng xã hội hơn
- Ảnh đại diện và ảnh bìa cần mang tính thương hiệu, nên để ảnh thương hiệu luôn thì tốt
- Các dạng post video hot trend mang tính viral hơn và dễ lan tỏa thương hiệu hơn, nên cần phải bắt trend ngay
- Thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Những dạng post chia sẽ kiến thức hoặc kinh nghiệm dễ chia sẻ có khả năng viral cao
- Những video review , giới thiệu sản phẩm hay highlights , giải trí lồng ghép nhạc trend của giới trẻ dễ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn
- Thiết kế ảnh, video cần đầu tư và chuyên nghiệp, đẹp mắt, gây sự chú ý mạnh mẽ với khách hàng hay những người quan tâm tiếp cận lần đầu ” yêu em từ cái nhìn đầu tiên”
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất
3.2 Facebook cá nhân
- Cần tối ưu nick facebook , đúng đối tượng mục tiêu
- Nick facebook cá nhân nên để giống như fanpage, mang tính chất thương hiệu
- Đăng nhiều dạng bài khác nhau hình ảnh , video,…. , đăng nội dung dễ chia sẻ
- Nên tham gia nhiều group cùng chủ đề thể thao hơn để lan tỏa thương hiệu quả profile cá nhân hơn
- Nên cung cấp đầy đủ thông tin về Shop : Việc làm, địa chỉ, điện thoại, địa chỉ web,…
- Nên xây dựng profile để bổ trợ cho fanpage, hay thương hiệu càng nhiều càng tốt ( 2-3 nick 1 người)
- Phủ sóng thương hiệu bằng hình ảnh trong ảnh đại diện và ảnh bìa
4. Kinh doanh Shop đồ thể thao với phần mềm ATPSOFTWARE
Phần mềm kết bạn trên tài khoản cá nhân
Song song với quảng cáo thương hiệu, bạn có thể bán hàng ngay trên tài khoản FB cá nhân của mình bằng cách kết bạn đến đúng đối tượng KH tiềm năng trên Facebook. Hãy thử hình dung mỗi một người bạn bè trên Facebook của bạn là 1 KH tiềm năng và bạn đang có 5000 bạn bè như vậy thì sẽ thế nào?
Giới thiệu công cụ Simple Facebook – hỗ trợ kết bạn tự động đến khách hàng tiềm năng
Phần mềm tăng tương tác Facebook
Duy trì tương tác với khách hàng là một trong những vấn đề nhức nhối của các thương hiệu hiện nay khi khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin mỗi ngày, nếu bạn không giữ kết nối với họ, họ sẽ quên bạn ngay!
Giới thiệu Simple Account – công cụ nuôi tài khoản tăng tương tác Facebook
https://www.youtube.com/watch?list=PLAuodnn3ioo9dRzU21uIbQBvYN8_4IoSD&v=M7edtmjeE1I
Phần mềm quảng cáo Facebook – Simple Ads
Để quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ target UID Simple Ads. Với công cụ này bạn có thể quảng cáo thương hiệu của mình đến các Fanpage, các nhóm liên quan đến nội thất hoặc các hộ gia đình sống tại các chung cư ở các tp lớn, v.v..
Video HDSD sử dụng Simple Ads – Livechat để được tư vấn miễn phí
Phần mềm Livestream Facebook
Livesteam video là một trong các hình thức tương tác trực tiếp cao nhất giữa thương hiệu và khách hàng. Dựa vào livestream, bạn có thể tăng tương tác với KH trên Fb cũng như tư vấn, CSKH tốt hơn.
Phần mềm quản lý nội dung Facebook Auto viral Content
Tạo ra nội dung liên tục trên Fanpage để giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu, tuy nhiên xây dựng nội dung đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức vì vậy bạn cần đến các công cụ hỗ trợ làm nội dung tự động
Giới thiệu Auto viral Content – Đặt lịch đăng bài tự động cho Fanpage Facebook