Những kỹ năng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Mỗi người đều phải trang bị cho mình những kỹ năng riêng biệt để tạo nên những sự thành công trong tương lai mình. Nhưng việc đạt được các kỹ năng đó đòi hỏi kinh nghiệm và quá trình học hỏi. Vì vậy hôm nay livestream sẽ tổng hợp những kỹ năng làm việc nhóm nhé.
Nhóm là gì ?
Nhóm không dễ dàng chỉ là một tập hợp nhiều người làm việc cùng nhau hoặc làm việc dưới sự lãnh đạo của một nhà lãnh đạo. Nhóm là một tập hợp những cá thể có các kỹ năng bổ sung cho nhau và cùng đảm bảo gánh chịu hậu quả thực hiện một mục tiêu chung. Bởi vậy các thành viên trong nhóm nên có sự tương tác với nhau và với trưởng group để đạt được mục tiêu chung. Các thành viên trong group cũng phải có sự dựa vào nội dung của nhau để thực thi phần việc của mình.
Thế nào là một group thực hiện công việc
Một group có thể hình thành theo nhiểu cách khác nhau: Các nhóm bạn học tập có khi khởi tạo do sự chỉ định của thày cô, nhóm sở thích khởi tạo do sự rủ rê nhau, và các group làm việc trong một cơ quan, đơn vị là do sự tuyển mộ theo mong muốn của đơn vị đấy. Bởi vậy, có những nhóm khởi tạo và gắn kết rất lâu, nhưng cũng có những nhóm chỉ hoạt động cùng nhau trong một thời điểm nào đó. Nhưng điều cốt yếu là, không phải group nào cũng có những mục tiêu hay có những hoạt động cùng nhau.

Một group người thực hiện công việc trong cùng một văn phòng hay thậm chí một dự án chung không phải lúc nào cũng tiến hành công việc của một group làm việc. Nếu nhóm đấy được quản lý theo kiểu chuyên quyền độc đoán, có lẽ sẽ không có sự tương tác liên quan đến hoạt động giữa các thành viên trong group. Nếu có bất kỳ tư tưởng bè phái nào trong nhóm, hoạt động của nhóm sẽ không bao giờ tiến triển được. Trái lại, một nhóm thực hiện công việc vẫn có khả năng phát triển dù các thành viên không cùng thực hiện công việc hay sinh hoạt trong một không gian, một không gian nhất định.
XEM THÊM Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân cho chủ kinh doanh mới
Những kỹ năng làm việc nhóm đạt kết quả cao nhất mà bạn nên biết
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân
Như đã nói, để thực hiện những hoạt động thì một cá nhân dù xuất sắc đến đâu cũng không thể thực hiện nếu vẫn chưa có sự giúp đỡ của những người cùng thực hiện công việc với mình bởi vậy, điều dễ dàng nhất là phải tạo được sự đồng thuận hay tiếng nói chung giữa những người trong group để cùng nhau thực hiện. Để thực hiện được những hoạt động chung, thì mỗi một thành viên trong nhóm cần nên có một số các kỹ năng sau đây ngoài sự đồng thuận chung về khái niệm và mục tiêu của nhóm:
Lắng nghe: đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các thành viên trong group phải biết nghe người khác nói ý kiến của nhau. Kỹ năng này phản ánh sự tôn trọng ý kiến giữa các thành viên trong group. Lắng nghe không chỉ là sự tiếp nhận thông tin từ người nói mà còn phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và góp ý bằng thái độ tôn trọng những ý kiến của người nói dù đó là ý kiến hoàn toàn trái ngược với khái niệm của bản thân. Đọc thêm: Kỹ năng lắng nghe trong nghệ thuật ăn nói bậc cao nhất
Kỹ năng tổ chức công việc
Người trưởng nhóm phải là người hiểu được cách phân chia công việc cho toàn thể trong group để thực hiện công việc có hệ thống. Bên cạnh việc sắp xếp đầu việc đều cho mọi người, người quản lý cũng phải xử lý những điều khó khăn phát sinh khi làm việc, để công việc không bị gián đoạn và theo kịp tiến độ.
Tổ chức hoạt động cũng là kỹ năng mà bất kỳ thành viên nào trong nhóm nên có để phân bổ công việc, phân bổ việc nào nên làm trước, việc nào làm sau một cách hợp lý. Công việc được tiến hành khoa học thì mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.
Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau
Là một group, tinh thần tập thể là rất cần thiết. Mọi người cũng phải học cách tạo điều kiện lẫn nhau trong hoạt động. Khi ai đó gặp vấn đề thì giúp đỡ họ coi như hoàn tất, vừa tăng sự liên kết gắn bó mà hoạt động cũng không bị ảnh hưởng.
Nhiều group khi chênh lệch trình độ cũng sẽ khiến người này coi thường hay có thái độ không tốt với người kia. Muốn thực hiện công việc chung với nhau lâu dài, hãy bỏ sự tự cao sang một bên, phải biết tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau phát triển thì mới có khả năng tiến xa hơn.
Ngay thẳng
Thực hiện công việc nhóm không tránh được đố kỵ, hãy gạt hết chúng sang một bên. Nếu thấy ai đấy làm không đúng hãy thẳng thắn góp ý kiến. Chắc chắn, mọi người sẽ yêu quý những người thẳng thắn từ đó tạo ra tinh thần đoàn kết và cả hai phát triển.

Thực hiện công việc nhóm chắc chắn sẽ Đem lại mục đích nhanh và cao hơn. Hãy luôn biết nhường nhịn nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau trong hoạt động để cùng nhau tiến bộ và hoàn thành tốt công việc. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn vững mạnh, cải thiện nhất.
Luôn có nhiệm vụ với công việc được giao
Dù là thực hiện công việc cá nhân hay thực hiện công việc group chúng ta cũng cần rèn luyện tinh thần trách nhiệm. Hãy tưởng tượng nếu như trong một team mà ai cũng thực hiện công việc thiếu trách nhiệm thì hoạt động sẽ đi về đâu? Thực hiện công việc cá nhân nếu bạn có thiếu trách nhiệm, kết quả hoạt động là do mình bạn gánh chịu.
Nhưng làm việc group, bạn không thể ỉ lại vào người khác mà phó mặc kết quả xấu cho toàn bộ mọi người cũng gánh chịu. Bởi “con sâu làm rầu nồi canh”, sự thiếu trách nhiệm của một cá nhân không chỉ khiến cả group phải cùng chịu trách nhiệm, mọi cố gắng của họ đều vô nghĩa. Hãy là người có trách nhiệm với hoạt động với những người khác nữa.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng làm việc nhóm ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Khai thác quảng cáo Facebook hiệu quả cho người kinh doanh
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: acabiz, caritashaiphong, …)