Kỹ năng telesales là yếu tố then chốt khi xu thế bán hàng qua điện thoại ngày càng phổ biến. Telesales là cách thức kinh doanh cực tốt nhưng mà nó sẽ là con dao 2 lưỡi nếu như bạn không có chiến lược và làm ra kỹ năng kinh doanh thích hợp. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng telesale hiệu quả từ cơ bản cho đến “ĐỈNH CAO” hạ gục khách hàng. Cùng đọc thêm nhé!
Telesale là gì?
Telesale là từ ghép bởi “tele” (viễn thông) & “sale” (bán hàng), được hiểu là phương thức truyền bá sản phẩm, dịch vụ & bán hàng qua điện thoại. Nhân viên telesale sẽ chủ động liên lạc với khách hàng qua danh sách liên hệ đã được tổng hợp và chuẩn bị những kịch bản có sẵn để giới thiệu, tư vấn & bán sản phẩm, dịch vụ.
Xu hướng mua hàng trực tuyến sẽ ngày càng phát triển & đây chính là mảnh đất màu mỡ cho các telesales. Vì bộ phận này đang ngày càng được các công ty chú trọng phát triển.
Không những rất nhanh và hiệu quả, việc hình thức telesale còn giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể khi khách hàng có thể nhận được thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Nhất là mua hàng & chốt đơn ngay trong cuộc gọi mà không phát sinh thêm bất kỳ khoản chi nào khác.
Xem thêm: Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh cao dành cho Sales
Kỹ năng telesale hiệu quả từ cơ bản cho đến “ĐỈNH CAO” hạ gục khách hàng
Vượt qua nỗi lo ngại
Đây không phải một vấn đề cá nhân. Đối với người nhận cuộc gọi, bạn chỉ là giọng nói phát ra từ một thiết bị nhỏ bằng nhựa, là một người đã cắt ngang bất cứ việc gì họ đang làm. Dù họ có đối xử với bạn tệ hại ra sao, hãy nhớ rằng ngay khi cuộc gọi kết thúc, họ sẽ quên bạn, bởi vậy bạn cũng có thể quên họ.
Hãy hiểu rằng việc thực hiện cuộc gọi ngẫu nhiên là một trò chơi đếm số. Bạn phải có đủ số lời giải thích “không” để đến được với lời giải thích “có”. Khi nhìn theo cách này, “không” chỉ đơn giản là tiến thêm một bước nữa để thành “có”.
Sau khi bạn vượt qua được nỗi lo ngại của việc thực hiện cuộc gọi, có một vài bí kíp sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn làm việc này hiệu quả hơn và gia tăng kỹ năng telesales của mình.
Xây dựng ý tưởng gọi điện thoại
Dành đủ thời gian để có thể bắt nhịp – tối thiểu hai tiếng cho mỗi nhóm. và đặt mục đích số cuộc gọi làm được. thông thường thì các cuộc gọi buổi sáng có kết quả tốt hơn so với buổi chiều, nhưng mà gọi ngoài giờ làm việc cũng có thể cho hiệu quả rất cao.
Lưu ý là chúng ta không nói rằng nên hạn chế gọi vào những khung giờ khác. Nhiều cuộc gọi hơn tương đương với doanh số kinh doanh cao hơn. Thậm chí bạn sẽ có được những cuộc gọi thành công trong ngày nghỉ.
Tìm hiểu về sản phẩm & khách hàng mục tiêu
Bạn không thể tư vấn tốt cho khách hàng nếu không nắm được tất cả thông tin sản phẩm & đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang nhắm tới. Khi nắm vững chi tiết thông tin về sản phẩm, chắc chắn bạn có thể có những phản ứng linh hoạt trước những câu hỏi của khách hàng, đặc biệt là khi họ đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.
Chắc chắn bạn có thể không đặt sự tin tưởng của mình vào bất cứ sản phẩm nào nếu người tư vấn cho bạn không có kiến thức về sản phẩm đấy đúng không? Bởi vậy cho nên, trong quy trình telesale, bước nghiên cứu khách hàng tiềm năng và tìm hiểu nhất định thông tin sản phẩm là một bước không thể bỏ qua.
Vấn đề này chính là tiền đề giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng mà sản phẩm của công ty bạn nhắm đến. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng chọn lựa được các sản phẩm sao cho phù hợp nhất với khách hàng để tư vấn.
Kiểm tra và sàng lọc danh sách khách hàng
Khi được giao data khách hàng, chúng ta không nên gọi ngaytức thì, có thể trong đó sẽ không có nhiều khách hàng tiềm năng cho bạn. Do đó, nếu bạn có gọi hàng trăm số thì kết quả bạn nhận được cũng sẽ không cao. Bước lọc danh sách là một bước không thể bỏ qua trong các bước telesale. Thực hành các bước này sẽ giúp ích cho bạn tiết kiệm được thời gian làm việc cũng giống như nâng cao chất lượng nhiệm vụ của mình.
Xem thêm: Phong cách lãnh đạo những kỹ năng cần có
Kỹ năng xử lý vấn đề
Cũng như kỹ năng kiềm chế cảm giác, người làm nghề telesale phải biết xử lý vấn đề sao cho linh hoạt. Trong những lúc khách hàng khó tính thì hãy thật cẩn thận vì lời nói lầm lỡ hay thái độ bất cẩn nào đấy có thể ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp.
Hơn thế nữa, một số vấn đề bất ngờ như lỗi kỹ thuật hay khách hàng ngắt lời cũng nên được xử lý bình tĩnh và chuyên nghiệp. Xin phép dừng kết nối hay hẹn kết nối lại sẽ là những cách xử sự có văn hóa nhất. Đặc biệt chúng ta không nên hoảng loạn & nói lắp trong những tình huống khẩn cấp. Nghề telesale có thể phải chịu nhiều áp lực thế nhưng đừng vì khó mà không nỗ lực đi tiếp nhé!
Chốt sales- yes- no- hẹn lịch giải đáp.
Khi đã nhận được tín hiệu chốt đơn từ khách hàng. Nhanh chuyển bước không để khách hàng có thời gian suy nghĩ thêm thông qua việc chốt sales – say yes. Không để khách hàng lưỡng lự đáp say no.
Đây được xem là nghệ thuật của nhân viên telesale. Không để phí 1s nào cho khách hàng có thời cơ suy xét lại mà phải quyết định đồng ý.
Hẹn ngay khách hàng thời gian giải đáp hoặc thời gian chốt giao dịch mua nhận hàng. Không quên thể hiện sự hỗ trợ 100% mọi lúc khi khách hàng nên có thêm sự trợ giúp
Lựa chọn kịch bản tối ưu nhất
Với kịch bản chung như vậy. Nhân viên Telesale kiên trì thực hiện, cọ sát từ đó đúc kết một kịch bản hoàn hảo cho mình. Làm bước đêm xây dựng lối kinh doanh đầy logic, thông minh. Khi ấy việc chốt đơn không còn là khó khăn với bạn.
Khéo léo trong việc chốt sale
Cách Telesales hiệu quả chính là việc bạn luôn khéo léo trong lúc chốt sale. Có thể nói rằng, kinh doanh chính là nghệ thuật. và nhân viên Telesales được coi là người nghệ sĩ. Bạn phải cần có sự linh hoạt ứng biến với mọi tình huống có thể diễn ra với khách hàng. Bởi nghề kinh doanh chính là “làm dâu trăm họ”.
Nếu bạn chỉ nghĩ đơn thuần làm Telesales chỉ cần chăm chỉ là một sai lầm. Việc này khiến bạn khó có thể bứt phá ra được cái tổ do mình tự làm ra. Nghề Telesales nên có sự khéo léo trong việc chốt sale. Hãy đưa rõ ra thời hạn cho khách hàng. Bạn có thể thực hiện việc chốt giả định. Ứng dụng tối đa các câu hỏi chốt vấn đề. đây chính là những bí quyết giúp bạn làm Telesales hiệu quả nhất.
Xem thêm :Marketing bản thân là gì ? Tại sao cần Marketing bản thân
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng telesale hiệu quả từ cơ bản cho đến “ĐỈNH CAO” hạ gục khách hàng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo: (acabiz.vn, edu2review.com,…)