Theo mình để xây dựng nên một nhóm làm việc hiệu quả bạn cần là người tiên phong trong việc hoạch định các mục tiêu, phương hướng và linh hoạt trong công tác quản lý như các bí quyết chia sẻ dưới đây. Cùng tìm hiểu về kỹ năng xây dựng nhóm qua bài viết dưới đây nhé.
Tìm hiểu về cách phát triển kỹ năng xây dựng nhóm
Kỹ năng xây dựng nhóm con người là một sinh vật xã hội, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể sống và làm việc một mình. Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã gắn mình với một nhóm cơ bản nhất: Gia đình. Khi lớn lên, chúng ta lại là thành viên của những nhóm bạn học tập, nhóm đồng nghiệp…
Kỹ năng xây dựng nhóm với tưng thành viên
Bản thân chúng ta với năng lực và tính cách riêng biệt nên sẽ có những ảnh hưởng khác nhau lên nhóm, song song đó cũng chịu những tác động của bạn bè cả về điều tốt lẫn xấu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Nhờ các hoạt động trong nhóm, chúng ta vừa phát triển những kỹ năng cá nhân, thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời góp phần vào các hoạt động đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể, cộng đồng.
>>>Xem thêm: Thuê nhà nguyên căn quận 3: hàng ngàn người đã tìm được dễ dàng
Nhóm là gì? Thế nào là làm việc nhóm?
Không đơn giản chỉ là một tập hợp nhiều người làm việc cùng nhau hoặc làm việc dưới sự chỉ đạo của một nhà quản lý, nhóm là một tập hợp những cá nhân có các kỹ năng bổ sung cho nhau và cùng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện một mục tiêu chung. Vì thế, các thành viên trong nhóm cần có sự tương tác với nhau và với trưởng nhóm, đồng thời cũng cần có sự phụ thuộc vào thông tin của nhau để thực hiện phần việc của mình.
Một nhóm có thể hình thành theo nhiều cách khác nhau:
Nhóm bạn học tập hình thành do sự chỉ định của thầy cô, nhóm sở thích hình thành do sự rủ rê nhau, nhóm làm việc trong một cơ quan do sự tuyển dụng theo nhu cầu của đơn vị đó… Vậy nên, có những nhóm hình thành và gắn kết rất lâu nhưng cũng có những nhóm chỉ hoạt động cùng nhau trong một thời điểm nhất định.
Hơn hết là tất cả đều phải xây dựng trên tinh thần đồng đội
Kỹ năng xây dựng nhóm tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, chúng ta phải tạo môi trường hoạt động mà các thành viên trong nhóm cảm thấy tự tin, thoải mái để cùng làm việc, hợp tác và hỗ trợ nhau để đạt mục tiêu đã đặt ra.
Điều quan trọng là phải giúp cho các thành viên tin rằng sự cống hiến của mình cho tập thể được đánh giá đúng đắn, chính xác và nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng, không có sự nhập nhằng ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi người.
Xây dựng mục tiêu, nguyên tắc hoạt động chung cho nhóm
Kỹ năng xây dựng nhóm để xây dựng được nhóm làm việc ăn ý, mang lại hiệu quả cao trong công việc điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng mục tiêu hoạt động của team. Bởi chỉ khi xác định được mục tiêu các thành viên trong nhóm mới có cơ sở gắn kết và đảm bảo đi đúng hướng theo kế hoạch.
Ngoài ra kỹ năng xây dựng nhóm
Bạn cũng cần chủ động xây dựng các nguyên tắc hoạt động của nhóm với các quy định thưởng, phạt rõ ràng để giúp các thành viên có thêm động lực phấn đấu và nghiêm túc hơn trong công việc.
Với tư cách là người lãnh đạo nhóm bạn chỉ nên đưa ra các mục tiêu và nguyên tắc hoạt động tính nền tảng để mọi người có cơ hội thảo luận, trình bày quan điểm và đi đến quyết định có sự đồng tình cao nhất.
>>>Xem thêm: Review về Viên uống Enzyme giảm cân ban đêm Nhật Bản
Tìm hiểu năng lực, thế mạnh của từng thành viên
Song song đó bạn cũng cần chủ động tìm hiểu năng lực và thế mạnh của từng thành viên trong nhóm. Bạn có thể khai thác điều này từ nhiều khía cạnh khác nhau như: thông qua CV, những công việc thực tế mà các thành viên đã đảm nhiệm với kết quả đã đạt được, những chia sẻ trực tiếp của họ về công việc trước đây họ đã đảm nhiệm hay đơn giản là nhận xét từ các thành viên khác trong team… Hãy tổng hợp những điều này để có đánh giá đúng đắn, khách quan nhất về năng lực, sở trường của từng thành viên.
Phân việc đúng năng lực
Khi đã xác định được khả năng của từng thành viên nhiệm vụ tiếp theo bạn cần làm là dựa trên năng lực, thế mạnh của từng thành viên để có chiến lược giao việc phù hợp, đảm bảo “đúng người đúng việc” nhằm đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả công việc chung cũng như tạo thêm nguồn cảm hứng, động lực phấn đấu nhiều hơn cho các thành viên.
Tin tưởng và khuyến khích
Bên cạnh đó nhà quản lý nhóm còn cần khéo léo thể hiện sự tin tưởng, chủ động khuyến khích các thành viên trong team để họ có thêm động lực làm việc. Đó có thể là một câu nói đơn giản “Tôi tin tưởng bạn có thể làm tốt việc này, hãy nỗ lực hết mình. Cảm ơn những đóng góp của bạn, công ty luôn ghi nhận điều này.” hoặc những phần thưởng cho các thành tích xuất sắc đối với cá nhân cũng như tập thể…
Bài viết trên đã cho các bạn biết về kỹ năng xây dựng nhóm. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm:Các Nước Đang Phát Triển Mạng 6G: Tốc Độ Cao Gấp 8.000 Lần Mạng 5G
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( careerlink, kenhtuyensinh, … )