Marketing Mix là gì ? Tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để đạt được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục đích.
Marketing mix là gì?
Tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để đạt được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục đích.
Ảnh minh họa marketing mix là gì (Nguồn: Internet)
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong kế hoạch marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành marketing 7Ps theo sự cải tiến của marketing hiện đại.
Nhiệm vụ của Marketing Mix là gì ?
Marketing Mix thực sự đóng nhiệm vụ rất quan trọng trong cách thức kinh doanh của công ty. đây chính là liên quan giữa người mua và người bán. Tạo điều kiện cho người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất. nhìn vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp.
Cung cấp các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.
Mọi sự thành công của marketing đều phải được đảm bảo bởi sự sắp xếp nguồn lực gồm con người và tài chính. nguồn lực này phụ thuộc vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tối ưu ưng ý của khách hàng.
Phân bố trách nhiệm
Marketing mix mang lại sự chuyên môn hoá. vì vậy giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có công việc được chia nhỏ bảo đảm tính S.M.A.R.T.
Phân tích cơ cấu lợi nhuận – chi phí
Dựa vào những thông tin mà Marketing mix mang lại, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu khách hàng. Từ đó đưa ra những chiến lược, chính sách Marketing hợp lí phù hợp với người dùng.
Tạo cơ hội xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách cách thức làm hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và phân phối. Mà còn làm tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đấy. Điều đấy nghĩa là xúc tiến thương mại còn làm ra ưu điểm và sự khách biệt trong cạnh tranh của công ty.
4 chiến lược Marketing Mix thông dụng
Marketing Mix 4C
Mô hình Marketing Mix 4Cs được xây dựng bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Nó chính là mô hình 4Ps đã qua tính chỉnh. Vì vậy, nó giống như phiên bản mở rộng của mô hình Marketing Mix, hơn là một bộ phận chính nằm trong đó. Mô hình 4Cs bao gồm các thành tố như sau:
Ảnh minh họa marketing mix là gì (Nguồn: Internet)
Cost: Theo Lauterborn, giá của sản phẩm không chỉ được nắm rõ trong lúc mua hàng. Ông đã mở rộng định nghĩa price thành cost, chính là chi phí mà một khách hàng phải bỏ ra để sử dụng, vận hành và bảo hành sản phẩm. Các doanh nghiệp cần đưa ra giá kinh doanh hợp lý để đem lại tới khách hàng những giá trị tương xứng.
Consumer Wants and Needs: Doanh nghiệp chỉ nên bán những sản phẩm thuyết phục nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Chính thế nên, họ cần phải nghiên cứu thật kỹ càng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng mục tiêu.
Communication: Theo Lauterborn, định nghĩa promotion mang tính cưỡng ép, còn communication mang tính cộng tác hơn. Marketer cần phải tác động qua lại với những khách hàng của mình dựa trên nhu cầu và ước muốn của họ.
Convenience: Sản phẩm của tổ chức bạn luôn phải có sẵn với khách hàng. Marketer cần nắm rõ chuẩn xác kênh phân phối sản phẩm sao cho thuận tiện nhất tới khách hàng.
Marketing Mix 4P
4P là hoạt động marketing Mix truyền thống. Mô hình này được xây dựng từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy.
Từ thời điểm đấy, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được dùng, cũng giống như được giảng dạy trong các công ty, trường đại học cao đẳng trên khắp thế giới.
Mô hình Marketing mix 4P cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing Mix nói chung.
Marketing Mix 4P là tập hợp các phạm vi tiếp thị bao gồm :
- Sản phẩm (Product )
- Giá thành (Price)
- Địa điểm (Place)
- Khuyễn mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)
Với những người làm Marketing thì đây chính là chiến lược rất cơ bản để định hình chiến lược tiếp thị. Nếu như chúng ta quan sát cũng có thể nhận ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng. Tất nhiên mức độ hỗn hợp và các chiến thuật trong đó có thể chưa chính xác hoặc còn yếu ớt.
Ảnh minh họa marketing mix là gì (Nguồn: Internet)
Marketing mix process
Process chính là những quy trình, hệ thống giúp công ty bạn có thể cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường.
Bạn phải cần bảo đảm doanh nghiệp mình đã xây dựng một hệ thống, quy trình bài bản. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí lớn trong việc cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Ảnh minh họa marketing mix là gì (Nguồn: Internet)
Quy trình ở đây có thể là quy trình phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán (dành cho khách hàng). Hay hệ thống xuất nhập kho hàng, quy trình logistic,…
4P trong marketing mix là gì?
4P trong marketing hay còn được nhắc đên là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix – một thuật ngữ được đặt bởi Neil Borden vào năm 1953. Đây là mô hình marketing được cấu thành từ 4 yếu tố căn bản bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Mô hình 4P trong marketing thường được các doanh nghiệp áp dụng để làm công cụ tiếp thị giúp nâng cao doanh thu và đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Ảnh minh họa marketing mix là gì (Nguồn: Internet)
4 chữ P liên quan được quyết định mua hàng bao gồm:
- Product (Sản phẩm): Sản phẩm sẽ bán là gì?
- Price (Giá): Sản phẩm của bạn giá cả bao nhiêu?
- Place (Địa điểm): Khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm như thế nào?
Lời kết
Trong chiến lược marketing chính thì các Marketer thường dùng mô hình 4P thường xuyên. Tuy vậy tùy thuộc theo từng ngành hàng mà mô hình marketing mix có thể khác biệt.Vì vậy, các nhà marketing cần hiểu về marketing mix là gì, mục đích cụ thể của hoạt động marketing mix 4p là ra sao, từ đấy xác định nên sử dụng mô hình marketing 4P hay 7P.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: www.uplevo.com, brandinfo.biz, marketingai.admicro.vn