Kinh doanh online đang trở thành trào lưu bán hàng mới! bằng việc xây dựng trang riêng cá nhân, Fanpage, liên tục đăng sản phẩm, livestream bán hàng… không ít người kiếm không ít người từ hình thức bán hàng mới. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể kiếm tiền từ hình thức này. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về vấn đề tại sao bán hàng online không ai mua? Giải pháp khắc phục hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!
Tại sao bán hàng online không ai mua?
Bạn có chọn sai sản phẩm?
Mong muốn bán được thì cần có sản phẩm, mặc dù vậy không phải sản phẩm nào cũng bán được. Lý do là vì thị trường thương mại hiện nay quá rộng mở, sự cạnh tranh của mọi thương hiệu & sản phẩm ngày càng lên cao. Chỉ những người chọn đúng sản phẩm mới có thể tồn tại đến cuối cùng.
Bạn đang bán sản phẩm nào? Nó có quá phổ biến hay độc đáo không? Mọi yếu tố của sản phẩm phải thuyết phục được nhu cầu của đa số khách hàng. Vì chính khách hàng là người tiêu sử dụng sản phẩm này và làm ra nguồn thu cho bạn. Người kinh doanh giỏi là người bán những thứ mà khách hàng cần chứ không phải bán những gì bạn có.
Một tổ chức thương mại ổn định nên có các danh mục sản phẩm: sản phẩm chính, sản phẩm độc đáo, sản phẩm tùy chỉnh. Sản phẩm theo mùa & xu hướng. Các kiểu sản phẩm này bổ sung cho nhau để bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh bền vững.
Kỹ năng kinh doanh yếu, không biết làm nội dung
Nếu bạn chỉ chăm chăm copy nội dung của người khác rồi đăng lên mạng. Bạn sẽ biến thành người xả rác trên Internet. Người đọc sẽ block, hủy theo dõi bạn trên Facebook ngay lập tức.
Nên nhớ, khách mua hàng phụ thuộc vào cảm giác. Kể cả những sản phẩm cần tìm hiểu kỹ thì cảm giác vẫn chiếm một phần. Tạo ra những nội dung bài viết hấp dẫn giúp phá vỡ hàng rào bảo vệ của khách hàng. Khi cảm xúc tăng lên họ dễ quyết định sẽ mua hàng hơn.
Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Bạn bán hàng cho khách thế nhưng không hiểu thực sự khách cần gì. Đây chính là một trong những lý do chỉ rõ cho việc tại sao bán hàng online không ai mua. Việc không hiểu nhu cầu của khách hàng mục đích cũng dễ dẫn tới chọn sai sản phẩm để cung cấp cho khách. Khách hàng A cần mặt hàng C tuy nhiên lại đưa hàng D. Khách hàng B cần mặt hàng D tuy vậy lại đưa mặt hàng C.
VD như khách cần mỹ phẩm chăm sóc da mà bạn lại bán mỹ phẩm trang điểm. Khách cần sản phẩm cho da dầu bạn lại bán sản phẩm cho da khô.
Hướng giải quyết cho việc này chính là phải nghiên cứu rõ nhu cầu của khách hàng & cung cấp đúng thứ khách cần. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu & sản phẩm của mình.
Đặc biệt bạn có thể dùng các công cụ phổ biến như: Google trends (xu hướng), Google từ khóa planner để khảo sát nhu cầu khách hàng miễn phí.
Chất lượng chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng kém
Khách hàng chính là đối tượng mà những doanh nhân nhắm đến để tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, đây là yếu tố quan trọng rất quan trọng cần phải đặc biệt chú ý, giao tiếp & có những hình thức chăm sóc chu đáo, cẩn thận.
Việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng cần phải được xuất phát từ ngay từ khi bạn giao tiếp với họ. Việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thể hiện chất lượng tốt hay không đều thông qua cách thức phục vụ, tư vấn, trả lời thắc mắc cho họ. Khi bạn khiến khách hàng cảm nhận thấy hài lòng về điều đấy chắc chắn bạn sẽ có đơn hàng.
Ấn tượng ban đầu không tốt
Khi kinh doanh online, thì trang web hay fanpage chẳng hạn nếu không được đầu tư chuyên nghiệp, khi khách hàng vào họ sẽ có cảm giác thiếu tin tưởng. & ấn tượng ban đầu quyết định 60% họ có mua hàng hay không?
Với những trang web kinh doanh, nếu thiếu thông tin, thiếu logo, không có số hotline, địa chỉ rõ ràng…liệu khách hàng có dám bỏ tiền ra để mua một sản phẩm từ đây.
Kinh doanh online không ai mua do không phân tích đối thủ cạnh tranh
Một nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh online không ai mua chính là do bạn đã bỏ qua việc phân tích đối thủ chung ngành. Đây chính là bài toán cần được giải quyết trước khi bạn bắt tay vào bán hàng online.
Hãy phụ thuộc vào hành vi tiêu sử dụng của bản thân để hơn về khách hàng. Cùng một sản phẩm, bạn sẽ có thói quen mua của thương hiệu mà mình có biết tới, được nghe nhiều về nó. Đây chính là một hiệu ứng tâm lý căn bản của người tiêu sử dụng. Chúng ta thường mặc định những gì nghe, thấy về nó thường xuyên là chân lý & đáng để lựa chọn hơn.
Thiếu quảng cáo
Bán hàng online quảng cáo chính là một nhân tố chủ lực quyết định được việc bạn thành công hay thất bại. Đặc trưng của kinh doanh online chính là ở chỗ bạn càng tiếp cận được nhiều người càng tốt. Để có thể tăng được lượng follow thì chạy quảng cáo là quá trình cụ thể phải có, nhất là lúc kinh doanh trên Internet xã hội.
Thiếu quảng cáo, thiếu thị khi kinh doanh online chính bạn đã tự tay làm thương hiệu của mình bị “ngó lơ”. Vậy nên nếu còn chưa đầu tư vào việc quảng cáo thì ngay bây giờ hãy hành động trước khi quá muộn nào.
Kinh doanh không phần mềm công nghệ & kỹ thuật
Bán hàng online khác với truyền thống ở chỗ có thể dùng tốt nhất các công cụ hỗ trợ bán hàng. Có những công cụ trả phí, nhưng cũng có rất nhiều công cụ miễn phí. Vấn đề là bạn có thể tận dụng tốt những công cụ này trong việc kinh doanh. Khi bạn tìm hiểu một kênh kinh doanh, bạn có thể biết những công cụ nào hỗ trợ kênh đấy. Nó giúp thương hiệu bán hàng trực tuyến phát triển nhanh hơn đối thủ khi bán hàng theo phương thức truyền thống.
Tất cả những lợi ích này đều có sẵn cho bạn khi mà bạn tham gia kinh doanh trực tuyến. Những vấn đề ở đây là bạn có đủ nguồn lực và khả năng để sử dụng những công nghệ này trong chiến lược kinh doanh của mình hay không. Để sử dụng chúng, bạn phải tìm hiểu, học từ các cộng đồng trên Internet xã hội đến blog, Youtube….
Kênh kinh doanh chưa thích hợp
Trong bán hàng bên cạnh việc làm ra chất lượng sản phẩm sao cho tốt nhất, thích hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thì cá nhân, công ty cũng cần chú ý trong việc lựa chọn kênh kinh doanh thích hợp. Bởi nếu chọn sai kênh phân phối thì sẽ dẫn đến việc không thể quảng bá được sản phẩm & sản phẩm cũng không thể giao tiếp gần hơn với khách hàng, đó việc kinh doanh sẽ không thể đạt được doanh số như hy vọng.
Vì như thế, bạn phải cần tính toán để đưa ra được chiến thuật phù hợp, lựa kênh bán hàng nào hợp lý như: kinh doanh thông qua các trang mạng xã hội phổ biến (facebook, kênh instagram, zalo,…), các kênh thương mại điện tử như ( shopee, lazada, tiki), trên Website, fanpage, blog,… Mỗi kênh kinh doanh đều có những đặc điểm riêng mà bạn nên cân nhắc để lựa chọn đưa sản phẩm lên sao cho hiệu quả tốt nhất.
Xem thêm: Tổng hợp những kỹ năng kinh doanh online thành công nhanh chóng
Giải pháp khắc phục hiệu quả
Bước 1: Xác định ích lợi của sản phẩm
- Lợi sữa
- Tăng sức khỏe cho người già, bệnh nhân
- Tăng cân cho người gầy
- Bổ sung dinh dưỡng cho bé biếng ăn
- …
Bước 2: Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
- Lợi sữa => Mẹ bỉm thiếu sữa / Người thân của mẹ bỉm thiếu sữa
- Tăng sức khỏe cho người già, bệnh nhân => Con cái có cha mẹ già yếu, bệnh tật
- Tăng cân cho người gầy => Các bạn gầy, ăn kiểu gì cũng đứng yên tại chỗ
- Bổ sung dinh dưỡng cho bé biếng ăn => Các Mom có con biếng ăn, chậm lớn
- …
Bước 3: Chọn một đối tượng tiềm năng nhất để bán
Bước 4: …
Theo dõi hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy các típ kinh doanh online đắt khách
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Tại sao bán hàng online không ai mua? Giải pháp khắc phục hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (moavietnam.com, buffseo.com,…)