Telephone sales đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay : nhà , bảo hiểm ,…..Chúng ta gần như sẽ có một lần trải qua những cuộc điện thoại mời trào như vậy . Vậy nghề bán hàng qua điện thoại – telephone sale là gì ?
Bán hàng qua điện thoại là gì?
Bán hàng qua điện thoại hay còn gọi là telemarketing (telesale). Đây là hình thức marketing trực tiếp có thể nhận được phản hồi và tương tác ngay lập tức từ khách hàng khá cao (từ 30 – 40%).
Ưu điểm của hình thức bán hàng này là có thể tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Bằng giọng nói thuyết phục cùng kĩ năng telesale nhanh nhạy, bạn có thể thấu hiểu và thuyết phục khách hàng dành ra một ít thời gian để hẹn gặp, từ đó có thể tư vấn, chốt sale và tăng doanh số hiệu quả.
Nhược điểm của hình thức tele sale là đôi khi cuộc gọi của bạn có thể như đang làm phiền khách, khả năng khách từ chối qua điện thoại khá cao,…
Phương pháp bán hàng qua điện thoại ứng dụng vào đâu?
Telesale là cụm từ không còn xa lạ với những ai đã và đang kinh doanh. Rất nhiều công ty, tổ chức thực hiện hình thức telemarketing với mục đích khác nhau.
Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng:
Người bán hàng có thể mua data hoặc chạy marketing để có tệp khách hàng. Sau khi có data, sale sẽ bắt đầu gọi lần lượt từng người trong danh sách để sale phone. Tùy vào data chất lượng hay không mà việc bán hàng qua điện thoại hiệu quả khác nhau. Nếu data khách của bạn đến từ việc mua thì chất lượng có thể 50/50 vì bạn cần phải lọc khách hàng theo phễu khách hàng tiềm năng. Nhưng nếu bạn chạy marketing để có được data thì xác suất khách quan tâm cao hơn lên đến 80%.
- Nghiên cứu thị trường thông qua phỏng vấn khách hàng bằng điện thoại: Bạn có thể thăm dò thị trường, phản ứng của khách hàng, nhu cầu, tâm lý của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn tốt hay không tốt ở điểm nào.
- Truyền thông cho các chiến dịch, sự kiện (event), …: Trước mỗi một sự kiện mở bán hay giới thiệu sản phẩm, bạn có thể telesale để kiểm tra phản ứng của thị trường, cũng như mời chào giới thiệu về sản phẩm mới ra, đăng ký đặt chỗ giữ ưu đãi, chương trình quà tặng, khuyến mãi,…
- Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ: Để tăng trải nghiệm và chất lượng cho khách hàng, bạn có thể sử dụng hình thức bán hàng qua điện thoại để phỏng vấn về mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó có hình thức cải thiện hiệu quả.
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng và bán hàng cho những khách hàng cũ tiềm năng: Chăm sóc và bán hàng cho những khách hàng cũ là một lựa chọn thông minh. Đây được xem là hình thức kết nối và giữ liên lạc với những khách hàng tiềm năng.
- Hệ thống dịch vụ tư vấn hỗ trợ và giúp đỡ: Dành cho mọi sản phẩm dịch vụ, thường sử dụng các số hotline được in trên bao bì sản phẩm, dịch vụ,… để khách có thể chủ động liên hệ khi có vấn đề.
Bán hàng qua điện thoại cần những yếu tố gì?
Bán hàng qua điện thoại là công việc đòi hỏi nhiều am hiểu về sản phẩm sâu sắc, kĩ năng ứng xử khéo léo, giọng nói dễ nghe, thuyết phục.
Khó khăn khi bán hàng qua điện thoại là bạn không thể được gặp trực tiếp khách hàng nên khó lòng nắm bắt được tâm lý khách hàng.
Chính vì vậy bạn cần làm chủ giọng nói, làm chủ cuộc hội thoại và nắm bắt tâm lý khách hàng qua giọng nói. Tránh trường hợp bị khách hàng bắt bí bằng cách chuẩn bị sẵn kịch bản telesale và những tình huống có thể xảy ra.