Minigame là một công cụ đa năng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các chủ Shop bán hàng Online . Dưới đây là 5 bài học kinh nghiệm để tạo một minigame trên facebook một cách hiệu quả và tăng tương tác.
Bài học 1: Bạn muốn bắn mũi tên MỤC TIÊU tới đích ngắm nào?
Hãy thử nghĩ xem bạn muốn đạt được điều gì khi tổ chức minigame này? Nghĩ cho kĩ một chút nhé, để chắc chắn rằng bạn bội thu sau khi tổ chức mini game này.
# Tăng số lượt like cho page:
Nếu bạn mới mở shop bán hàng online, chưa có nhiều danh tiếng thì đây đích thị là mục tiêu của bạn rồi.
Ví dụ: bạn mở game xổ số để thu hút like bằng cách:
Mỗi người chơi sẽ like page của bạn
Sau đó, share (chia sẻ) game của bạn lên tường của họ
Cuối cùng là comment 1 số bất kì sau khi chia sẻ
Bạn sẽ chọn số chiến thắng ngẫu nhiên dựa theo đuôi của kết quả xổ số
Hãy chọn một hoặc một vài món quà giá trị để kích thích người chơi
# Tăng doanh số bán hàng:
Nếu bạn mới nhập hàng mới về thì tại sao lại không mở một game nhỏ để tăng doanh thu nhỉ.
# Xả hàng cũ, đón hàng mới:
Vào những dip đặc biệt như trước tết, trung thu hay giao mùa bạn có thể mở game để tìm chủ mới cho các sản phẩm cũ để chào đón đợt hàng mới. Cách làm này vừa giúp bạn mau có chỗ cho sản phẩm mới, vừa tăng doanh thu.
# Tri ân khách hàng:
Nếu sau một thời gian bán hàng bạn muốn tri ân khách hàng đã ủng hộ thì nên tổ chức game nhỏ. Bạn nên có nhiều phần quà khác nhau để khách hàng nào cũng cảm thấy vui.
Chú ý:
Bạn cần đặt mục tiêu cụ thể cho số lượng like, số lượng share, tương tác với khách hàng, v.v. trước và sau khi tổ chức game để có thể đánh giá được thành công để phát huy và hạn chế để rút kinh nghiệm. Ví dụ: Trước khi tổ chức game bạn có 1000 likes, sau khi tổ chức bạn muốn số like là 5000 likes, tăng gấp 5 lần.
Chỉ khi tạo được đích đến cụ thể như vậy bạn hãy nên bắt đầu tổ chức game vì bạn sẽ dễ dàng đánh giá kết quả của game.
Bạn có thể vào phần INSIGHTS của page để xem phân tích sau khi game kết thúc.
Có rất nhiều hình thức tổ chức mà bạn có thể thoải mái chọn lựa: Bốc thăm trúng thưởng, chia sẻ hình ảnh, tạo video, comments vào sản phẩm, câu đố thách thức.
Bài học 2: Đừng quên tạo game với nguyên tắc “Tất cả mọi người đều có thể dễ dàng tham gia”
Hãy đưa ra những yêu cầu siêu đơn giản, siêu dễ làm để bất cứ ai cũng có thể tham gia trò chơi có thưởng của bạn. Càng nhiều người tham gia bạn và cửa hàng của bạn sẽ càng nổi.
Ví dụ, bạn có thể làm như thế này:
Chăn Con Công sẽ mở đợt khuyến mãi cho 20 khách hàng may mắn, giảm ngay 70% đơn hàng nếu bạn …
– Like page, comment 1 số bất kì và tag 5 người bạn của mình vào bên dưới ảnh
– Share ảnh về tường của bạn và để chế độ mở
– Chờ đợi may mắn sẽ được công bố sau 24h
Game của bạn cũng nên dễ nhớ dễ tìm để khách hàng có thể tìm thấy bạn bất cứ lúc nào. Muốn được như vậy, bạn hãy sử dụng các hashtag (#) liên quan.
Bạn không những biến minigame của bạn trở nên đặc biệt trong mắt người mua mà còn giúp bạn dễ dàng đánh giá kết quả sau đó.
Tôi có vài gợi ý nhỏ giúp bạn tạo hashtag thành công:
– Chọn từ liên quan tới cửa hàng của bạn, ví dụ: tên cửa hàng là Chăn Con Công: #chanconcong
– Chọn từ dễ đọc, dễ nhớ, ví dụ: #giamgia
– Chọn từ trending (phổ biến), đừng sợ hashtag này khiến minigame của bạn lu mờ, ngược lại nó sẽ giúp nhiều người biết tới bạn hơn, ví dụ: #giveaway #sales50% #minigame
Dưới đây là một ví dụ cực kì hay tới từ JetStar Pacific Airlines:
Bài học 3: Treo giải thưởng hấp dẫn thì chẳng ai muốn bỏ qua
Điều gì khiến khách hàng muốn tham gia vào minigame của bạn? Giải thưởng, tất nhiên rồi, nên hãy chắc chắn rằng giải thưởng của bạn khiến họ sẵn sàng bỏ thời gian, công sức ra đầu tư.
Tôi có vài lời khuyên cho bạn về giải thưởng:
– Hãy tặng một món quà lớn (có giá trị lớn) hoặc nhiều món quà nhỏ (có giá trị tương đương món quà lớn)
– Chụp những bức ảnh đẹp nhất của giải thưởng để thu hút khách hàng
– Chú thích màu sắc, hình dạng, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo độ tin cậy
Ví dụ:
Bạn đưa ra giải thưởng là thỏi son Christian Louboutin, bạn có thể chụp một bức ảnh như bên dưới, kèm theo chú thích bắt mắt:
Để món quà của bạn được khách hàng mong đợi và sẵn sàng chơi game, bạn hãy cập nhật các xu hướng mới nhất của sản phẩm bạn bán.
Ví dụ:
Thỏi son ở phía trên cực kì hot, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng nữ. Nếu bạn đang bán son thì đây là phần thưởng không tồi mà bất cứ ai cũng muốn giành lấy.
Ví dụ thực tế hay ho từ SumoBBQ
Sau khi chọn được phần thưởng, câu hỏi tiếp theo được đặt ra cho bạn là: “Nên tặng quà cho bao nhiêu người?”. Cũng khá đau đầu nhỉ, tặng nhiều quá thì không hợp lí mà tặng ít quá thì không thu hút khách hàng được.
Bạn có thể làm theo 1 trong 3 lựa chọn dưới đây theo gợi ý của tôi thử xem:
– Lựa chọn 1:
Những khách hàng vượt qua thử thách sẽ được nhận quà
– Lựa chọn 2:
Tất cả khách hàng vượt qua thử thách sẽ đi tiếp vào vòng rút thăm trúng thưởng. Người may mắn nhất sẽ nhận được phần quà.
– Lựa chọn 3:
gười đầu tiên vượt qua thử thách sẽ giành phần quà lớn nhất. Những người chiến thắng sau sẽ nhận được các phần quà nhỏ hơn.
Bài học 4: Tận dụng hết các kênh truyền thông bạn có để khiến minigame nổi tiếng
Bạn có công nhận rằng minigame càng phổ biến thì lượng truy cập vào trang web của bạn sẽ càng nhiều.
Vì vậy bên cạnh Facebook, bạn hãy tận dụng tối đa các kênh truyền thông khác. Vì tất cả đều miễn phí quảng cáo cho bạn, tại sao lại bỏ qua.
Hầu hết các cửa hàng đều có thêm vài trang mạng xã hội khác như Twitter, LinkedIn, YouTube, Instagram, và Blog. Vì vậy hãy nhiệt tình chia sẻ về minigame trên các trang này để có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Câu hỏi là khoảng bao lâu thì bạn nên “nhắc” khách hàng về minigame, câu trả lời là cứ 90 phút bạn cập nhật trên một trang mạng của mình. Bạn có thể sử dụng Hootsuite – phần mềm quản lí mạng xã hội – để lên kế hoạch cập nhật thông tin tốt nhất.
Ví dụ:
Bạn đăng tải thông tin trên Facebook lúc 9 giờ sáng, hãy tiếp tục chia sẻ thông tin ấy lên Instagram vào 10 giờ 30 sáng. Cứ tiếp tục như vậy cho tới khi thu hút được nhiều khách hàng tham gia game.
Bài học 5: Nhìn lại chặng đường của bạn và cửa hàng sau minigame
Sau khi minigame kết thúc, hãy nhớ lại mục tiêu bạn đề ra ở bước một nhé. Sau đó, bắt đầu đánh giá xem bạn có đạt được mục tiêu ấy không.
Bạn đã đạt được thành công ở đâu và còn thiếu sót ở đâu để rút kinh nghiệm lần sau.
Tổ chức các minigame nhỏ trên Facebook nên được tiến hành nhiều lần, vào những dịp phù hợp.
Đây là những câu hỏi bạn nên hỏi bản thân sau khi minigame kết thúc:
– Bạn đã chọn đúng kiểu cho minigame chưa?
– Bạn có dành cho minigame khoảng thời gian phù hợp?
– Bạn đã thu hút được đúng đối tượng khách hàng chưa?
– Quà của bạn đã đủ cuốn hút khách hàng?
– Đâu là nơi tốt nhất để marketing sản phẩm?
– Bạn đã giải thích luật chơi dễ hiểu?
Tùy vào kết quả mỗi câu hỏi mà bạn có thể đưa ra mục tiêu mới cho minigame tiếp theo.