Bán hàng online là hình thức kiếm tiền dễ nhất ở Việt Nam hiện nay. Nhưng bán hàng online có thực sự có đơn giản? Không có nghề nào đơn giản mà lấy được tiền của người khác. Cùng theo dõi bài viết Những kinh nghiệm bán hàng online cực kì chất lượng.
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Khi mà đã chọn thành công mặt hàng mình định bán, việc tiếp theo bạn phải làm là lựa chọn người sử dụng mục đích. Người sử dụng mục tiêu là những khách hàng có mong muốn và có thể chi trả cho mặt hàng của bạn.
Xác định đúng người sử dụng mục đích là bạn đã đưa sản phẩm của mình tới đúng tay đối tượng. Có nhiều bí quyết chọn lựa khách hàng tiềm năng không giống nhau như:
Phân khúc thị trường
- Phân khúc theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo tâm lý
- Phân khúc theo hành vi mua sản phẩm
Xem thêm Những Kinh Nghiệm Kinh Doanh Online Bạn Cần Phải Biết
Dung lượng thị trường
Nói nôm na đấy chính là phạm vi và số lượng của mô hình mặt hàng kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc theo nguồn tiềm lực và mục đích của bạn nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.
Để mình thu thập một ví dụ cho bạn dễ hình dung:
Bạn đang bán một bộ trang phục, giá khoảng 500.000 VND vậy sẽ chuẩn bị khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm cách nào để bạn nắm rõ ràng số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đấy chủ đạo là dung lượng khách hàng của bạn.
Hành vi mua hàng
- Nhận thức vấn đề
- Tra cứu thông tin
- Nhận xét
- Quyết định
- Mua và đánh giá sau mua
Đầu tư sản phẩm chất lượng
Đây chính là một bước vô cùng quan trọng quyết định khá lớn đến việc thành công của người bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ đem đến cảm xúc tin tưởng cho người tiêu dùng. Bạn phải hiểu rõ được chất lượng, xuất xứ, bí quyết dùng, hạn dùng,.. Và những vấn đề thiết yếu liên quan đến sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Khi đã rõ hết Tất cả mọi thứ và tự tin vào mặt hàng của mình thì bạn mới có thể kinh doanh hiệu quả.
Tốt nhất giá mặt hàng
Niềm tin và hài lòng của người tiêu dùng về cửa hàng của bạn không những phù thuộc vào mặt hàng, trước hết mức giá có thể mang lại sự thu hút họ. Một mức giá tốt đi kèm với chất lượng mặt hàng tốt sẽ khiến cho người sử dụng sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc tốt nhất giá cũng có rất nhiều công đoạn, bạn cần phải thực hiện thăm dò độ hài lòng người sử dụng về mặt hàng, sự kì vọng của họ về sản phẩm này, những chi phí mà người sử dụng phải trả thêm khi họ mua sản phẩm, đối thủ chung ngành đang bán với mức giá thế nào. Từ đó đưa ra mức giá phù hợp nhất, hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng của bạn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả nhất 2021
Tận dụng kênh mạng xã hội
Kênh social như Facebook, là một kênh tuyệt vời để bạn chia sẻ các tất cả thông tin hàng hoá, dịch vụ, và cả các nội dung hữu ích mà bạn đã tạo ở trên với người có khả năng mua hàng của mình.
Trước tiên là các nội dung ấy được lan truyền nhờ vào các tự nguyện viên (người thân của bạn) và với một chút “nhờ vả” những người bạn của bạn cũng sẽ vui lòng tham gia vào tiến trình này.
Trên Facebook, bạn cũng có thể tham gia các nhóm, hội cùng ngành nghề hoặc các cộng đồng mà có mong muốn về dòng sản phẩm của bạn.
Nhớ một quy tắc là “giver gain – người cho là người nhận”. bạn phải cần chia sẻ các thông tin có ích và giúp đỡ các thành viên trong cộng đồng trong năng lực của mình. nói chung là là phải trồng trọt, chứ đừng chỉ săn bắn và hái lượm :).
Kênh social đang là xu thế trong kinh doanh online hiện nay, và những người bán hàng online có trải nghiệm đã mau chóng kiểm soát thu thập kênh bán hàng này.
Quảng cáo online
Với truyền thông marketing Trực tuyến, cơ hội mở ra cho mọi mô hình, loại hình buôn bán. Bạn không cần phải nghĩ đến số tiền tỷ hoặc trăm triệu nữa, mà có thể bắt đầu chỉ từ vài chục ngàn đồng (20,000đ với facebook)
Điều hay ho chưa dừng lại ở việc chi phí để bắt đầu quảng cáo thấp, mà các chiến dịch ads Trực tuyến thì dễ dàng được “cân đo đong đếm”. Bạn sẽ theo dõi được các chiến dịch nào đạt kết quả tốt, mang lại người sử dụng, bán được hàng, chiến dịch nào không hiệu quả để sở hữu hướng bán hàng đúng đắn.
Thông qua quảng cáo Trực tuyến, bạn cũng có được số liệu về thị trường và độ quan tâm, mong muốn của người sử dụng với hàng hoá dịch vụ của mình. Nhờ đấy, có khả năng điều chỉnh hàng hoá, dịch vụ để việc kinh doanh online được vượt trội hơn.
Cách để tìm kiếm và thu hút người tiêu dùng
Chạy ads trên các kênh social (kênh Facebook, instagram, Google,…) và các sàn thương mại và điện tử
Nếu mặt hàng quần áo bạn không tỳ vết về mọi mặt, bạn đã đầu tư rất nhiều vào các công việc chuẩn bị chiều lòng khách hàng khác. Tuy nhiên vấn đề duy nhất bạn đối mặt lại là không ai biết đến sản phẩm của bạn cũng như quán của bạn. Thì chạy ads chính là giải pháp đó.
Chỉ mất vài chục đến vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, thì bạn có thể đơn giản đến gần hơn đến hàng trăm hàng nghìn người tiêu dùng chỉ bằng 1 nút bấm. Thậm chí bạn có thể chọn lựa đối tượng mục tiêu khách hàng qua các tùy chọn cài đặt khi chạy truyền thông marketing. Lưu ý, chức năng quảng cáo trên kênh Facebook chỉ dùng cho trang cá nhân, bạn thể quảng cáo cho tài khoản cá nhân của mình được.
Trong chương trình Shark Tank Việt Nam, các Shark đã từng nói “Những ông kỹ thuật thì sản xuất sản phẩm rất tốt, tuy nhiên bán hàng thì dở ẹc”. Vì thế hãy tận dụng công cụ, chứ đừng bao giờ dựa dẫm vào công cụ để bán hàng.
Xem thêm Bán hàng Online hiệu quả, hướng dẫn lập kế hoạch bán hàng trên Fanpage.
Marketing 0 đồng
Nghe có thể là khó tin nhưng thực sự, nếu như bạn ngại chi trả các tiền bạc ads do khó kiểm soát. Thì UPos xin gợi ý cho bạn một cách làm truyền thông hoàn toàn miễn phí vẫn có khả năng bán được hàng đều đều hằng ngày. Đấy chính là SEO (Fanpage, status, caption, site, các sàn thương mại và điện tử…).
SEO fanpage được hiểu dễ dàng là tối ưu nội dung trên các trang bán hàng. hậu quả là khi khách hàng tìm mua mặt hàng, thì thông tin mặt hàng và quán của bạn sẽ hiện ở những kết quả đầu tiên (Facebook, mạng xã hội instagram, Google,…). Chỉ cần bạn nằm trong những kết quả tìm kiếm tốt, xen giữa những đối thủ. Là bạn đã có cơ hội bán hàng khi người tiêu dùng có nhu cầu tìm mua mặt hàng.
Những kinh nghiệm bán hàng online không phải ai cũng biết, hãy bỏ túi những kinh nghiệm này ngay nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( cv.com.vn, nhanh.vn,… )