Doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu marketing online. Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, số lượng người truy cập trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Nên marketing online là rất cần thiết. Vậy chính xác Marketing online là gì? Sử dụng marketing online như thế nào? ngay nhé.
Marketing online là gì?
Đối với công việc Marketing: ở đâu có người tiêu dùng, ở đó sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người con người trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và người sử dụng của bạn cũng trong số đó.
Họ dùng Internet để vào đọc tin tức trên các site, vào các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc mail, coi video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy xuất Internet, bạn nói họ đang Online!
Xem thêm Social Media Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả
Các hình thức marketing online
Marketing xã hội (Social Media)
Là hình thức lợi dụng sự tăng trưởng mãnh liệt và độ bao phủ phổ biến của các trang kênh social như (Facebook, instagram, Twitter,…) để truyền bá mặt hàng, thương hiệu của bạn đến với người sử dụng mục tiêu. Kênh social chính là nơi bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình dễ dàng nhất vì bạn có khả năng tự do truyền tải thông điệp truyền thông marketing đến họ và nhận được sự tương tác của họ ngay tức thì thông qua thực hiện like, chia sẻ, bình luận,…. Đây chính là hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay.
SEO (Search Engine Optimization)
Nhắc đến quảng cáo trên mạng không thể làm ngơ công việc SEO. Là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google bằng cách chiết suất và phân tích các từ khóa liên quan đến ngành hàng. Dễ dàng tiếp cận với người sử dụng hơn bằng cách tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Google Adwords
Là một hình thức quảng cáo của Google, là một nền tảng quảng cáo trả tiền cho những lúc nhấp chuột (PPC). Không tương tự như các nền tảng PPC khác như kênh Facebook, Adwords thực sự trao cho nhà tiếp thị hai cách căn bản để đến gần hơn mọi người: thông qua Mạng tìm kiếm của Google và thông qua Mạng hiển thị của Google. Mạng tìm kiếm của Google cho phép bạn hiển thị ads của mình cho những người dùng đang tìm kiếm các keyword bạn đã đăng ký qua Google Ads.
Xem thêm Broadcast trong Zalo là gì? Hướng dẫn gửi tin nhắn Broadcast khi làm Zalo Marketing
Email marketing
Là thực hiện gởi thông tin quảng cáo đến một group người tiêu dùng email được coi là khách hàng tiềm năng. Email truyền thông là một bí quyết để tiếp cận người sử dụng thông qua thư điện tử. Đó là một cách truyền thông bằng văn bản trực tiếp nhằm tiếp cận đối tượng được nhắm mục đích để truyền bá chiến dịch, sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng hữu ích cho họ. tiền của của dịch vụ này được xem là thấp nhất trong toàn bộ hình thức marketing online.
Tiếp thị online có thể mang lại các lợi ích như:
- – Phát triển tiềm năng công ty
- – Giảm được nhiều tiền bạc so sánh với quảng cáo truyền thống
- – Kiểm soát truyền thông marketing tốt hơn
- – Cải thiện dịch vụ khách hàng
- – Tăng lợi thế cạnh tranh
Những sai lầm cần tránh khi triển khai marketing online là gì?
Không xây dựng chiến lược marketing online
Việc thiết lập và xây dựng chiến lược marketing online là một điều kiện tiên quyết và vô cùng quan trọng cho một chiến dịch online truyền thông hiệu quả. Không gì tồi tệ hơn việc tiến hành chiến dịch marketing online mà không có một chiến lược cụ thể, bạn sẽ tốn kém tiền bạc và thời gian, công sức của mình mà thu về hậu quả rất thấp.
Ngược lại, một kế hoạch quảng cáo trên mạng tốt sẽ vạch ra cho bạn một hướng đi cụ thể, hỗ trợ bạn đo lường những điểm tốt nhất và hạn chế của từng công cụ marketing online, cũng như giúp bạn mang về hiệu quả tối đa từ những nguồn lực hiện có. Một chiến lược marketing online tốt sẽ kết hợp được những tầm nhìn lâu dài cùng những bước đi ngắn hạn giúp bạn có quyền quyết định đúng đắn trên con đường tăng trưởng doanh nghiệp.
Xem thêm Tối ưu Content Marketing trong 2020
Không đo lường hiệu quả của các công việc marketing online
Thờ ơ với việc đo lường kết quả của các hoạt động quảng cáo trên mạng là một sai lầm nhiều công ty vướng phải. Họ đổ tiền và thời gian vào các kênh marketing online khác nhau và không hề đo lường kết quả chi tiết, họ giản đơn là đã ưng ý với việc tăng lượt tiếp cận site mà không lưu ý tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư ROI (return on investment) Bạn chẳng thể đánh giá được mức độ đạt kết quả tốt của các chiến dịch quảng cáo trên mạng nếu bạn không đo đạc các kết quả.
Hơn nữa, việc đầu tư một cách mù quáng vào các hoạt động quảng cáo trên mạng là một cách đầu tư tiền vô cùng tồi tệ, giống như việc đánh bạc chỉ dựa trên may mắn vậy. Một sai lầm phổ biến khác là các doanh nghiệp đo lường kết quả online truyền thông một cách thiếu chuẩn xác và hiệu quả.
Không hề có đối tác thích hợp
Marketing online càng ngày trở nên khó khăn, hiện nay có quá nhiều kênh và các công cụ truyền thông khác nhau; các chiến thuật online truyền thông cũng đa dạng và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy, các công ty không được, và cũng không thể đơn phương độc mã tự thực hiện chiến dịch trực tuyến marketing.
Mỗi công ty nên tìm cho mình tối thiểu một người bạn đồng hành trong lĩnh vực truyền thông, để có khả năng cùng nhau xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất. Một đối tác lí tưởng là một đối tác chuyên nghiệp, đáng tin cậy và đã có những chiến dịch, mặt hàng trực tuyến marketing đạt kết quả tốt. Điểm khó ở đây chính là không phải công ty nào cũng tìm ra được người bạn đồng hành hợp lý với bản thân mình trên chặng đường dài phát triển.
Marketing online là gì – đã được livestream.vn giải đáp tất cả ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo.com, vinahost.vn,… )