Tầm nhìn sứ mệnh là gì chính là thắc mắc chung của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là đối với startup. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể về khái niệm này cũng như vai trò của tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp đối.
Tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp
Khái niệm tầm nhìn
Tầm nhìn trong tiếng Anh là vision, nó mang ý nghĩa là những điều mà công ty/doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai. Cũng chính vì vậy mà người ta gọi tầm nhìn là mục tiêu dài hạn của công ty/doanh nghiệp. Và vì là dài hạn nên nó có thể kéo dài trong vòng 5 – 10 năm, thậm chí có thể lâu hơn nữa.
Trong tầm nhìn, có 3 yếu tố rất quan trọng quyết định nên một tầm nhìn hấp dẫn. Bao gồm: mục đích, bức tranh tương lai và giá trị. Trong đó, mục đích là lý do tồn tại của công ty/doanh nghiệp, bức tranh tương lai là các định hướng mà bạn cần thực hiện trong tương lai, còn giá trị là những hành động, quyết định quyết định đến hiệu quả đạt được.
>>>Xem thêm :Chi phí học Spa cho đến khi ra nghề hết bao nhiêu?
Khái niệm sứ mệnh của doanh nghiệp
Sứ mệnh của doanh nghiệp cũng là một phần kiến thức góp phần làm rõ định nghĩa tầm nhìn sứ mệnh là gì? Trong tiếng Anh, sứ mệnh là mission, nó được hiểu tóm tắt là những giá trị của một tổ chức. Thông thường, khi nhắc đến sứ mệnh, người ta sẽ hiểu thiên về hiện tại, là những gì bạn làm, cống hiến và cách thực hiện nhiệm vụ mỗi ngày.
Như vậy, tóm lại tầm nhìn sứ mệnh là mục tiêu mà doanh nghiệp/công ty đặt ra và cố gắng hoàn thành bằng những kế hoạch cụ thể. Đây là mục tiêu chung và được phát triển thông qua những nhiệm vụ cụ thể hơn.
Vai trò của tầm nhìn sứ mệnh với doanh nghiệp
Sau khi nắm được khái niệm tầm nhìn sứ mệnh là gì, thì yếu tố tiếp theo mà nhiều người đặc biệt quan tâm đó chính là vai trò của tầm nhìn sứ mệnh đối với doanh nghiệp. Thực tế, tầm nhìn sứ mệnh đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Cụ thể như sau:
– Những tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp đề ra đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mục đích và kết quả đạt được của doanh nghiệp. Bởi các tiêu chí trong tầm nhìn sứ mệnh sẽ ăn sâu vào tâm thức của nhân viên, tạo nên động lực làm việc hiệu quả hơn.
– Nhiều doanh nghiệp hoạt động thành công đưa ra nhận định rằng, tầm nhìn sứ mệnh tương tự như một chiếc bàn là, nó giúp doanh nghiệp có thể hướng dẫn, chỉ dẫn nhân viên đi đúng hướng trên con đường chinh phục mục tiêu.
>>>Xem thêm Chia sẽ tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh trung tâm Spa & beauty (phần 5)
Dưới đây là các vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh:
Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh xác định mục đích của tổ chức và thấm nhuần ý thức về bản sắc và văn hóa của doanh nghiệp. Điều này thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hơn để đạt được thành công.
Tuyên bố sứ mệnh hoạt động như một chiếc la bàn, nó cung cấp một chỉ dẫn cho hướng đi của doanh nghiệp dựa trên một tầm nhìn (ngôi sao Bắc Đẩu).
Tầm nhìn và sứ mệnh giúp sắp xếp các nguồn lực của tổ chức một cách hợp lý để đạt được thành công trong tương lai.
Cách tạo tuyên bố tầm nhìn
Một tuyên bố tầm nhìn mô tả những gì bạn muốn công ty của bạn trở thành trong tương lai. Hãy ghi nhớ những điều sau khi bạn tạo tuyên bố về tầm nhìn của mình:
- Truyền cảm hứng: Nó nên thể hiện được khát vọng và truyền cảm hứng.
- Không phải là làm thế nào để: Tầm nhìn không giải thích cách làm thế nào để đạt được nó.
- Tự hỏi bản thân: Khi bạn phát triển tầm nhìn cho doanh nghiệp, bạn có thể tự hỏi mình những câu sau:
- Thương hiệu của bạn có gì độc đáo
- Làm thế nào để khách hàng mô tả thương hiệu của bạn
- Bạn muốn công ty của bạn ở đâu trong 5 năm, 10 năm tới?
Cách tạo tuyên bố sứ mệnh
Một tuyên bố sứ mệnh xác định mục đích của công ty. Hãy ghi nhớ những điều sau khi bạn tạo tuyên bố về sứ mệnh của mình:
- Đơn giản: Nó phải đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng
- Tạo động lực: Sứ mệnh tạo động lực cho nhân viên và khách hàng
- Mục đích: Tuyên bố sứ mệnh mô tả mục đích tổng thể của tổ chức.
- Tự hỏi mình: Khi xây dựng tuyên bố sứ mệnh, bạn có thể tự hỏi mình các câu hỏi như
- Nhu cầu thị trường mà công ty có thể giải quyết là gì
- Công ty làm gì để giải quyết nhu cầu này
- Tại sao khách hàng mua hàng của bạn mà không phải đối thủ của bạn
Bài viết trên đã cho các bạn biết về sứ mệnh của doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé,
>>Xem thêm :Vì Sao Chúng Ta Lại Thích Xem Stream Game Đến Vậy?
Lộc Đạt-tổng hợp
tham khảo ( bstyle, babuki, … )