Tầm nhìn chính là ước mơ của bản thân về hình ảnh mà công ty mình sẽ xây dựng. Chiến lược là kế hoạch quy mô lớn mà bạn sẽ theo đó để biến giấc mơ, hoài bão của mình thành hiện thực. Cùng mình tìm hiểu về tầm nhìn chiến lược qua bài viết dưới đây nhé.
Hiểu về tầm nhìn chiến lược
Tầm nhìn chiến lược điều rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào là có tầm nhìn dài hạn rõ ràng và có thể đạt được; những tuyên bố mà sẽ dẫn dắt mọi giám đốc điều hành, quản lý hoặc nhân viên trong việc đạt được cùng một mục tiêu của tổ chức. Một tầm nhìn chiến lược là giải đáp cho câu hỏi “Doanh nghiệp của chúng tôi muốn trở thành gì?” và thường là một câu nói truyền cảm hứng, rõ ràng và đáng nhớ, thể hiện vị trí lâu dài mong muốn của công ty.
Nó thúc đẩy nhân viên nỗ lực thêm và thường mang lại hiệu suất cao hơn. Bởi vì phần thưởng tiền chỉ thúc đẩy một phần nhân viên, điều quan trọng là sử dụng các công cụ khác như tuyên bố tầm nhìn để tăng động lực của họ.
Tầm nhìn chiến lược cũng chỉ ra những nguồn lực, năng lực và kỹ năng nào sẽ cần thiết để đạt được mục tiêu trong tương lai. Bằng cách này, nó hướng dẫn việc ra quyết định và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn.
>>>Xem thêm; http://ma
Tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp
Tầm nhìn chiến lược của bạn là một hay nhiều kế hoạch mà bạn sẽ sử dụng để biến mơ ước của mình thành hiện thực.
Ví như để trở thành công ty bán lẻ xe hơi lớn, bạn có thể phải quyết định giữa việc mua những công ty bán lẻ khác hay cố gắng phát triển công ty bán lẻ riêng rẽ, trong hai chiến lược đó thì đâu một chiến lược tốt hơn cho bạn hay là kết hợp cả hai? Một chiến lược cần nhìn sâu, xem xét tình hình nội bộ công ty nhưng cũng cần hướng ra môi trường kinh doanh cạnh tranh.
Hay để trở thành công ty trong lĩnh vực tư vấn
Nghiệp vụ cho những tổ chức phi lợi nhuận, bạn cần có chiến lược đánh giá xem những công ty khác có các dịch vụ tư vấn nghiệp vụ gì, dịch vụ nào hướng tới mục đích phi lợi nhuận, và trong tương lai các công ty nào có thể bắt đầu tung ra các dịch vụ mang tính cạnh tranh?
Chiến lược của bạn cũng phải xác định xem bạn sẽ trở thành “chuyên gia tư vấn nghiệp vụ” bằng cách nào? Bạn sẽ làm gì để đối tượng khách hàng bạn hướng tới chọn bạn chứ không phải công ty khác? Liệu bạn có dành cho họ mức phí thấp nhất không? Bạn có bảo hành cho họ không? Bạn sẽ thuê những nhân viên tốt nhất và xây dựng danh tiếng cho việc thực hiện những giải pháp đổi mới nhất không?
>>>Xem thêm :Thiết lập quan hệ xã hội những kỹ năng bạn cần biết
Trong trường hợp bạn quyết định cạnh tranh
Với mức giá thấp nhất, bạn sẽ làm gì nếu công ty tư vấn cạnh tranh khác có mức phí còn thấp hơn mức phí bên công ty bạn? Nếu bạn định thuê những người giỏi nhất thì bạn sẽ làm thế nào để thu hút họ? Liệu bạn có sẵn sàng trả cho họ những mức lương cao nhất và dành cho mỗi nhân viên một vị trí sở hữu cổ phần trong công ty, hay dành cho họ những khoản lợi tức chia thêm từ việc sở hữu cổ phần đó hay không?
Cứng rắn hay mềm dẻo? Mọi thứ đều có thể thay đổi.
Đối với tầm nhìn, chiến lược và sách lược, bạn cần phải có chút gì đó vừa mềm dẻo vừa cứng rắn. Hãy giữ vững giấc mơ, tầm nhìn của bạn. Đừng để những thay đổi của ngoại cảnh đánh gục. Tầm nhìn của bạn phải là một mỏ neo vững chắc có thể níu giữ được mọi thứ còn lại với nhau.
Chiến lược là kế hoạch dài hạn, vậy nên bạn cần phải thay đổi theo những biến đổi nội và ngoại cảnh, nhưng bạn chỉ nên thay đổi chiến lược sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng. Chừng nào bạn có một chiến lược mới thay thế tốt hơn thì hãy thay đổi nó. Và sách lược là điều dễ thay đổi nhất, nếu sách lược nào đó không còn hiệu quả thì tốt nhất là nên điều chỉnh và tìm kiếm một sách lược mới.
Lời kết
Tầm nhìn, chiến lược và sách lược là những yếu tố rất cần thiết đối với một bộ phận phòng ban hay cả công ty, hay công ty đa quốc gia và thậm chí công ty một thành viên. Trước tiên hãy phát triển tầm nhìn và giữ lấy nó. Sau đó phát triển chiến lược để hoàn thành tầm nhìn ấy và thay đổi nó nếu bạn gặp phải những yếu tố biến đổi nội ngoại cảnh. Cuối cùng hãy phát triển những sách lược mềm dẻo giúp bạn tiến lên phía trước biến chiến lược của mình thành hiện thực.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về tầm nhìn chiến lược. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Chi phí học Spa cho đến khi ra nghề hết bao nhiêu?
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( ieit, brandsvietnam, … )